Bất động sản

Vụ xét xử cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị tạm hoãn

Quốc Chiến 12/08/2024 19:50

Do vắng mặt ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh nên vụ xét xử này tiếp tục bị hoãn.

Ngày 12/8, TAND TP. Hà Nội đã mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972) - cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc với cáo buộc "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174, khoản 4, điểm a của Bộ luật Hình sự. Nạn nhân trong vụ án này là ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Trong phần thủ tục phiên tòa, Thư ký tòa án thông báo một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, bao gồm cả ông Đỗ Anh Dũng. Hội đồng xét xử (HĐXX) sau đó công bố đơn xin vắng mặt của ông Dũng với lý do sức khỏe yếu, huyết áp cao, khó thở, không đủ sức khỏe tham gia phiên tòa. Ông Dũng đã ủy quyền cho luật sư đại diện tham gia phiên tòa thay mình.

Tại tòa, bà Đinh Thị Hải Yến - đại diện Công ty Đức Anh cho biết, dự án liên quan đến vụ án đã được chuyển nhượng cho bên khác vào tháng 12/2021. Tòa án yêu cầu công ty cung cấp tài liệu về việc chuyển nhượng này.

Vụ xét xử cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị tạm hoãn
Bị cáo Nguyễn Sỹ Tá (sinh năm 1972) - cựu Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Ủy ban Dân tộc

Luật sư Nguyễn Xuân Dũng - người bào chữa cho bị cáo cho rằng, số tiền ông Đỗ Anh Dũng nêu trong đơn gửi Tòa có sự chênh lệch so với số tiền nêu trong cáo trạng. Đây là những tình tiết mới cần được xem xét. Một luật sư khác đề nghị cần có biện pháp triệu tập những người vắng mặt để tránh hoãn phiên tòa nhiều lần.

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sẽ lên TP trực thuộc Trung ương sắp có khu đô thị hơn 900ha, quy mô hơn 50.000 người

Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa và sẽ thông báo thời gian xét xử sau.

Được biết, theo cáo trạng, Công ty Đức Anh là chủ đầu tư dự án Núi Cuống. Năm 2018, khi muốn bán lại dự án này, công ty đã tìm đến Nguyễn Sỹ Tá để nhờ "tìm khách mua". Bị cáo Tá quen biết ông Đỗ Anh Dũng và đã giới thiệu ông Dũng mua dự án.

Bị cáo Tá cho biết, ông từng làm Giám đốc Nhà khách Chính phủ tại số 37 Hùng Vương và được "các bác" cấp cho dự án này. Nếu ông Dũng muốn mua, cần đặt cọc 20% giá trị chuyển nhượng và giữ bí mật để bị cáo Tá có thể "cảm ơn các bác".

Năm 2019, nhân viên Tân Hoàng Minh gửi hợp đồng cho bị cáo Tá và bị cáo báo lại rằng giá dự án là 320 tỷ đồng, yêu cầu đặt cọc 80 tỷ đồng để "đảm bảo việc ký kết hợp đồng và thực hiện chuyển nhượng".

Trong năm 2019, bị cáo Tá đã đến trụ sở Tân Hoàng Minh hai lần và nhận đủ 80 tỷ đồng tiền đặt cọc. Sau đó, bị cáo yêu cầu nhóm cổ đông của Công ty Đức Anh phải chi cho mình 20 tỷ đồng nếu bán được dự án Núi Cuống (ở tỉnh Quảng Ninh).

Tuy nhiên, Công ty Đức Anh sau đó không bán dự án cho Tân Hoàng Minh. Ông Dũng tìm hiểu và phát hiện rằng UBND tỉnh Quảng Ninh "không xem xét chấp nhận" dự án này vì đảo Núi Cuống "chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất".

Ông Đỗ Anh Dũng sau đó đã làm việc với các cổ đông của Công ty Đức Anh và được biết rằng dự án Núi Cuống không thuộc sở hữu của bị cáo Tá. Đồng thời, bị cáo Tá cũng không chuyển 80 tỷ đồng tiền đặt cọc của ông Dũng cho Công ty Đức Anh.

Sau đó, Tân Hoàng Minh đã ký hợp đồng mới với Công ty Đức Anh để mua dự án, đồng thời yêu cầu Nguyễn Sỹ Tá hoàn trả số tiền 47 tỷ đồng còn lại. Tuy nhiên, bị cáo chỉ trả lại 33 tỷ đồng và chiếm đoạt 47 tỷ đồng.

Công ty Đức Anh sau đó cũng hủy hợp đồng với Tân Hoàng Minh và không bán đảo Núi Cuống cho doanh nghiệp này. Hiện tại, ông Đỗ Anh Dũng được xác định là bị hại và đã có đơn yêu cầu cơ quan tố tụng buộc bị cáo Nguyễn Sỹ Tá hoàn trả số tiền 47 tỷ đồng chưa được trả lại.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Tá không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông khai rằng mình chỉ giới thiệu ông Dũng đến Công ty Đức Anh để mua dự án và nhận 80 tỷ đồng từ ông Dũng như một phần thưởng, nhưng yêu cầu ký một số thỏa thuận. Bị cáo khẳng định đã "ký nhưng không đọc" và do đó không biết mình đã ký vào thỏa thuận đặt cọc.

>> Đến năm 2025, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm 4 quận mới?

Khu du lịch của Tân Hoàng Minh bị ‘ghẻ lạnh’, ngân hàng phải rao bán đến lần thứ 10

Đổi tên, D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất vượt mốc 200 triệu/m2

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-xet-xu-cuu-vu-truong-chiem-doat-tien-cua-chu-tich-tan-hoang-minh-bi-tam-hoan-245130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vụ xét xử cựu Vụ trưởng chiếm đoạt tiền của Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị tạm hoãn
POWERED BY ONECMS & INTECH