Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore

19-04-2024 20:15|Bạch Linh

Apple sẽ đầu tư thêm một khoản tiền kỷ lục vào Singapore, cân nhắc thiết lập nhà máy ở Indonesia và “Việt Nam cũng được Apple đầu tư thực sự từ lâu”.

Những ngày gần đây, CEO Apple Tim Cook đã có lịch trình tới thăm các nước Đông Nam Á, gồm Việt Nam, Indonesia và Singapore. Theo đó, Đông Nam Á được đánh giá là có vai trò quan trọng cả về địa điểm sản xuất lẫn thị trường đối với hãng khổng lồ công nghệ. Được biết, trong chuyến thăm lần này, Apple đã mang tới cam kết và hứa hẹn đầu tư đến với cả 3 quốc gia.

Apple đầu tư khủng - thêm 250 triệu USD vào Singapore

9370bf6b62521aca97c09e8661ff8ffa81f9b374-961.jpeg
Apple đã công bố khoản đầu tư kỷ lục 250 triệu USD vào Singapore

Ngày 18/4, Tim Cook đã tới Singapore. Ông có lịch gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người kế nhiệm Lawrence Wong tuần này.

Theo đó, Apple đã công bố khoản đầu tư kỷ lục 250 triệu USD vào Đảo quốc sư tử, với mục tiêu mở rộng cơ sở sản xuất và tăng trưởng doanh số thiết bị. Cụ thể, kế hoạch của Apple nhằm mở rộng Ang Mo Kio Campus, với việc nâng cấp hai toà nhà đã được mua lại từ năm 2022. Trong thông cáo báo chí, Apple nói điều này sẽ tạo ra “sự kết nối giữa các không gian độc đáo để thúc đẩy hợp tác giữa các nhóm phát triển Apple”. Khoản đầu tư mới cũng sẽ nâng cấp cơ sở vật chất và phòng thí nghiệm của công ty, gồm cả việc mở rộng 50% quy mô trung tâm phần cứng.

Tại Singapore, Apple có 3.600 nhân viên. Với kế hoạch đầu tư 250 triệu USD, gã khổng lồ công nghệ cho biết sẽ mở rộng vai trò mới cho quốc gia này, bao gồm cả công nghệ trí tuệ nhân tạo. CEO Tim Cook cũng khen Singapore thực sự là nơi có một không hai.

CEO Apple Tim Cook khen Indonesia, cân nhắc xây nhà máy

CEO Apple Tim Cook nhấn mạnh khoản đầu tư hợp tác quan trọng tại 3 nước Đông Nam Á, Việt Nam có ‘ưu tiên’ đặc biệt
CEO Apple Tim Cook chụp hình cùng Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Indonesia Budi Arie Setiadi (phải) và Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita (trái) tại Cung điện Merdeka sáng 17/4. Ảnh: AFP

Sáng ngày 17/4 (giờ địa phương), CEO Apple Tim Cook đã gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo tại Cung điện Merdeka, thủ đô Jakarta. Được biết, hai nước đã có cuộc thảo luận để tập trung vào các khoản đầu tư của Apple tại Indonesia. Và sau buổi gặp gỡ đó, CEO Apple nói rằng sẽ xem xét đến việc xây dựng một nhà máy sản xuất mới ở đây.

Tim Cook nói: "Tôi nghĩ khả năng đầu tư vào Indonesia là vô hạn. Chúng tôi tin tưởng vào đất nước này". Được biết, Apple không có nhà máy sản xuất ở Indonesia nhưng đã thành lập 3 Học viện Apple tại quốc gia này.

Việt Nam là một trong những trung tâm sản xuất quan trọng hàng đầu của Apple

CEO Apple Tim Cook nhấn mạnh khoản đầu tư hợp tác quan trọng tại 3 nước Đông Nam Á, Việt Nam có ‘ưu tiên’ đặc biệt
CEO Apple Tim Cook gặp gỡ các lập trình viên tại Việt Nam. Ảnh: Tài khoản X của Tim Cook

Theo IDC, Apple đã “âm thầm” phát triển thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 3 tại Việt Nam, sau Oppo và Samsung. Việt Nam đã trở thành một địa điểm sản xuất rất quan trọng khi gã khổng lồ công nghệ Mỹ tìm cách đa dạng hóa hoạt động lắp ráp sản phẩm của mình.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, CEO Tim Cook cũng nói muốn được thúc đẩy hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao tại Việt Nam. Apple cũng cam kết mua nhiều hơn linh phụ kiện do đối tác sản xuất trong nước, đồng thời đóng góp vào lĩnh vực đổi mới sáng tạo, tăng khoản chi cho nhà cung cấp tại Việt Nam.

Thêm nữa, theo báo cáo của Apple từ 2019 đến nay, công ty cũng đã chi gần 400 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng 16 tỷ USD) thông qua chuỗi cung ứng, tăng gấp đôi mức chi hàng năm cho Việt Nam trong cùng kỳ. Điều này đã hỗ trợ hơn 200.000 việc làm thông qua hình thức việc làm trực tiếp, chuỗi cung ứng và nền kinh tế ứng dụng.

Có thể thấy, thực tế, Apple có ưu ái thị trường Việt Nam khi xét tới tốc độ mở rộng dịch vụ, mức độ ưu tiên. Ví dụ, Apple Store Online đã được mở vào tháng 5/2023 hay Apple Pay cũng được triển khai dịch vụ thanh toán từ tháng 8/2023.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Cao Bảo, Thành viên HĐQT Tập đoàn FPT cũng nhận định trên trang Facebook cá nhân rằng: "Các bạn đang rầu rĩ vì Việt Nam thua Indonesia hãy vui lên vì Tim Cook mới chỉ hứa ‘sẽ đầu tư vào Indonesia’ (tất nhiên là gián tiếp, chứ không trực tiếp), còn Việt Nam thì Apple đã đầu tư thực sự rồi, đã tạo ra dăm chục tỷ USD giá trị xuất khẩu mỗi năm, đã tạo ra 200.000 việc làm ở Bắc Giang, Bắc Ninh, Nam Định, Nghệ An và nhiều tỉnh khác".

>> Vừa rời Việt Nam, CEO Apple Tim Cook tuyên bố dự định mở nhà máy ở Indonesia

Vừa rời Việt Nam, CEO Apple Tim Cook tuyên bố dự định mở nhà máy ở Indonesia

Hé lộ câu trả lời của Tim Cook khi bị học sinh lớp 4 chất vấn 'tại sao giá thiết bị Apple đắt thế?'

Lịch trình dày đặc và danh sách toàn người trẻ tài năng mà CEO Apple Tim Cook đã gặp trong chuyến thăm 2 ngày tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-apple-tim-cook-nhan-manh-khoan-dau-tu-hop-tac-quan-trong-tai-3-nuoc-dong-nam-a-viet-nam-co-uu-tien-dac-biet-231401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vừa rời Việt Nam 2 ngày, CEO Apple Tim Cook đã tuyên bố rót vốn kỷ lục vào Singapore
POWERED BY ONECMS & INTECH