Tài chính Ngân hàng

Vỡ nợ tín dụng đen: Hàng trăm tỷ đồng của người dân 'bốc hơi' và những bi kịch đằng sau

Hoàng Hiếu 19/10/2024 - 19:19

Hàng trăm người dân Nghê An đang đối mặt nguy cơ mất trắng khi đường dây tín dụng đen vỡ nợ, với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng không thể thu hồi.

Thông tin từ Báo Nghệ An cho biết, tối 18/10, hàng trăm người dân tập trung trước căn nhà của bà Bùi Thị Nhưng (56 tuổi, thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long) để đòi tiền. Bà Nhưng là một trong những đầu mối của đường dây tín dụng đen, huy động vốn từ hàng trăm người dân nhưng bất ngờ không còn khả năng chi trả. Để gây áp lực, người dân mang loa đến phát nhạc và hò hét, nhưng cánh cổng sắt nhà bà vẫn đóng kín.

Không dừng lại ở đó, người dân tiếp tục kéo đến nhà bà Trần Thị Hoan (57 tuổi, xóm Minh Thành, xã Quỳnh Long), một đầu mối khác trong đường dây. Chính quyền địa phương phải huy động lực lượng chức năng để giữ an ninh, tránh xung đột.

Theo tìm hiểu, đường dây tín dụng đen này do một nhóm người có họ hàng với nhau cầm đầu, huy động hàng trăm tỷ đồng từ người dân.

Vỡ nợ tín dụng đen: Hàng trăm tỷ đồng của người dân 'bốc hơi' và những bi kịch đằng sau
Người dân tập trung trong đêm để gây áp lực đòi tiền, nguồn: Báo Nghệ An

Ông Bùi Hạm (61 tuổi, xã Quỳnh Long) kể lại mấy ngày gần đây mất ăn, mất ngủ vì mất tiền vào đường dây này. Ông Hạm từng gửi hơn 9 tỷ đồng cho ba đầu mối, bao gồm bà Nhưng, bà Hoan, và bà Trần Thị Vin. Với lãi suất 1,5% mỗi tháng, trước đây, ông nhận được khoảng 135 triệu đồng tiền lãi.

“Thật ra thì lãi suất cũng cao thật, cao hơn so với đi gửi ở ngân hàng. Lại rất thuận tiện khi rút và gửi, không cần thủ tục phức tạp nên cũng hấp dẫn... Cứ tưởng họ cần vốn để đầu tư bất động sản, ai ngờ là lừa đảo””, ông Hạm ấm ức nói.

Bi kịch không chỉ dừng lại ở những người khá giả. Bà Bùi Thị Trọn (74 tuổi), một người phụ nữ mất chồng phải một mình nuôi con bị tâm thần, cũng đã gửi toàn bộ số tiền 150 triệu đồng dành dụm để trang trải cuộc sống cho đường dây này. Giờ đây, khi đường dây vỡ nợ, bà Trọn không còn nguồn thu nhập nào để nuôi con trai mắc bệnh tâm thần. Dù đã khóc lóc xin hoãn trả nợ, bà vẫn bị từ chối.

Nhiều người khác, như bà Nguyễn Thị Mơi (70 tuổi, xã Quỳnh Thuận), cũng lâm vào tình cảnh tương tự. Bà Mơi và gia đình đã gửi hơn 1 tỷ đồng vào đường dây này với hy vọng kiếm thêm chút lãi, nhưng tất cả đều đã "bốc hơi".

Ông Trần Văn Dũng (56 tuổi) cho biết, những người đứng đầu đường dây tín dụng đen đều là anh em họ hàng với nhau, trước khi tuyên bố vỡ nợ, họ ráo riết gọi điện huy động thêm tiền từ dân làng. “Thậm chí, có những bà làm nghề cào ngao, cào hến mỗi ngày kiếm vài chục nghìn, họ cũng không tha. Thật là nhẫn tâm”, ông Dũng bức xúc nói.

Đến nay, đường dây tín dụng đen này không chỉ gây ảnh hưởng tại xã Quỳnh Long mà còn lan ra nhiều xã khác như Quỳnh Thạch, Sơn Hải, Quỳnh Hồng... với số tiền huy động lên đến hàng trăm tỷ đồng. Chính quyền địa phương đã nỗ lực duy trì trật tự và tiến hành điều tra.

Vỡ nợ tín dụng đen: Hàng trăm tỷ đồng của người dân 'bốc hơi' và những bi kịch đằng sau
Căn nhà của bà Trần Thị Hoan đóng cửa kín mít suốt nhiều ngày qua, nguồn: Báo Nghệ An

Theo ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, vụ vỡ nợ tín dụng đen đã gây chấn động cả xã.

"Họ huy động vốn một cách rất bí mật, nên xã cũng rất khó nắm bắt. Qua nắm tình hình ban đầu thì ít nhất hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã đã gửi tiền vào đường dây tín dụng đen này, với số tiền ước tính hàng trăm tỷ đồng", ông Nguyện cho biết.

Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long cũng cho biết, còn có nhiều nạn nhân khác ở khắp các xã khác trên địa bàn huyện khác. Ở xã Quỳnh Long có ít nhất 4 đầu mối huy động tiền, những người này lâu nay đều có vỏ bọc thành đạt.

Chính quyền địa phương hiện đang rất vất vả trong việc đảm bảo an ninh trật tự khi người dân kéo đến nhà của những đầu mối trong đường dây tín dụng đen này.

Ông Nguyễn Văn Thưởng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, lãnh đạo huyện cũng đã nắm được thông tin vỡ đường dây tín dụng đen liên quan đến nhiều xã trên địa bàn.

“Hiện nay, chúng tôi đã giao cho Công an huyện nắm tình hình. Nếu có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì sẽ khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo pháp luật”, ông Thưởng nói.

>> Cảnh báo: lừa đảo cho vay ‘tín dụng đen’ tiếp tục hoành hành

Cảnh báo: lừa đảo cho vay ‘tín dụng đen’ tiếp tục hoành hành

Lừa đảo cho vay tín dụng đen - chiêu cũ nhưng nhiều người vẫn sập bẫy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vo-no-tin-dung-den-hang-tram-ty-dong-cua-nguoi-dan-boc-hoi-va-nhung-bi-kich-dang-sau-254760.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vỡ nợ tín dụng đen: Hàng trăm tỷ đồng của người dân 'bốc hơi' và những bi kịch đằng sau
POWERED BY ONECMS & INTECH