Quốc tế

EU “tự bắn vào chân mình” khi tăng thuế với ngũ cốc Nga và Belarus

Nguyễn Phương 01/06/2024 - 16:19

Người đứng đầu Liên minh Ngũ cốc Nga cho rằng nông dân châu Âu sẽ tiếp tục gánh chịu thiệt hại kinh tế do ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn ngập thị trường châu lục này.

Nga có thể dễ dàng chuyển hướng xuất khẩu ngũ cốc sang các thị trường hứa hẹn hơn như Trung Đông và châu Phi. Ảnh: RT
Nga có thể dễ dàng chuyển hướng xuất khẩu ngũ cốc sang các thị trường hứa hẹn hơn như Trung Đông và châu Phi. Ảnh: RT

Chủ tịch Liên minh Ngũ cốc Nga Arkady Zlochevsky cho biết, việc Liên minh châu Âu(EU) áp dụng thuế quan cấm đối với các sản phẩm ngũ cốc từ Nga và Belarus sẽ không đạt hiệu quả khi nông dân châu Âu đang phải cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm nông sản Ukraine giá rẻ do được miễn thuế.

Trả lời phỏng vấn đài Sputnik ngày 31/5, ông Zlochevsky cho rằng Brussels dường như đang cố gắng hạn chế những tác động tiêu cực đối với nông dân ở Trung và Đông Âu do tình trạng bán phá giá ngũ cốc Ukraine.

Chuyên gia Zlochevsky nhấn mạnh: “Việc EU tăng thuế với sản phẩm ngũ cốc từ Nga không thể cải thiện doanh số bán hàng của nông dân châu Âu. Bên cạnh đó, ngũ cốc Ukraine giá rẻ sẽ tiếp tục đổ bộ thị trường EU, điều này sẽ khiến giá nông sản tại nhiều quốc gia châu Âu tiếp tục giảm mạnh”.

Theo Chủ tịch Liên minh Ngũ cốc Nga, các biện pháp mới của EU chống lại Nga và Belarus sẽ không phát huy hiệu quả vì nông dân tại các nước Ba Lan, Romania, Bulgaria và Slovakia đã phải gánh chịu thiệt hại nghiêm trọng do không thể cạnh tranh với ngũ cốc Ukraine.

“Liệu biện pháp siết nhập khẩu ngũ cốc từ Nga có giúp ích được cho nông dân châu Âu không? Câu trả lời chắc chắn là không trừ khi EU “bóp nghẹt” ngũ cốc Ukraine theo cách tương tự” - ông Zlochevsky cho hay.

Đồng thời, vị chuyên gia lưu ý thêm rằng EU đang “tự bắn vào chân mình” bằng cách áp đặt thuế quan đối với ngũ cốc của Nga và Belarus. Ông nhấn mạnh: “Trên thực tế, giới chức Brussels đang gây khó khăn cho chính người tiêu dùng châu Âu, ngược lại chính sách thuế quan không ảnh hưởng nhiều đến Moscow”.

Theo tuyên bố của Hội đồng châu Âu, EU tuần này đã thông qua quy định tăng thuế nhập khẩu đối với ngũ cốc của Nga và Belarus.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 30/5, các khoản thuế “cấm” sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7, áp dụng đối với ngũ cốc, hạt có dầu, các sản phẩm có nguồn gốc, cũng như bột củ cải đường và đậu Hà Lan khô từ cả hai quốc gia.

Quy định này sẽ không ảnh hưởng đến việc quá cảnh qua EU từ Nga và Belarus đến các nước thứ ba. Các bộ trưởng EU tuyên bố, việc áp thuế sẽ ngăn chặn sự “bất ổn” của thị trường ngũ cốc trong khối và hạn chế nguồn thu mà Moscow nhận được thông qua xuất khẩu nông sản.

Đề xuất về thuế quan được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố vào tháng 3. Vào thời điểm đó, bà Ursula von der Leyen nói rằng động thái này sẽ giúp giảm thiểu “rủi ro ngày càng tăng” đối với thị trường và nông dân EU.

Bình luận về đề xuất vào thời điểm đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng việc áp thuế đối với ngũ cốc của Nga là một ví dụ về "cạnh tranh không lành mạnh". Quan chức Điện Kremlin khẳng định, nếu được thông qua, biện pháp này sẽ ảnh hưởng tới người tiêu dùng EU, trong khi Moscow sẽ sử dụng các tuyến cung ứng thay thế.

Công ty nghiên cứu thị trường nông nghiệp Nga SovEcon ước tính EU hiện chỉ chiếm 2% sản lượng xuất khẩu ngũ cốc toàn cầu của Nga. Theo số liệu của Eurostat, Ukraine chiếm thị phần lớn hơn nhiều so với Nga trong tổng sản lượng nhập khẩu ngũ cốc của EU.

Các chuyên gia nói với Sputnik rằng Nga - nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, có thể dễ dàng chuyển hướng xuất khẩu ngũ cốc sang các thị trường hứa hẹn hơn như Trung Đông và châu Phi.

Theo Bộ Nông nghiệp, Nga, nước này đã lập kỷ lục khi bán 60 triệu tấn ngũ cốc trong năm nông nghiệp 2022-2023, trong đó phần lớn được cung cấp cho các nước thân thiện.

Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu 4,2 triệu tấn ngũ cốc, hạt có dầu và các sản phẩm có nguồn gốc sang EU, trị giá 1,3 tỷ euro, trong khi Belarus cung cấp khoảng 610.000 tấn, trị giá 246 triệu euro.

Căng thẳng cuộc chiến tịch thu tài sản bị đóng băng giữa Nga và phương Tây

EU tăng cường sản xuất công nghệ xanh nội địa

“EU sẽ thất bại nếu siết cấm vận với LNG của Nga”

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/eu-tu-ban-vao-chan-minh-khi-tang-thue-voi-ngu-coc-nga-va-belarus.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
EU “tự bắn vào chân mình” khi tăng thuế với ngũ cốc Nga và Belarus
POWERED BY ONECMS & INTECH