Doanh nghiệp

Vụ sập cầu Phong Châu kinh hoàng ở Phú Thọ: Những nhà thầu từng tham gia sửa chữa trước đây

Thảo Đan 10/09/2024 08:21

Nguyên nhân chính của vụ sập cầu Phong Châu tại Phú Thọ được xác định là do ảnh hưởng của bão số 3, mực nước sông Hồng dâng cao đột ngột.

Vào lúc 10h02 ngày 9/9, cầu Phong Châu tại tỉnh Phú Thọ bất ngờ bị sập, gây ra sự cố nghiêm trọng khi hai nhịp chính (nhịp 6 và 7) bị kéo đổ do trụ T7 bị lún. Theo báo cáo từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Phú Thọ, nguyên nhân chính của sự cố này được xác định là do ảnh hưởng của bão số 3, đã gây ra mưa lớn và lũ lụt khiến mực nước sông Hồng dâng cao đột ngột. Dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình lòng sông, dẫn đến trụ cầu không còn đủ vững chãi để chịu tải, gây ra sự cố sập cầu.

Cầu Phong Châu là một trong những cây cầu quan trọng bắc qua sông Hồng, được đưa vào sử dụng từ năm 1995. Cầu được thiết kế với tải trọng H18-X60, bao gồm 8 nhịp cầu. Trong đó, có 4 nhịp giản đơn bằng dầm T33m bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp dàn thép với chiều dài lần lượt là 66m, 64m, và 80m, và một nhịp giản đơn dầm T21m bằng bê tông cốt thép thường.

Tuy nhiên, sau gần 20 năm sử dụng, cầu bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là do lượng xe tải nặng thường xuyên qua lại, gây áp lực lớn lên kết cấu của cầu.

Để đảm bảo an toàn giao thông, vào tháng 9/2013, cầu Phong Châu đã được tiến hành một đợt sửa chữa lớn.

Vụ sập cầu Phong Châu: Nhìn cảnh nước xiết, người thân khóc nghẹn 'mong phép màu'
Cầu Phong Châu bị sập

>> Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng

Theo Báo Phú Thọ, trong lần sửa chữa này, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Quang Trung đã được lựa chọn là nhà thầu để thực hiện dự án. Công ty đã thay thế toàn bộ nhịp cầu 21m bằng hệ dầm mới làm từ bê tông cốt thép dự ứng lực. Ngoài ra, lớp mặt cầu và lề bộ hành cũng được làm mới đồng bộ với kết cấu dầm mới. Tổng chi phí cho đợt sửa chữa này lên đến 15,89 tỷ đồng, được trích từ quỹ bảo trì đường bộ, và chủ đầu tư là Sở GTVT Phú Thọ.

CTCP Đầu tư xây dựng Quang Trung được thành lập vào tháng 11/2009, có trụ sở tại quận Long Biên, Hà Nội. Công ty này do ông Vũ Ngọc Tú làm Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật. Ban đầu, doanh nghiệp này có vốn điều lệ 8 tỷ đồng, trong đó ông Phạm Trọng Hùng góp 25,5%, ông Vũ Ngọc Tú góp 15%, và ông Vũ Duy Tiến góp 59,5%.

Đến năm 2017, công ty có sự thay đổi về cơ cấu vốn và ban lãnh đạo, khi bà Cao Thị Lan được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc và Người đại diện pháp luật mới. Ông Tú đã chuyển nhượng phần vốn của mình, và ông Tiến cũng giảm tỷ lệ góp vốn xuống còn 5%.

Ngoài đợt sửa chữa lớn vào năm 2013, cầu Phong Châu còn trải qua nhiều đợt bảo trì và sửa chữa nhỏ khác. Năm 2019, cầu được xử lý xói lở và gia cố trụ cầu để đảm bảo an toàn. Đến năm 2023, cầu tiếp tục được thực hiện các công việc sửa chữa nhỏ như tẩy gỉ, thay khe co giãn, sơn lại lan can, và kiểm định cầu.

Trong lần sửa chữa này, Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt đã trúng thầu gói thầu "Thi công xây dựng công trình: Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ" với giá trị hơn 4,4 tỷ đồng.

Công ty Ngọc Việt có trụ sở tại huyện Kim Bảng, Hà Nam, và được thành lập vào tháng 4/2005. Ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng, doanh nghiệp này đã tham gia vào nhiều dự án sửa chữa cầu khác tại Phú Thọ, bao gồm cầu Ngọc Tháp và cầu Mỹ Thuận 2.

Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt ban đầu có vốn điều lệ 9 tỷ đồng, do 3 cá nhân góp vốn, bao gồm ông Lê Anh Tuấn góp 10%, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy góp 85%, và bà Nguyễn Thị Thuần góp 5%.

Đến tháng 4/2018, bà Thủy và bà Thuần đã thoái vốn, còn ông Tuấn tăng tỷ trọng góp vốn lên 85%. Cùng thời điểm, ông Nguyễn Bá Trung góp 1,35 tỷ đồng (tương đương 15%).

Đến tháng 11/2018, ông Trung thoái vốn, và cổ đông lớn mới là ông Nguyễn Quốc Chí, người góp 15% vốn điều lệ.

Không chỉ thực hiện việc sửa chữa cầu Phong Châu vào tháng 3/2023, Công ty Ngọc Việt còn tham gia sửa chữa nhiều cây cầu khác tại Phú Thọ. Đáng chú ý là các dự án như sửa chữa cầu Ngọc Tháp, cầu Mỹ Thuận 2, và cầu Mịn.

Dù sửa chữa và bảo trì nhiều lần, cầu Phong Châu vẫn không thể tránh khỏi sự cố sập nghiêm trọng này.

>> Danh tính các nạn nhân đang mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu

Miền Trung Việt Nam sẽ có thêm 2 thành phố trực thuộc Trung ương

Xem lại hình ảnh cầu Phong Châu trước khi bị sập

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-sap-cau-phong-chau-kinh-hoang-o-phu-tho-nhung-nha-thau-tung-tham-gia-sua-chua-truoc-day-248257.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ sập cầu Phong Châu kinh hoàng ở Phú Thọ: Những nhà thầu từng tham gia sửa chữa trước đây
POWERED BY ONECMS & INTECH