Chứng khoán

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan nói cho SCB mượn tiền, cả gia tộc nợ nần, Viện Kiểm sát khẳng định không phải sự thật

Băng Băng 01/04/2024 15:10

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát không cho SCB mượn tài sản mà dùng thủ đoạn đưa tài sản vào để tạo khoản vay mới, dùng tiền giải ngân của khoản vay mới để trả nợ cũ.

Sáng 1/4, phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án Vạn Thịnh Phát tiếp tục tranh luận. Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng bà Lan không cho SCB mượn tài sản như vẫn nói.

Tại phiên xử 11/3, bị cáo Trương Mỹ Lan từng cho biết tất cả tài sản của bị cáo đều nằm ở SCB, cả gia tộc nợ nần.

"Hội đồng quản trị khi hợp nhất 3 ngân hàng, tôi chỉ kêu gọi cổ đông vào, kêu gọi đừng gây lộn, cứ tin vào ban điều hành của SCB đi.

Lúc đó tình hình rất hỗn loạn, anh em phải tính làm cách nào trả 20.000 tỷ cho Ngân hàng Nhà nước. Tôi không có nghiệp vụ ngân hàng, Hội đồng quản trị Vạn Thịnh Phát cũng không có ai tham gia.

Vị trí của tôi chỉ là giúp giải quyết tài sản chứ không điều hành. Nếu tôi như cáo trạng nói thì không thể ngày hôm nay tất cả tài sản của tôi đều nằm ở SCB, cả gia tộc nợ nần" - bà Lan khai.

Theo Báo Tuổi Trẻ, đại diện VKS cho biết rất nhiều tài sản nhóm Vạn Thịnh Phát đưa vào không đủ để đảm bảo nên bị cáo Trương Mỹ Lan đã thông đồng với các bị cáo thuộc nhóm thẩm định giá, nâng khống giá trị để hợp thức hồ sơ, rút tiền ra khỏi SCB các khoản đặc biệt lớn.

Trước đó, nhiều luật sư cho rằng bà Trương Mỹ Lan là người bảo trợ ngân hàng, đối đáp ý kiến này, đại diện VKSND TP. HCM cho biết ngoài các khoản vay theo đề án, SCB đã lập nhiều khoản vay khống khác, trái phương án vay vốn, SCB có nhiều sai phạm khi không quản lý khách hàng, không quản lý dòng tiền sau khi cho vay... (một tài sản Saigon Times Square dùng để đảm bảo cho khoản vay, nợ cũ chưa tất toán đã có khoản vay mới).

Đối với câu hỏi: "Thực tế bà Trương Mỹ Lan có cho SCB mượn tài sản hay không?", đại diện VKS khẳng định bà Trương Mỹ Lan không cho SCB mượn tài sản, mà dùng thủ đoạn đưa tài sản vào để tạo khoản vay mới, dùng tiền giải ngân của khoản vay mới để trả nợ cũ.

Bà Trương Mỹ Lan không bị thiệt hại gì khi đưa 5 tài sản đảm bảo vào SCB, vì sau đó bà Lan đã hoán đổi tài sản và đã rút ra 55.000 tỷ đồng.

>> Ngay trước thềm vụ Vạn Thịnh Phát ‘vỡ lở’: Bà Trương Mỹ Lan đàm phán với nhà đầu tư nước ngoài dự rót tỷ USD vào SCB

Giới siêu giàu Việt Nam gần nghìn người, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiến công vào phân khúc bất động sản tiềm năng

Kẹt tài sản do vụ Vạn Thịnh Phát, doanh nghiệp của Trương Mỹ Lan bị chủ nợ phạt gần nghìn tỷ tiền lãi

Xuất hiện ‘cơn sốt đất’ ở hai thành phố lớn của Việt Nam, loạt ông lớn bất động sản dồn lực triển khai dự án nghìn tỷ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-truong-my-lan-noi-cho-scb-muon-tien-ca-gia-toc-no-nan-vks-khang-dinh-khong-phai-su-that-228704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan nói cho SCB mượn tiền, cả gia tộc nợ nần, Viện Kiểm sát khẳng định không phải sự thật
POWERED BY ONECMS & INTECH