Thế giới

Vũ khí công nghệ mới: Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin của Hezbollah như thế nào?

Thùy Dương 18/09/2024 12:00

Cơ quan tình báo Mossad của Israel đã cài chất nổ vào 5.000 máy nhắn tin do nhóm Hezbollah của Lebanon nhập khẩu.

Chiến dịch này là một lỗ hổng an ninh chưa từng có của Hezbollah, khi hàng nghìn máy nhắn tin phát nổ trên khắp Lebanon, khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, bao gồm cả các chiến binh của nhóm này và đại diện của Iran tại Beirut.

z5842136423759_15ba4754eb0288f7675bdc5081c63f9f.jpg
Hezbollah đổ lỗi cho Israel về vụ nổ máy nhắn tin và thề sẽ "trừng phạt" nước này

Người sáng lập công ty Gold Apollo, Hsu Ching-Kuang, cho biết các máy nhắn tin dùng trong vụ nổ được sản xuất bởi một công ty ở châu Âu, có quyền sử dụng thương hiệu của công ty ông, nhưng ông không thể xác nhận ngay tên của công ty này. "Sản phẩm đó không phải của chúng tôi, chỉ là nó có nhãn hiệu của chúng tôi", ông nói, nhưng không nêu tên công ty thực sự sản xuất thiết bị này.

Nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon đã xác nhận một bức ảnh về mẫu máy nhắn tin AP924, tương tự các máy nhắn tin khác, có chức năng nhận và hiển thị tin nhắn văn bản qua mạng không dây nhưng không thể thực hiện cuộc gọi.

Các chiến binh Hezbollah đã sử dụng máy nhắn tin như một phương tiện liên lạc đơn giản để tránh bị theo dõi vị trí của Israel. Tuy nhiên, nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon cho biết các thiết bị đã bị Mossad "thay đổi ở cấp độ sản xuất".

"Mossad đã đưa một bảng mạch bên trong thiết bị chứa chất nổ, có khả năng nhận mã lệnh. Rất khó để phát hiện nó bằng bất kỳ phương tiện nào, ngay cả với các thiết bị hay máy quét", nguồn tin cho biết.

Nguồn tin cho rằng 3.000 máy nhắn tin đã phát nổ khi một thông điệp mã hóa được gửi đến, kích hoạt chất nổ cùng lúc. Một nguồn tin an ninh khác cho biết, có đến ba gram chất nổ được giấu trong các máy nhắn tin mới mà "không bị Hezbollah phát hiện" trong nhiều tháng.

Theo Reuters

>> Toàn cảnh vụ nổ máy nhắn tin "chấn động" Hezbollah

Công nghệ đằng sau vụ phát nổ máy nhắn tin hàng loạt của Hezbollah

Toàn cảnh vụ nổ máy nhắn tin "chấn động" Hezbollah

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vu-khi-cong-nghe-moi-israel-da-cai-thuoc-no-vao-5000-may-nhan-tin-cua-hezbollah-nhu-the-nao-127019.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vũ khí công nghệ mới: Israel đã cài thuốc nổ vào 5.000 máy nhắn tin của Hezbollah như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH