Chuyển động doanh nghiệp

Vụ án Xuyên Việt Oil: Số phận các vật hối lộ là xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe sẽ đi về đâu?

Quang Dương 29/08/2024 - 12:02

Cơ quan điều tra đã và đang đưa ra những kết luận cuối cùng.

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận vụ án liên quan đến các hành vi: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Đưa và Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil cùng một số cơ quan khác.

Cơ quan An ninh điều tra đề nghị truy tố 15 bị can, trong đó có ông Lê Đức Thọ, cựu Chủ tịch HĐQT Vietinbank (CTG), cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre. Ông Thọ bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi và Nhận hối lộ.

Vụ án Xuyên Việt Oil: Số phận các vật hối lộ là xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe sẽ đi về đâu?
Chân dung ông Lê Đức Thọ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre

>> Mối quan hệ giữa chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil và ông Lê Đức Thọ

Cụ thể, ông Thọ được cho là đã nhận nhiều khoản tiền và tài sản có giá trị lớn từ bà Mai Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil), bao gồm 200.000 USD (tương đương 4,5 tỷ đồng), một bộ golf trị giá 1,1 tỷ đồng, một chiếc đồng hồ Patek Philippe trị giá 421.000 USD (gần 9,9 tỷ đồng) và một chiếc xe ôtô Mercedes Benz S450 trị giá 6,669 tỷ đồng.

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ xác minh nguồn gốc của các tài sản trên để xác định liệu có liên quan đến hành vi đưa hối lộ hay từ các hoạt động phạm tội khác hay không, từ đó quyết định phương án xử lý.

Những tài sản này hiện được coi là vật chứng của vụ án. Theo đó, vật chứng là công cụ, phương tiện phạm tội hoặc vật cấm tàng trữ, lưu hành sẽ bị tịch thu, nộp vào Ngân sách Nhà nước hoặc tiêu hủy; vật chứng là tiền bạc hoặc tài sản do phạm tội mà có cũng sẽ bị tịch thu và nộp vào Ngân sách Nhà nước; vật chứng không có giá trị hoặc không còn sử dụng được sẽ bị tiêu hủy.

Như vậy, nếu các tài sản nói trên được xác định là có nguồn gốc từ hành vi phạm tội, sẽ bị tịch thu và nộp vào Ngân sách Nhà nước.

Theo cáo buộc, năm 2018, ông Lê Đức Thọ khi là Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Vietinbank, có thẩm quyền phê duyệt hạn mức, cấp giới hạn tín dụng và xem xét, phê duyệt hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp. Cuối năm 2021, ông Thọ làm Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre.

Từ năm 2019 đến 2021, ông Thọ đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để nhận hối lộ và gây ảnh hưởng đến người khác để trục lợi.

>> Vụ án Xuyên Việt Oil: Được Giám đốc giao đi hối lộ, nhân viên 'rút ruột' bớt 50.000 USD

Tố cáo sai phạm tại Xuyên Việt Oil, lộ chuyện đưa hối lộ hơn 1 triệu USD

Mối quan hệ giữa chủ sở hữu Công ty Xuyên Việt Oil và ông Lê Đức Thọ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-an-xuyen-viet-oil-so-phan-cac-vat-hoi-lo-la-xe-mercedes-s450-dong-ho-patek-philippe-se-di-ve-dau-247096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ án Xuyên Việt Oil: Số phận các vật hối lộ là xe Mercedes S450, đồng hồ Patek Philippe sẽ đi về đâu?
POWERED BY ONECMS & INTECH