Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan muốn dùng 21.000 tỷ để trả cho trái chủ

Huy Hoàng 18/09/2024 - 14:44

Tình trạng sức khỏe và tinh thần của bà Lan trước phiên xử ngày 19/9 vẫn "khá tốt".

Theo thông tin từ VnExpress, ngày 18/9, một trong bốn luật sư bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan trong cả hai giai đoạn của vụ án cho biết, dù đang đối diện với bản án tử hình (sơ thẩm) liên quan đến các sai phạm tại SCB, bà Lan vẫn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm cách khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư mua trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Vị luật sư này cho biết thân chủ muốn sử dụng tiền và tài sản trị giá hơn 21.000 tỷ đồng thu hồi trong giai đoạn một, cùng nhiều khoản tiền khác, để khắc phục cho 35.824 trái chủ.

Trong giai đoạn hai của vụ án, bà Lan bị truy tố với ba tội danh. Bà cùng đồng phạm bị cáo buộc lừa đảo, chiếm đoạt hơn 30.869 tỷ đồng của 35.824 bị hại thông qua việc phát hành trái phiếu khống. Luật sư cho biết, tình trạng sức khỏe và tinh thần của bà Lan trước phiên xử ngày 19/9 vẫn "khá tốt".

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan muốn dùng 21.000 tỷ để trả cho trái chủ
Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hồi tháng 3. Ảnh: Trần Quỳnh

Trước đó, bà Lan đã đề nghị rằng các khoản tiền đã được cơ quan tố tụng thu hồi trong cả hai giai đoạn của vụ án nên được ưu tiên sử dụng để khắc phục thiệt hại cho các trái chủ.

Cụ thể, tính đến ngày 8/7, gia đình bà Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã nộp hơn 386 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm của TAND TP HCM buộc các tổ chức và cá nhân phải nộp lại hoặc hoàn trả cho bà Lan số tài sản và tiền mặt với tổng giá trị khoảng 21.000 tỷ đồng. Ngoài ra, tài sản của bà Lan hoặc liên quan đến bà đã bị kê biên, phong tỏa với tổng giá trị quy đổi hơn 12.300 tỷ đồng.

Bà Lan cũng khai trong các bản cung rằng hơn 17.300 tỷ đồng, có nguồn gốc từ việc phát hành trái phiếu, đã được bà dùng để trả nợ cho 9 tổ chức tín dụng. Cơ quan điều tra đã làm rõ những đơn vị và tổ chức đã nhận số tiền này. Do đó, bà Lan đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng thu hồi số tiền vật chứng trên để hoàn trả cho các nhà đầu tư.

Động thái này của bà Lan được cho là nhằm thực hiện theo bản án sơ thẩm của TAND TP HCM hồi tháng 4 (giai đoạn một của vụ án, liên quan đến các sai phạm của bà và đồng phạm tại SCB và Vạn Thịnh Phát). Bản án xác định các tài sản và khoản tiền thu hồi sẽ được sử dụng để khắc phục hậu quả và đảm bảo nghĩa vụ của bà Lan trong toàn bộ vụ án (bao gồm cả hai giai đoạn), đồng thời ưu tiên thi hành án cho các nhà đầu tư mua trái phiếu.

Ngày mai (19/9), TAND TP. HCM sẽ bắt đầu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2. Vụ án do thẩm phán Nguyễn Thị Hà (Phó Chánh tòa hình sự TAND TP. HCM) làm chủ tọa và 6 kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Hơn 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các bị hại.

Trong giai đoạn 2 của vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan bị truy tố về các tội: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" và "Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới".

>>Thông tin mới nhất vụ án Vạn Thịnh Phát

Ngày mai xét xử vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Trương Mỹ Lan có chuyển biến lớn về nhận thức

Doanh nghiệp liên quan vụ Vạn Thịnh Phát chậm thanh toán 2.000 tỷ trái phiếu, báo lỗ hơn trăm tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-ba-truong-my-lan-muon-dung-21000-ty-de-tra-cho-trai-chu-249402.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan muốn dùng 21.000 tỷ để trả cho trái chủ
POWERED BY ONECMS & INTECH