Chứng khoán

Vụ 42 xe ô tô rơi xuống biển, một doanh nghiệp UPCoM bị khởi kiện, 'ông lớn' VN30 liên đới

Quốc Trung 23/06/2024 - 11:02

Đã gần 6 tháng, Vinafco Ship chưa giải quyết, đền bù tài chính cho Phương Anh còn Bảo hiểm Bảo Việt thì chưa có văn bản trả lời chính thức về việc có được bồi thường hay không.

Dẫn nguồn Tin nhanh Chứng khoán, đã gần 6 tháng kể từ khi sự cố 42 xe ô tô rơi xuống biển mất tích và 3 xe ô tô bị hư hỏng (thiệt hại gần 37 tỷ đồng) nhưng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh đã có đơn khởi kiện ra Tòa án Nhân dân huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.

Bên bị kiện là CTCP Vận tải biển Vinafco - Vinafco Ship (Mã VFC - UPCoM). Người có liên quan trong vụ này là Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt - công ty con do Tập đoàn Bảo Việt (Mã BVH - HoSE) nắm 100% vốn.

Vụ 42 xe ô tô rơi xuống biển, một doanh nghiệp UPCoM bị khởi kiện, 'ông lớn' VN30 liên đới
Một số công ty con của Tập đoàn Bảo Việt

Theo đơn khởi kiện, Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Phương Anh (Công ty Phương Anh) yêu cầu Vinafco Ship trả cho Công ty Phương Anh phần tổn thất là 45 xe ô tô bị mất tích và hư hỏng (gồm 45 xe ô tô: 29 xe điện, 16 xe xăng) khi vận chuyển trên tàu MORNING VINAFCO ngày 22/12/2023 với số tiền gần 39 tỷ đồng (đã bao gồm hơn 1,5 tỷ đồng tiền lãi chậm trả (6 tháng).

Ngay sau khi xảy ra tổn thất, ngày 23/12/2023, Công ty Phương Anh đã gửi fax đến Bảo hiểm Bảo Việt yêu cầu giám định nguyên nhân về việc lô hàng bị thất lạc. Đơn vị cũng nhiều lần đề nghị Vinafco Ship chi trả để giảm bớt gánh nặng tài chính do tổn thất song không được đáp ứng trong nửa năm qua.

Phía Vinafco Ship trong thông báo ngày 12/01/2024 gửi Công ty Phương Anh xác nhận, đã có văn bản ủy quyền cho 2 nhà bảo hiểm là Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt và QBE Việt Nam thay mặt Vinafco Ship giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ tổn thất (do Vinafco Ship mua đơn bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu - Bảo hiểm P&I của 2 nhà bảo hiểm trên).

Phía Công ty Phương Anh bảo lưu quan điểm rằng căn cứ vào hợp đồng đã ký giữa Công ty Phương Anh và Vinafco Ship cũng như dựa vào kết luận của Công ty Giám định Nori HN thì đây hoàn toàn do lỗi chủ quan của người vận chuyển nên Vinafco Ship buộc phải bồi thường.

Vụ 42 xe ô tô rơi xuống biển, một doanh nghiệp UPCoM bị khởi kiện, 'ông lớn' VN30 liên đới
Ngày 6/6/2024, Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải TP. HCM chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng và các cơ quan, đơn vị liên quan khác xác minh sự cố

Được biết, Phương Anh là một thương hiệu lớn về logistics, doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm, đã 14 năm mua bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt và là đối tác thân thiết của Vinafco Ship từ những ngày đầu. Tại buổi làm việc ngày 22/5, phía Bảo Việt cho biết sẽ có văn bản trả lời cho Công ty Phương Anh về việc có chi trả bồi thường hay không.

Ông Bùi Văn Hảo, Tổng Giám đốc Công ty Phương Anh cho biết, tính đến ngày 19/6, Công ty Phương Anh vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ Bảo hiểm Bảo Việt.

Vị lãnh đạo cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Công ty Phương Anh tự bỏ tiền của mình để bù đắp nhanh cho chủ của 45 xe ô tô bị thiệt hại với số tiền 37 tỷ đồng trong khi chờ các bên bồi thường các nạn nhân. Đây là số tiền lớn song đã gần 6 tháng, Vinafco Ship chưa giải quyết, đền bù tài chính cho bên bị thiệt hại còn Bảo hiểm Bảo Việt thì chưa có văn bản trả lời chính thức về việc có được bồi thường hay không.

>> Gần 76 triệu người dùng hàng tháng, vì sao Zalo vẫn lỗ?

Giá cước neo cao, Xếp dỡ Hải An (HAH) ‘tranh thủ’ cho thuê thêm 2 tàu trong tháng 7

Danh tính Tập đoàn hàng đầu Thái Lan đầu tư xây dựng KCN lớn nhất Thanh Hoá, từng khởi kiện công ty của Shark Liên

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-42-xe-o-to-roi-xuong-bien-mot-doanh-nghiep-upcom-bi-khoi-kien-ong-lon-vn30-lien-doi-239693.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ 42 xe ô tô rơi xuống biển, một doanh nghiệp UPCoM bị khởi kiện, 'ông lớn' VN30 liên đới
POWERED BY ONECMS & INTECH