Thế giới

Warren Buffett liên tục bán cổ phiếu chốt lời, tỷ phú nổi tiếng cảnh báo thị trường xuất hiện quá nhiều 'báo động đỏ'

Thanh Lê 17/10/2024 20:08

Trong bức thư gửi cổ đông quý III, nhà sáng lập quỹ đầu tư Greenlight Capital đã cảnh báo về bong bóng giá cổ phiếu đang ở mức cao kỷ lục, bằng chứng là việc ông Warren Buffett liên tục rút vốn khỏi thị trường.

Theo bức thư gửi nhà đầu tư mới đây, tỷ phú David Einhorn cho biết cổ phiếu hiện đang ở mức định giá đắt đỏ nhất kể từ khi quỹ Greenlight Capital của ông được thành lập vào năm 1996.

Quỹ nhấn mạnh rằng đây có thể không phải là thời điểm tốt để sở hữu danh mục có tỷ lệ cổ phiếu cao. Einhorn trích dẫn việc Buffett bán cổ phiếu để minh chứng cho quan điểm này.

z5938266285832_328ba1135832a3ff3477b070d73bdbc0(1).jpg
'Nhà tiên tri xứ Omaha' Warren Buffet

"Mặc dù Buffett luôn khẳng định không ai có thể đoán trước đỉnh hay đáy thị trường, việc ông liên tục chốt lời trong thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư không khỏi đặt câu hỏi: Liệu 'Nhà tiên tri xứ Omaha' đã nhìn thấy điều gì mà chúng ta chưa thấy?", Greenlight nhận định.

Nhà đầu tư nổi tiếng của Berkshire Hathaway đã cắt giảm lượng cổ phiếu nắm giữ và chọn giữ tiền mặt. Tính đến giữa tháng 8, Buffett đã tích lũy một khoản tiền mặt kỷ lục lên đến 189 tỷ USD và tiếp tục chốt lời từ những khoản đầu tư thành công trước đó.

Mặc dù không thể khẳng định chắc chắn rằng Buffett đang dự đoán một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra, nhưng lịch sử đầu tư của ông cho thấy "Nhà tiên tri xứ Omaha" luôn có khả năng đáng kinh ngạc trong việc giảm thiểu rủi ro vào đúng thời điểm. Việc đóng quỹ trước khi thị trường quá nóng vào thập niên 1960 và bán hết cổ phần trước cuộc khủng hoảng năm 1987 là những ví dụ điển hình.

"Có thể nói rằng việc tránh các thị trường suy thoái là một lý do quan trọng nhưng ít được đánh giá cao cho thành công dài hạn của ông ấy", bức thư viết. "Do đó, điều đáng chú ý là ông Buffett lại đang bán một lượng lớn danh mục đầu tư cổ phiếu của mình và xây dựng lượng dự trữ tiền mặt khổng lồ".

Greenlight Capital cho rằng việc Warren Buffett bán cổ phiếu gần đây là tín hiệu cho thấy nhà đầu tư nên cân nhắc giảm tỷ trọng cổ phiếu trong ngắn hạn, chờ đợi những cơ hội hấp dẫn hơn.

Quỹ này nhấn mạnh rằng mặc dù thị trường chưa chắc đã trong bong bóng, nhưng các chỉ số định giá như P/E đang ở mức cao bất thường so với lợi nhuận doanh nghiệp. Thêm vào đó, tỷ suất cổ tức cũng khá thấp.

Trong khi nhiều nhà quan sát thị trường khác cũng đã lưu ý về sự đắt đỏ của thị trường, Greenlight cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở các cổ phiếu công nghệ nổi tiếng có định giá "chóng mặt". Ngay cả các công ty công nghiệp truyền thống với triển vọng tăng trưởng tốt cũng đang giao dịch với tỷ lệ giá trên thu nhập lên tới 30-50 lần.

Greenlight đã điều chỉnh danh mục đầu tư để đối phó với những lo ngại về thị trường quá nóng. Quỹ này cho biết đã giảm thiểu rủi ro bằng cách hạn chế tỷ trọng cổ phiếu và đạt được lợi nhuận 1,1% trong quý 3, thấp hơn mức tăng 5,9% của S&P 500.

Dù vậy, quỹ này không hoàn toàn bi quan. Mặc dù họ dự đoán sẽ tiếp tục hoạt động kém hơn so với thị trường đang tăng trưởng trong thời gian này, họ đã nhắc đến việc đầu tư vào vàng và Green Brick Partners là một trong những khoản đầu tư sinh lời cao nhất trong quý này.

Theo BI

>> Mỹ phát hiện kho báu ‘vàng trắng’ khổng lồ có thể thay đổi cục diện thế giới, tỷ phú Warren Buffett hưởng lợi lớn

Warren Buffett tiết lộ 1 bí quyết then chốt giúp các nhà đầu tư mới thành công hơn

Hàng loạt tỷ phú từ Warren Buffett, Jeff Bezos đến Mark Zuckerberg bán tháo cổ phiếu, chuyện gì đang xảy ra?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/warren-buffett-lien-tuc-ban-co-phieu-chot-loi-ty-phu-noi-tieng-canh-bao-thi-truong-xuat-hien-qua-nhieu-bao-dong-do-128421.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Warren Buffett liên tục bán cổ phiếu chốt lời, tỷ phú nổi tiếng cảnh báo thị trường xuất hiện quá nhiều 'báo động đỏ'
POWERED BY ONECMS & INTECH