Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc bị cáo buộc 'ăn cháo đá bát', cổ phiếu công ty giảm mạnh, người dân đồng loạt kêu gọi tẩy chay

07-03-2024 22:09|Phương Nhi

Các bài đăng được lan truyền trên mạng xã hội cáo buộc Zhong Shanshan "phản bội bàn tay đã từng nuôi sống mình".

Mới đây, tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Zhong Shanshan, người sáng lập và Chủ tịch hãng nước đóng chai nổi tiếng Nongfu Spring đã chính thức lên tiếng về cáo buộc phá hoại đối tác cũ.

Theo đó, các bài đăng được lan truyền trên mạng xã hội đã cáo buộc ông "phản bội bàn tay đã từng nuôi sống mình" là Zong Qinghou - nhà sáng lập quá cố của Tập đoàn Wahaha Hàng Châu, hãng đồ uống "kỳ phùng địch thủ" của Nongfu Spring.

Trong một tuyên bố mới đây, Zhong cho biết những cáo buộc chống lại ông bắt đầu lan truyền trên mạng sau khi nhà sáng lập Zong qua đời vào tuần trước.

Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc bị cáo buộc 'ăn cháo đá bát', cổ phiếu công ty giảm mạnh, người dân đồng loạt kêu gọi tẩy chay
Zhong Shanshan (trái), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Nongfu Spring và Zong Qinghou, nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Wahaha Hàng Châu

Các bài đăng khẳng định Zhong đã gây dựng khối tài sản của mình bằng cách trước tiên làm việc với Wahaha với tư cách là đại lý, sau đó thành lập Nongfu để cạnh tranh khốc liệt. Theo bài đăng, ông mở công ty sau khi Zong sa thải vì vi phạm quy định của công ty về việc bán sản phẩm qua biên giới tỉnh.

“Đối với tôi, Zong luôn là một doanh nhân được kính trọng. Chúng tôi vừa là cố vấn vừa là những người bạn, và tất nhiên, chúng tôi cũng là đối thủ cạnh tranh”, ông nói.

“Nhà sáng lập Wahaha trước giờ luôn xem nhẹ khi bị vướng vào các lùm xùm trong suốt cuộc đời của mình. Tôi không bao giờ ngờ rằng, sau khi ông ấy qua đời, trên mạng lại có rất nhiều người đưa ra những lời lẽ phỉ báng tôi và Nongfu Spring. Đây chắc chắn không phải là điều Zong muốn thấy", ông bày tỏ.

Những cáo buộc chống lại Zhong đã khiến cổ phiếu của "gã khổng lồ" nước đóng chai Nongfu giảm khoảng 7% trên Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông trong tuần qua tính đến ngày thứ Ba (5/3). Đồng thời, chúng cũng làm dấy lên lời kêu gọi tẩy chay nước đóng chai của Nongfu từ người tiêu dùng.

Trong tuyên bố của mình, Zhong bác bỏ toàn bộ tin đồn rằng ban đầu ông bắt đầu xây dựng khối tài sản của mình với tư cách là người bán lại các sản phẩm của Wahaha.

Chủ tịch Nongfu cho biết thành công đầu tiên của ông trong thế giới kinh doanh đến từ công ty kinh doanh rèm do ông thành lập. Zhong nói thêm rằng ông “chưa bao giờ nhận được lương từ Wahaha, chưa kể đến việc bị sa thải”.

Đối thủ lâu năm

Bên cạnh đó, Zhong cũng bình luận về sự cạnh tranh lâu dài của Nongfu với Wahaha. Hơn hai thập kỷ trước, Nongfu đã phát động một chiến dịch quảng cáo khẳng định nước của họ được lấy từ các nguồn tự nhiên như suối và hồ, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn nước được lọc trong các nhà máy.

Chiến dịch đó đã khiến một nhóm công ty đồ uống do Wahaha đứng đầu nộp đơn lên các cơ quan quản lý Trung Quốc để cáo buộc Nongfu quảng cáo sai sự thật. Ngay sau đó, Nongfu bị phạt 200.000 nhân dân tệ (hơn 686 triệu đồng).Tuy nhiên theo thời gian, công ty đã phát triển trở thành nhà sản xuất nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc.

Zhong nói: “Chúng tôi từng vướng vào kiện tụng, nhưng cuối cùng, Zong và tôi đã đạt được giải pháp hòa bình trước sự chứng kiến ​​của các quan chức thành phố Hàng Châu vào thời điểm đó”. “Dù là Wahaha hay Nongfu Spring, chúng tôi luôn cam kết một điều, đó là sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng", ông nhấn mạnh.

Mới đây, nhà sáng lập và Chủ tịch của Wahaha đã qua đời vào ngày 3/3 vừa qua, hưởng thọ 79 tuổi. Đầu những năm 2010, Zong từng là người giàu nhất Trung Quốc, tuy nhiên tài sản của ông đã sụt giảm qua các năm khi Nongfu và các đối thủ khác làm mất đi vị trí thống trị của Wahaha. Năm 2023, Zong đứng thứ 53 trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc với tài sản ròng trị giá 5,9 tỷ USD.

>> Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1

Từ người thợ kim hoàn đến tỷ phú giàu có bậc nhất Hong Kong, sánh ngang Lý Gia Thành, phá vỡ lời nguyền ‘không ai giàu ba họ’

Cuộc đời thăng trầm từng bỏ học, làm công nhân của nữ tỷ phú Trung Quốc

Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-giau-nhat-trung-quoc-bi-cao-buoc-an-chao-da-bat-co-phieu-cong-ty-giam-manh-nguoi-dan-dong-loat-keu-goi-tay-chay-225574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc bị cáo buộc 'ăn cháo đá bát', cổ phiếu công ty giảm mạnh, người dân đồng loạt kêu gọi tẩy chay
POWERED BY ONECMS & INTECH