Doanh nghiệp

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai về khoản vay thế chấp gần nghìn tỷ tại VietinBank (CTG)

Hồ Nga 02/10/2024 - 22:20

Phiên tòa xử vụ Vạn Thịnh Phát liên tục có những tin mới khi các khoản tiền hàng nghìn tỷ đồng được Trương Mỹ Lan khai báo.

Giai đoạn 2 của vụ án liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các bên liên quan đang được xét xử tại TAND TP HCM. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) đang xét hỏi các bị cáo về tài sản bị kê biên, ngăn chặn và thu giữ.

Nhiều thông tin bất ngờ đã được tiết lộ, trong đó bà Trương Mỹ Lan khai báo về các khoản tiền lớn lên tới hàng nghìn tỷ đồng và đề nghị thu hồi nhằm khắc phục hậu quả của vụ án.

Trong phiên tòa, thông tin liên quan đến nhà máy Tanifood tại Tây Ninh, nhà máy Lavifood tại Long An và xưởng sơ chế, bảo quản trái cây Hồng Nguyên Long cũng được đề cập. Bà Lan đề nghị giải tỏa việc dừng giao dịch đối với tài sản này để họ bán trả nợ 2 ngân hàng, còn lại dùng để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo bà Trương Mỹ Lan, nhà máy Tanifood đang thế chấp tại VietinBank (CTG) với khoản vay gần 696 tỷ đồng gốc. Tính đến ngày xét xử, tiền lãi đã lên tới 236 tỷ đồng, tương ứng với tổng dư nợ khoản vay là 932 tỷ đồng.

Đối với Lavifood, bà cho biết các khoản vay đã được giải quyết ở giai đoạn 1, và tài sản thế chấp tại VietinBank không liên quan đến tài sản thế chấp tại SCB. Các khoản vay của công ty Lavifood, do ông Lê Thành đại diện theo pháp luật, không có liên quan đến Vạn Thịnh Phát.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai về khoản vay thế chấp gần nghìn tỷ tại VietinBank (CTG)
Ảnh bà Trương Mỹ Lan

>> Trương Mỹ Lan từng huy động 500 tỷ đồng ngày 29 Tết để cứu Tổng Giám đốc Lavifood từ Campuchia?

Lavifood là doanh nghiệp chuyên sơ chế, sản xuất và chế biến các loại trái cây, rau củ và nông sản chất lượng cao của Việt Nam để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu. Nhà máy Tanifood được Lavifood khánh thành vào tháng 1/2019, có quy mô 15ha và tổng mức đầu tư 1.780 tỷ đồng.

Thông tin giao dịch thế chấp liên quan đến nhà máy Tanifood cho thấy từ tháng 7/2017, Lavifood đã bắt đầu thực hiện thế chấp tài sản cho khoản vay tại VietinBank. Tài sản này được mô tả đều là tài sản hình thành trong tương lai, đang trong quá trình mua sắm máy móc.

Đến tháng 2/2018, Lavifood đã thế chấp quyền lợi gắn liền với dự án nhà máy Tanifood, ngoại trừ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Ngoài các thế chấp tại VietinBank, Lavifood còn thực hiện một số giao dịch thế chấp tại SCB liên quan đến hàng hóa hình thành trong tương lai, cụ thể là thanh long tươi.

Lavifood được thành lập vào tháng 6/2014 với vốn điều lệ 120 tỷ đồng, ban đầu do ông Phạm Ngô Quốc Trung làm người đại diện theo pháp luật. Cơ cấu cổ đông ghi nhận ông Phạm Ngô Quốc Thắng nắm giữ 94,37% cổ phần; ông Quốc Trung chỉ nắm 0,937%. Ngoài ra còn có hai cá nhân là ông Phạm Ngô Quốc Trực và bà Phạm Ngô Hoàng Thùy Trang.

Vào tháng 10/2017, công ty tăng vốn lên 450 tỷ đồng, trong đó ông Thắng nâng tỷ lệ sở hữu lên 98,5%. Công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 1.030 tỷ đồng vào tháng 1/2021 và tiếp theo lên 2.880 tỷ đồng.

Ông Lê Thành, Tổng Giám đốc, đã giữ vị trí Chủ tịch HĐQT trong vòng hơn một tháng, trước khi ông Nguyễn Phi Long lên thay vào tháng 2/2021. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022, vị trí Chủ tịch HĐQT lại trở về với ông Thành.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao Bitexco đã nhận 15.700 tỷ đồng từ Trương Mỹ Lan, nhưng đề nghị 'không thu hồi'?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Vì sao Bitexco đã nhận 15.700 tỷ đồng từ Trương Mỹ Lan, nhưng đề nghị 'không thu hồi'?

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Trương Mỹ Lan bất ngờ 'đòi' 2.500 tỷ đồng từ Novaland (NVL)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-truong-my-lan-khai-ve-khoan-vay-the-chap-gan-nghin-ty-tai-vietinbank-ctg-251551.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan khai về khoản vay thế chấp gần nghìn tỷ tại VietinBank (CTG)
POWERED BY ONECMS & INTECH