Doanh nghiệp

Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng

Quang Dương 10/09/2024 09:58

Trước đây, chính quyền tỉnh Phú Thọ đã giao cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện nhiều đợt sửa chữa lớn nhằm đảm bảo an toàn giao thông và duy trì công năng của cầu.

Vụ sập một nhịp cầu Phong Châu, nối liền xã Phùng Nguyên (huyện Lâm Thao) và xã Vạn Xuân (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đang khiến người dân địa phương không khỏi bàng hoàng và đau xót. Vụ việc gây thiệt hại nghiêm trọng cho tuyến đường lưu thông và tạo nên nỗi lo về an toàn giao thông trên tuyến đường này.

Được biết, cầu Phong Châu được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1995 với tải trọng thiết kế H18-X60. Cây cầu gồm 8 nhịp, trong đó có 4 nhịp giản đơn dầm T33m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 3 nhịp dàn thép (66m+64m+80m) và 1 nhịp giản đơn dầm T21m bằng bê tông cốt thép thường.

Trải qua gần 30 năm khai thác, do ảnh hưởng của thời gian và các tác động từ thiên tai như siêu bão Yagi và mưa lũ, cây cầu đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.

Trước đây, chính quyền tỉnh Phú Thọ đã giao cho Sở Giao thông Vận tải thực hiện nhiều đợt sửa chữa lớn nhằm đảm bảo an toàn giao thông và duy trì công năng của cầu. Hàng chục tỷ đồng đã được đầu tư trong nhiều năm để nâng cấp các kết cấu dầm, bề mặt cầu và lề bộ hành.

Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng
Hàng chục tỷ đồng đã được đầu tư trong nhiều năm để nâng cấp cầu Phong Châu

>> Sập cầu Phong Châu: Đề xuất sớm xây mới bằng vốn ngân sách nhà nước

Lần gần đây nhất, hồi tháng 4/2023, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ với tư cách là chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án xây dựng và bảo trì công trình giao thông làm bên mời thầu, đã tổ chức đấu thầu gói thầu "Thi công xây dựng công trình" với giá dự toán 4,4 tỷ đồng thuộc dự án "Sửa chữa cầu Phong Châu, Km18+200, QL.32C, tỉnh Phú Thọ".

Sau đó, công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Ngọc Việt (Công ty Ngọc Việt) đã giành chiến thắng với giá trị hợp đồng trúng thầu tương ứng.

Trước sự việc sập cầu gây chấn động, đại diện công ty Ngọc Việt cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ tình hình bão lũ và thiên tai nặng nề trong những ngày gần đây.

"Nhịp cầu bị gãy đổ là do thiên tai, mưa lũ khiến nước sông Hồng dâng cao, làm thay đổi địa hình lòng sông khu vực này, tôi nghĩ như thế", đại diện Công ty Ngọc Việt phủ nhận trách nhiệm tại sự việc thương tâm này, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi không làm gì để ảnh hưởng đến cây cầu cả, khi bắt tay vào thi công cách đây hơn 1 năm, hiện trạng của cây cầu cũng bình thường, không có vấn đề cần chú ý".

Theo thông tin từ phía nhà thầu, mặc dù giá gói thầu lên tới 4,4 tỷ đồng, tuy nhiên, nhà thầu chỉ thực hiện đánh gỉ, sơn kết cấu nhịp dàn thép, sơn lại lan can, sửa chữa khe co giãn, sửa chữa và thay mới hệ thống chiếu sáng... trong thời hạn cam kết là 120 ngày. "Chỉ là các hạng mục nhỏ, bên ngoài, chứ không đụng chạm gì đến kết cấu bên trong", phía công ty Ngọc Việt thông tin thêm.

>> Công điện Hỏa tốc: Phát lệnh báo động I trên tuyến đê tả sông Hồng

Danh sách 8 nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu ngày 9/9

Chàng trai kể phút cứu người trôi hơn 2km sau vụ sập cầu Phong Châu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sap-cau-phong-chau-nha-thau-cu-chinh-thuc-len-tieng-248286.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sập cầu Phong Châu: Nhà thầu cũ chính thức lên tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH