Vừa sa thải hơn 5.000 nhân viên, Xiaomi lại tiếp tục thay cả Chủ tịch

23-12-2022 13:36|Đăng Đạt

Xiaomi đang thực hiện những động thái cải tổ công ty mạnh mẽ ngay trước thềm năm mới 2023.

Xiaomi Corp. sẽ thay vị trí Chủ tịch trước cuối năm nay. Cụ thể, ông Wang Xiang, người từng là CEO của Qualcomm Inc. trước khi gia nhập Xiaomi vào năm 2015 sẽ rời ghế Chủ tịch vào ngày 30/12. Thông tin được đích thân đồng sáng lập Lei Jun viết trong bức thư gửi nhân viên vào ngày hôm qua. Đây là biến động nhân sự cấp cao mới nhất tại nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc.

xiaomi-thay-chu-tich(1).png
Ông Wang Xiang (bên trái) và ông Lu Weibing.

Người thay thế ông Wang sẽ là Lu Weibing, người gia nhập Xiaomi với tư cách là giám đốc thương hiệu phụ Redmi vào năm 2019. Ông Lu, 46 tuổi, hiện đảm nhận vai trò Chủ tịch của khu vực Trung Quốc và giám đốc bộ phận quốc tế, theo trang web của hãng công nghệ này.

Ngoài ra, hai nhà đồng sáng lập gồm Hong Feng và Wang Chuan cũng sẽ không tham gia vào hoạt động điều hành hàng ngày của công ty. Lei cũng cam kết gia tăng hiệu quả hoạt động để chiến đấu với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Tuy nhiên, ông Lei không nói những thay đổi kể trên sẽ có ảnh hưởng thế nào tới dự án xe ô tô điện. Đầu năm 2021, Lei tuyên bố đầu tư 10 tỷ USD trong 10 năm vào sản xuất xe ô tô điện thương hiệu Xiaomi. Ông cũng gần như biến mất hoàn toàn khỏi truyền thông để tập trung thời gian cho dự án xe điện kể từ đó.

Tuyên bố đáng ngạc nhiên kể trên được xem là động thái cải tổ mới nhất tại Xiaomi – công ty chứng kiến doanh số giảm 10% trong quý 3 giữa bối cảnh thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sụt giảm. Đầu tháng này, một lãnh đạo cấp cao tại Ấn Độ của Xiaomi cũng rời công ty khi thị trường này ngày càng trở nên khó khăn với những quy định thắt chặt và áp lực cạnh tranh gia tăng.

Đầu tuần này, Bloomberg cũng đưa tin Xiaomi đã bắt đầu sa thải nhân viên ở nhiều bộ phận khác nhau. Thông tin này được chia sẻ dựa trên báo cáo của các phương tiện truyền thông Trung Quốc và bài đăng trên mạng xã hội của những nhân viên Xiaomi bị chấm dứt hợp đồng.

Như vậy, công ty có mục tiêu đầy tham vọng là lật đổ Apple khỏi vị trí số 1 toàn cầu vào năm 2024 cũng không nằm ngoài làn sóng sa thải hàng loạt trong làng công nghệ thời gian qua.

Ở Trung Quốc, sa thải thường được tiến hành dưới danh nghĩa “tối ưu hóa kinh doanh” để tránh sự giám sát của cơ quan lao động. Theo luật lao động của Trung Quốc, việc sa thải từ 20 người trở lên phải có văn bản chuyển lên chính quyền địa phương.

Một đại diện của Xiaomi cho biết trong một tuyên bố ngày 20/12 rằng công ty đã thực hiện “tối ưu hóa nhân sự toàn thời gian và hợp lý hóa tổ chức” với “dưới 10% tổng lực lượng lao động” bị ảnh hưởng.

Xiaomi có 35.314 nhân viên tính đến ngày 30/9, với hơn 32.000 người ở Trung Quốc, theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của hãng. Như vậy, trong đợt sa thải hàng loạt này, có khoảng 5.000 nhân viên Xiaomi bị ảnh hưởng.

xiaomi-sa-thai-nhan-vien.jpeg
Gã khổng lồ smartphone Xiaomi sa thải hàng nghìn nhân viên ở nhiều bộ phận.

Báo cáo của hãng truyền thông Trung Quốc Jiemian cho biết Xiaomi sẽ cắt giảm nhân sự trong một số đơn vị kinh doanh smartphone và dịch vụ Internet. Những người bị sa thải đã được nhận một khoản lương thưởng.

Đầu tháng 12/2022, một giám đốc cấp cao của Xiaomi ở Ấn Độ cũng đã rời công ty trong bối cảnh thương hiệu này bị cơ quan quản lý giám sát và áp lực cạnh tranh gia tăng.

Xiaomi bắt đầu cắt giảm nhân sự trong bối cảnh doanh số bán hàng yếu hơn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 ở Trung Quốc và chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại. SCMP cho biết động thái mới nhất của công ty có thể ảnh hưởng đến hàng ngàn công nhân, nhiều người trong số đó mới gia nhập từ đợt tuyển dụng bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Một số nền tảng truyền thông xã hội của Trung Quốc, bao gồm Weibo, Xiaohongshu và Maimai, đã tràn ngập các bài đăng về việc cắt giảm việc làm của Xiaomi, gây ra không ít lo ngại mới về tương lai của lĩnh vực công nghệ Trung Quốc.

Xiaomi gây cơn sốt, chỉ cần 3 năm đã làm được điều gã khổng lồ Mỹ mất 10 năm cố gắng nhưng thất bại ê chề

Hiện tượng Xiaomi SU7 và công thức gây sốt của xe điện Trung Quốc

Những gã khổng lồ công nghệ ôm tham vọng làm xe điện: Người quyết tiến, kẻ lùi bước

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-sa-thai-hon-5000-nhan-vien-xiaomi-lai-tiep-tuc-thay-ca-chu-tich-163468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vừa sa thải hơn 5.000 nhân viên, Xiaomi lại tiếp tục thay cả Chủ tịch
POWERED BY ONECMS & INTECH