Tài chính Ngân hàng

VPBank (VPB) cảnh báo khách hàng 6 chiêu lừa đảo mới xuất hiện

Hà Anh 02/12/2024 11:22

Với các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp, ngân hàng VPBank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, OTP hoặc mã bí mật dưới bất kỳ hình thức nào.

Thời gian gần đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) ghi nhận sự gia tăng của các hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhà băng này đã tổng hợp 6 chiêu trò phổ biến mà khách hàng cần cảnh giác.

1. Giả mạo thương hiệu ngân hàng

Kẻ gian giả danh tin nhắn, email từ ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập các đường link giả mạo để hủy giao dịch, thanh toán, hoặc xác thực thông tin. Ngoài ra, chúng có thể mạo danh nhân viên ngân hàng qua điện thoại, hỗ trợ mở thẻ tín dụng, nâng hạn mức hoặc rút tiền nhằm chiếm đoạt dữ liệu cá nhân.

2. Lừa đảo bằng mã QR

Thủ đoạn này thường dán mã QR giả lên mã thật hoặc gửi mã QR độc hại nhằm dẫn khách hàng tới các website lừa đảo để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tài sản.

3. Giả danh cơ quan chức năng

Kẻ gian mạo danh công an, tòa án, hoặc nhân viên nhà mạng để liên lạc với khách hàng, viện lý do vi phạm pháp luật, sự cố khẩn cấp hoặc hỗ trợ nâng cấp SIM 4G/5G nhằm lừa đảo và chiếm quyền truy cập tài khoản ngân hàng.

4. Chiêu trò "quà tặng" và "từ thiện"

Kẻ lừa đảo thường kêu gọi chuyển tiền vì lý do "chuyển nhầm tài khoản" hoặc quyên góp từ thiện để trục lợi.

5. Sử dụng công nghệ Deepfake

Bằng cách giả mạo khuôn mặt và giọng nói thông qua công nghệ Deepfake, kẻ gian tạo sự tin tưởng từ khách hàng để lừa đảo.

6. Giả mạo trúng thưởng hoặc đơn hàng online

Kẻ gian gửi tin nhắn giả từ các sàn thương mại điện tử, yêu cầu cung cấp thông tin ngân hàng để nhận thưởng. Chúng cũng có thể tạo đơn hàng ảo và yêu cầu khách hàng thanh toán trước rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Với các hình thức lừa đảo phổ biến nhưng ngày càng tinh vi và phức tạp, ngân hàng VPBank khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, OTP hoặc mã bí mật dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, khách hàng không truy cập các đường link, mã QR không rõ nguồn gốc. Người dùng không cài đặt ứng dụng từ các nguồn không tin cậy.

Trong trường hợp khách hàng khi gặp nghi vấn lừa đảo, hãy liên hệ ngay với ngân hàng qua các kênh hỗ trợ chính thức để được giải quyết nhanh chóng và bảo vệ tài sản của mình.

Trước đó nhiều ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng, trong trường hợp phát hiện điện thoại có dấu hiệu bị kiểm soát, lập tức nhập liên tục 5 lần mật khẩu sai để khóa tài khoản. Hoặc người dùng gọi lên tổng đài để khóa tài khoản. Ngoài ra, khách hàng không nên sử dụng wifi công cộng phòng trường hợp kẻ gian thu thập toàn bộ thông tin.

>> Cảnh báo số điện thoại 0914582542 lừa đảo chuyển tiền đến số tài khoản 21926868 tại Techcombank

Cảnh báo số điện thoại 0914582542 lừa đảo chuyển tiền đến số tài khoản 21926868 tại Techcombank

Trung Quốc dẫn độ 240 nghi phạm cờ bạc, lừa đảo từ Campuchia

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vpbank-vpb-canh-bao-khach-hang-6-chieu-lua-dao-moi-xuat-hien-263301.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    VPBank (VPB) cảnh báo khách hàng 6 chiêu lừa đảo mới xuất hiện
    POWERED BY ONECMS & INTECH