Việc giá bán trên Apple Store trực tuyến cao hơn nhiều so với các chuỗi bán lẻ khiến người dùng coi đây là kênh chỉ để tham khảo.
Theo công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, cửa hàng trực tuyến Apple Store ra mắt tại Việt Nam đã thu hút gần 400.000 lượt tương tác, hơn 3.800 bài đăng và hơn 19.000 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội sau một tuần. Tuy nhiên, không ít trong số này cho rằng Apple Store đang có mức giá bán quá cao so với mặt bằng thị trường.
Cụ thể, trong 19.813 bình luận, YouNet Media ghi nhận 3.768 bình luận luận thể hiện rõ quan điểm của người tiêu dùng về Apple Store. Chiếm 60% số này than phiền về mức giá trên Apple Store và 5% chỉ xem đây là một kênh tham khảo giá.
Thực tế khảo sát cho thấy, giá các loại sản phẩm như iPhone, iPad, MacBook... tại Apple Store đang có mức giá cao hơn 2-3 triệu đồng so với phần lớn đại lý bán lẻ.
Ví dụ như phiên bản iPhone 14 Pro Max 128 GB đang được Apple Store bán với giá 30,9 triệu đồng. Trong khi đó, sản phẩm này được niêm yết với giá 26,9 triệu đồng tại chuỗi Thế Giới Di Động; 26,5 triệu đồng ở chuỗi TopZone; 26,7 triệu đồng tại CellphoneS và 26,8 triệu đồng tại FPT Shop.
Theo YouNet Media, người tiêu dùng Việt Nam cần thêm thời gian để hình thành thói quen mua sắm trực tuyến đối với hàng hóa giá trị cao. Kết quả đo lường dữ liệu thương mại điện tử trong quý I vừa qua cũng cho thấy người tiêu dùng chỉ tiêu thụ 245.912 sản phẩm điện thoại thông minh trên hai sàn Shopee và Lazada, chiếm 9,5% doanh số của toàn ngành hàng.
Ở chiều ngược lại, một bộ phận người tiêu dùng thể hiện sự tin tưởng vào chất lượng dịch vụ từ Apple. Có 8,3% thảo luận bày tỏ hy vọng sẽ được bảo hành tốt hơn khi mua sản phẩm tại Apple Store và 5,3% tỏ ra hào hứng trước cơ hội mua được sản phẩm giới hạn hoặc phụ kiện chính hãng từ Apple Store.
Ông Nguyễn Phương Lâm - Trưởng bộ phận Market Insights tại YouNet ECI nhận định người tiêu dùng Việt Nam dần ưu tiên mua sắm từ các cửa hàng chính hãng thương hiệu trên sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, với ngành hàng điện máy, tỷ lệ doanh thu đến từ nhóm cửa hàng chính hãng lên đến 35-40% dù số lượng cửa hàng chính hãng rất ít so với số lượng nhà bán lẻ không chính hãng. Điều này phản ánh mức độ quan trọng của niềm tin thương hiệu trong hoạt động mua sắm trực tuyến. Do đó để xây dựng niềm tin thương hiệu thì sự nhất quán về chất lượng dịch vụ là yếu tố tiên quyết.
Vị lãnh đạo này nhận định, mặc dù chưa thể chiếm thị phần lớn nhưng trải nghiệm mua sắm cao cấp từ Apple Store có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho thị trường. Để không bị lạc hậu, các nền tảng bán lẻ trực tuyến khác cần nhanh chóng cải thiện các mặt như giao diện hiển thị, chất lượng tư vấn trực tuyến, tốc độ xử lý đơn hàng, thời gian vận chuyển, dịch vụ hậu mãi.
Tim Cook thăm Trung Quốc giữa lúc Mỹ kiện Apple
Khách mua iPhone 15 series trên Apple Store Việt Nam đã nhận được hàng