Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland lên tiếng thanh minh, lộ diện chủ đầu tư cấp 1 của dự án Aqua City

Hồ Nga 15/06/2024 20:49

Kết luận điều tra giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát cho thấy, xuất phát điểm dòng tiền khống liên quan các lô trái phiếu của An Đông là từ 1.980 tỷ SCB giải ngân dự án Aqua City.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an công bố kết luận thanh tra giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Giai đoạn này các tội danh Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, Vận chuyển tiền qua biên giới được điều tra làm rõ.

Aqua City bị nhắc tên trong đại án, Novaland lên tiếng

Kết quả điều tra xác minh, dòng tiền liên quan đến phát hành trái phiếu (hiện còn dư nợ hơn 30.000 tỷ đồng) của các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát chủ yếu là đi lệnh khống.

Trong vòng quay dòng tiền, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác nhận, năm 2018, dòng tiền khống liên quan các lô trái phiếu của An Đông có xuất phát từ 1.980 tỷ đồng SCB giải ngân cho dự án Aqua City.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bất ngờ vòng xoay dòng tiền ‘khống’ bắt đầu từ 1.980 tỷ giải ngân dự án Aqua City

Ngay khi tên tuổi dự án Aqua City xuất hiện, phía Novaland (NVL) lập tức lên tiếng thanh minh. Novaland khẳng định, thông tin giải ngân dòng tiền cho dự án Aqua City của ngân hàng SCB chi nhánh Củ Chi không liên quan đến Tập đoàn cũng như các dự án mà Tập đoàn đang phát triển tại phân khu C4. Khu C4 hiện nay được triển khai bởi nhiều chủ đầu tư.

Novaland cho biết, hiện Tập đoàn đang phát triển nhiều dự án tại phân khu C4 thuộc xã Long Hưng và một phần thuộc phường Tam Phước, TP Biên Hòa, bao gồm dự án Aqua Riverside City, dự án Aqua Marina City, dự án Aqua Waterfront City…

Các dự án này do Novaland nhận chuyển nhượng lại 1 phần từ dự án ban đầu có tên thương mại Khu đô thị Aqua City của chủ đầu tư cấp 1. Thương hiệu Aqua City được Novaland đặt tên cho từng dự án thành phần.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland lên tiếng thanh minh, lộ diện chủ đầu tư cấp 1 của dự án Aqua City

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland (NVL) lên tiếng về việc dự án Aqua City bị nhắc tên

Lộ diện nhà đầu tư cấp 1 dự án Aqua City

Trên thị trường bất động sản, dự án đình đám này lâu này vẫn gắn với tên tuổi Novaland, nhưng thực tế, bản thân Novaland chỉ đang thực hiện một phần trong tổng thể, đồng thời, chủ đầu tư cấp 1 ban đầu là cái tên hoàn toàn bất ngờ: DonaCoop.

Lần lại thời ban đầu, quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 phân khu C4 xã Long Hưng đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt từ tháng 11/2007 và được điều chỉnh vào tháng 11/2008.

Theo quy hoạch được duyệt năm 2007, xã Long Hưng sẽ là một khu đô thị sinh thái – kinh tế mở, định hướng là một đô thị độc lập, gồm các cụm đô thị dịch vụ cao cấp tập trung, bao quanh là các khu nhà vườn, du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng. Quy mô dân số khoảng 70.000 người.

Tuy vậy năm 2010, Theo Nghị quyết của Chính phủ về việc mở rộng thành phố Biên Hòa, khu sinh thái, kinh tế mở Long Hưng trở thành 1 phần của thành phố Biên Hòa, quy hoạch được duyệt năm 2007 đã không còn phù hợp.

>> Tiếp vụ Aqua City: Bí ẩn 'đại gia' Bùi Thanh Trúc - người đứng sau loạt doanh nghiệp có vốn ‘khủng’

Tháng 1/2014, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư cho Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai (Donacoop) lập hồ sơ quy hoạch phân khu Long Hưng nhằm mục tiêu phù hợp với định hướng phát triển thành phố Biên Hòa.

Theo quy hoạch, phân khu C4 có 5 dự án quy hoạch đang triển khai, trong đo có 1 dự án quy hoạch chung và 4 dự án quy hoạch chi tiết.

+Dự án quy hoạch chung tỷ lệ 1/5000 xã Long Hưng (bao gồm 3 khu đô thị Long Hưng, Waterfront và Aqua City) quy mô diện tích 812ha, dân số 70.000 người.

+Dự án chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Long Hưng quy mô diện tích 227,69ha, đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết tháng 1/2012. Thời điểm lập quy hoạch, đã hoàn thiện một phần khu đô thị.

+Dự án quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị Waterfront quy mô 366,69ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tháng 1/2014.

+Dự án quy hoạch chi tiết phân khu đô thị Aqua City quy mô diện tích 305ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tháng 2/2012 và đính chính vào tháng 5/2012.

+Dự án quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp Cù Lao Phước Hưng quy mô 286,1ha đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tháng 1/2012.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland lên tiếng thanh minh, lộ diện chủ đầu tư cấp 1 của dự án Aqua City
Ông Bùi Thanh Trúc và quy hoạch chung khu C4 Long Hưng

>> Vụ dự án Aqua City: Thành phố Aqua đang ‘gánh’ nợ phải trả gấp 10 lần vốn chủ, lộ loạt thế chấp tại MBB

Nhà đầu tư cấp 1 của dự án, như trong giải trình của Novaland, là Liên hiệp HTX Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai – đơn vị được UBND tỉnh Đồng Nai tin tưởng giao thực hiện dự án quy mô “khủng” hàng nghìn ha này.

HTX Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Đồng Nai (DonaCoop) được thành lập tháng 10/2005 từ sự kết hợp của 9 hợp tác xã trong liên minh HTX tỉnh Đồng Nai, do ông Bùi Thanh Trúc làm Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc.

DonaCoop được giới thiệu là liên minh của nhóm các HTX đang hoạt động nhỏ lẻ, không đủ sức cạnh tranh và thực hiện các dự án lớn.

Ra đời khi tài nguyên đất đai nhiều nơi còn chưa được quy hoạch và sử dụng ít hiệu quả, bất ngờ khi DonaCoop lại sớm được giao những dự án trọng điểm, quy mô lớn.

Các dự án tiêu biểu được giao như khu đô thị kinh tế mở Long Hưng, dự án Long Thành Plaza, dự án đầu tư khai thác đất đá tại mỏ Tân Cang 6, dự án công viên Vĩnh Hằng, dự án hạ tầng nhà ở xã hội tại xã Tam Phước…

Trong đó, dự án khu đô thị kinh tế mở Long Hưng được xem là dự án để đời. Nhận dự án “khủng”, DonaCoop tìm tới các đối tác đầu tư.

Còn tiếp kỳ 2: Được giao dự án "khủng", DonaCoop lập liên minh với đối tác ngoại để thực hiện dự án nghìn hecta

>> Tiếp vụ Aqua City: Được giao dự án nghìn hecta, DonaCoop lập liên minh với đối tác ngoại và rút dần vốn

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Bất ngờ vòng xoay dòng tiền ‘khống’ bắt đầu từ 1.980 tỷ giải ngân dự án Aqua City

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Tài sản kê biên lộ mối liên quan của Vietcombank Bonday Bến Thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-novaland-len-tieng-thanh-minh-lo-dien-chu-dau-tu-cap-1-cua-du-an-aqua-city-238783.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland lên tiếng thanh minh, lộ diện chủ đầu tư cấp 1 của dự án Aqua City
POWERED BY ONECMS & INTECH