Vượt ông chủ của Tencent và Tiktok, nhà sáng lập PDD trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

27-03-2024 17:37|Quỳnh Vân

Ông chủ nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo đã đánh bại Pony Ma (Tencent) và Zhang Yiming (ByteDance) để đứng đầu trong bảng xếp hạng tỷ phú công nghệ năm 2024 của Hurun.

SCMP đưa tin, Colin Huang - người sáng lập PDD Holdings, đã trở thành doanh nhân công nghệ giàu nhất Trung Quốc sau khi giá trị cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của công ty tăng vọt.

Điều này giúp nhà sáng lập vượt qua các ông trùm công nghệ lớn của Trung Quốc là Pony Ma Huateng của Tencent Holdings và Zhang Yiming của Bytedance, tập đoàn sở hữu Tiktok.

Danh sách “Người giàu toàn cầu năm 2024” được Hurun công bố hôm 25/3 tiết lộ tài sản của tỷ phú 44 tuổi này đã tăng 71% lên 385 tỷ NDT (khoảng 1,3 triệu tỷ đồng) so với một năm trước đó.

Theo Hurun, tài sản của Ma giảm 10% xuống còn 250 tỷ NDT, trong khi tài sản của Zhang giảm 8% xuống còn 245 tỷ NDT. Cả 2 đều tụt một bậc xuống lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 4.

Zhong Shanshan, người sáng lập nhà máy sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring, vẫn là người giàu nhất nước này với tài sản ròng là 450 tỷ NDT.

Vượt ông chủ của Tencent và Tiktok, nhà sáng lập PDD trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc
Giá trị tài sản ròng của Colin Huang thăng hạng sau đợt tăng giá cổ phiếu của PDD ở New York (Mỹ) vào năm ngoái. Ảnh: SCMP

Vào năm 2023, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của PDD nhảy vọt 80%, đẩy giá trị thị trường của công ty lên 91,3 tỷ USD. Sàn thương mại điện tử Pinduoduo của PDD đang vượt xa các đối thủ do Alibaba và JD điều hành tại thị trường trong nước.

Theo hồ sơ quản lý của Mỹ, ông Huang là cổ đông lớn nhất của PDD với 26,5% cổ phần trị giá 43,3 tỷ USD tính theo giá cổ phiếu vào ngày 22/3.

Ông từ chức Chủ tịch công ty vào năm 2021 sau khi lệnh trừng phạt của Bắc Kinh đã xóa đi hàng nghìn tỷ USD vốn hóa khỏi nhóm cổ phiếu công nghệ và giáo dục trên TTCK Trung Quốc.

Hurun cho biết, khối tài sản khổng lồ của Huang đã đưa ông lên vị trí thứ 24 trong danh sách người giàu toàn cầu, từ vị trí thứ 39 trong bảng xếp hạng năm 2023.

Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun Report, nhận xét: “Đây là năm thứ 2 liên tiếp Huang đứng ở vị trí doanh nhân tăng trưởng tài sản nhiều nhất Trung Quốc. Thật khó để tin rằng ông ấy đã lọt vào top 30 doanh nhân toàn cầu khi thành lập Pinduoduo cách đây chưa đầy 10 năm”.

Hiện tại, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc đang tiếp tục trải qua những thay đổi lớn. Sự phục hồi của cổ phiếu PDD vào cuối năm ngoái đã biến nó thành công ty Trung Quốc có giá trị nhất được giao dịch tại Mỹ.

Một số CEO công nghệ khác cũng nổi lên trong số những tỷ phú có tài sản tăng trưởng nhanh nhất ở Trung Quốc, khi AI thúc đẩy các xu hướng công nghệ mới trên toàn cầu.

Họ bao gồm Cai Haoyu, người sáng lập studio trò chơi miHoYo và Chen Tianshi, người sáng lập công ty phát triển chip AI Cambricon Technologies có trụ sở tại Bắc Kinh.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là quốc gia có nhiều tỷ phú nhất trên toàn cầu nhưng số lượng đã giảm 155 người xuống còn 814 trong 12 tháng qua. Ngược lại, báo cáo cho thấy ở Mỹ, số tỷ phú tăng thêm 109 lên hơn 800 người.

>> Ngôi sao mới nổi đe dọa vị thế của Alibaba, đến nỗi Jack Ma phải tái xuất sau 2 năm im lặng

'Cú bắt tay' bất ngờ của Elon Musk và Larry Ellison: Khi tỷ phú công nghệ 'dấn thân' làm nông nghiệp

Tỷ phú công nghệ quyên góp gần 4 nghìn tỷ đồng cho bệnh viện ở Hawaii

CEO ByteDance giận dữ vì nhân viên bỏ lỡ làn sóng AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-ong-chu-cua-tencent-va-tiktok-nha-sang-lap-pdd-tro-thanh-ty-phu-cong-nghe-giau-nhat-trung-quoc-228044.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vượt ông chủ của Tencent và Tiktok, nhà sáng lập PDD trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH