Vượt Mỹ, Nhật, lộ diện cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á

05-06-2024 06:44|Phương Nhi

Gần 2.000 người từ 10 quốc gia đã được yêu cầu chọn lựa quốc gia/khu vực mà họ tin là sở hữu sức mạnh kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á.

Một cuộc khảo sát năm 2024 do Trung tâm Nghiên cứu ASEAN (ASC), thuộc Viện nghiên cứu ISEAS - Yusof Ishak thực hiện đã cho thấy tầm ảnh hưởng kinh tế của các quốc gia đối với khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, gần 2.000 người từ 10 quốc gia đã được yêu cầu chọn quốc gia/khu vực mà họ tin là sở hữu sức mạnh kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á. 10 quốc gia được lựa chọn để khảo sát đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Kết quả khảo sát cho thấy, tại tất cả các quốc gia ASEAN, Trung Quốc được coi là cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất trong khu vực.

Cụ thể, Lào và Thái Lan là hai nước có tỷ lệ người được hỏi lựa chọn Trung Quốc cao nhất, lần lượt là 78% và 71%. Báo cáo chỉ ra, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất cũng như là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Lào.

Tại các quốc gia, ảnh hưởng của ASEAN lên các nước trong khu vực cũng được đánh giá cao, bên cạnh Mỹ.

Chỉ có tại Philippines, nơi Trung Quốc (31%), Mỹ (28%) và ASEAN (26%) được coi là có mức độ ảnh hưởng tương đương nhau.

Vượt Mỹ, Nhật, lộ diện cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á
Tầm ảnh hưởng kinh tế của các quốc gia đối với khu vực Đông Nam Á. Ảnh: Visual Capitalist

Người Philippines cũng đánh giá mức độ ảnh hưởng kinh tế của Nhật Bản cao nhất (9%) so với những người được khảo sát ở các nước ASEAN khác. Năm 2023, khối Đông Nam Á kỷ niệm 50 năm quan hệ hữu nghị với Nhật Bản, đánh dấu nước này là một trong những “đối tác đối thoại” quan trọng nhất.

EU nhận được phản hồi theo tỷ lệ phần trăm ở mức thấp, với tỷ lệ cao nhất đến từ Myanmar (6%), Campuchia (5%) và Lào (4%).

Cuối cùng, báo cáo so sánh ảnh hưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc với những lo ngại về tác động ngày càng tăng của nước này trong khu vực. Các đối tượng được khảo sát đến từ Việt Nam (88%), Myanmar (88%) và Thái Lan (80%) có mức độ lo ngại cao nhất, bất chấp mối quan hệ thương mại chặt chẽ của các nước này đối với Trung Quốc.

>> Vượt hàng loạt siêu cường, quốc gia châu Á thành công chuyển mình thành nền kinh tế thứ 5 toàn cầu, thập kỷ tới sẽ tạo nhiều kỳ tích

Hai cường quốc BRICS sắp nói không với hệ thống SWIFT của phương Tây

Nghịch lý ở cường quốc số 1 thế giới: Thất nghiệp thấp kỷ lục, lương tăng nhưng người dân nợ nhiều, không dám chi tiêu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-my-nhat-lo-dien-cuong-quoc-kinh-te-co-anh-huong-nhat-tai-dong-nam-a-237423.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt Mỹ, Nhật, lộ diện cường quốc kinh tế có ảnh hưởng nhất tại Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH