Vượt Nội Bài, Tân Sơn Nhất, miền Bắc sẽ có sân bay quốc tế 180.000 tỷ quy mô khủng top đầu Việt Nam
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được điều chỉnh với diện tích rộng hơn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn nhất (khoảng 1.500 ha), chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha).
Theo Báo Xây dựng đưa tin, Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, Bộ Xây dựng bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cảng hàng không này tọa lạc tại tỉnh Bắc Ninh có quy mô cấp sân bay 4E. Công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; tầm nhìn đến năm 2050 đạt khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Với tổng diện tích đất dự kiến khoảng 1.960ha, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ vượt Nội Bài, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc. Ước tính tổng chi phí đầu tư khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo đó, giai đoạn 2021–2030, sân bay này được xác định có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên khoảng 50 triệu lượt khách/năm. Trước đó, sân bay Nội Bài được dự kiến phục vụ 55 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030 và khoảng 85 triệu khách vào năm 2050. Như vậy, điều chỉnh mới của Bộ Xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài.
Tổng diện tích đất quy hoạch cho sân bay Nội Bài vẫn giữ ở mức khoảng 1.500ha. Chi phí đầu tư ước tính theo quy hoạch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 là khoảng 9.982 tỷ đồng.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050 nhằm bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết vùng trời của sân bay Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của sân bay Nội Bài, chỉ cách khoảng 43km. Do vậy, phải giảm công suất tương ứng của Nội Bài, đồng thời phân bổ lại lưu lượng khai thác giữa hai sân bay nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong hệ thống hạ tầng hàng không. Việc điều chỉnh này cũng phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng và an ninh cho địa phương cũng như cả nước trong dài hạn.
Đến năm 2030, sân bay Gia Bình đón khoảng 30 triệu hành khách
Việt Nam sẽ có sân bay lớn hơn Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ sau 'siêu' sân bay Long Thành