3 cổ phiếu 'bí mật' được Warren Buffett mua vào trong quý trước

14-03-2024 14:47|Phương Nhi

Các nhà quan sát cho rằng khoản đầu tư mới nhất của Warren Buffett rất có thể là một cổ phiếu ngân hàng.

Hồ sơ quản lý của Berkshire Hathaway gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) vào tháng trước tiết lộ rằng Warren Buffett và tập đoàn của ông chỉ mua vỏn vẹn 3 cổ phiếu trong quý IV/2023. Tuy nhiên, đã quý thứ hai liên tiếp Berkshire giữ bí mật về cổ phiếu họ vừa mua.

Cụ thể, Berkshire yêu cầu SEC giữ kín thông tin về một hoặc nhiều cổ phiếu mà tập đoàn nắm giữ. Berkshire hiếm khi đưa ra yêu cầu như trên. Lần cuối cùng Berkshire giữ bí mật về giao dịch mua là khi tập đoàn rót tiền vào đại gia dầu khí Chevron và tập đoàn truyền thông Verizon vào năm 2020.

Dưới đây là 3 ứng cử viên được nhiều nhà đầu tư dự đoán là cổ phiếu bí ẩn mà Warren Buffett đã mua vào.

3 cổ phiếu 'bí mật' được Warren Buffett mua vào trong quý trước
Warren Buffett

JPMorgan Chase

Tờ CNBC cho biết nhiều nhà đầu tư đồn đoán rằng đây có thể là cổ phiếu ngân hàng, bởi hồ sơ mẫu 10Q cho quý III và IV/2023 gợi ý rằng Berkshire đã chi 1,2 tỷ USD cho các cổ phiếu “ngân hàng, bảo hiểm và tài chính”.

JPMorgan Chase chính xác là loại cổ phiếu ngân hàng mà Buffett đặc biệt ưa thích trong quá khứ. Trên thực tế, ông đã bắt đầu xây dựng lượng lớn cổ phần trong "gã khổng lồ" ngân hàng Mỹ vào năm 2018 nhưng đã rời vị trí này vào cuối năm 2020.

Được biết, "nhà tiên tri xứ Omaha" là bạn bè thân thiết với Giám đốc điều hành JPMorgan Chase, Jamie Dimon trong nhiều năm. Thời điểm JPMorgan bị chỉ trích vào năm 2013, Buffett đã so sánh khả năng lãnh đạo công ty của Dimon với huyền thoại bóng chày Babe Ruth.

Năm 2018, Buffett và Dimon từng hợp tác trong nỗ lực thuyết phục các CEO ngừng đưa ra hướng dẫn về thu nhập hàng quý.

3 cổ phiếu 'bí mật' được Warren Buffett mua vào trong quý trước
JPMorgan Chase

Hiện tại, cổ phiếu JPMorgan Chase được đánh giá tương đối rẻ với tỷ lệ giá trên thu nhập chỉ ở mức 11,6 lần. Ngân hàng này cũng nhận được đánh giá cao trong ngành. Ngoài ra, Giám đốc đầu tư của Berkshire Hathaway, Todd Combs cũng có mặt trong ban Giám đốc của JPMorgan.

Hội tụ tất cả các yếu tố trên, nhà đầu tư dự đoán Buffett có thể đã mua cổ phiếu JPMorgan Chase.

Capital One Financial

Một hướng khác để nhìn nhận vấn đề đó là xem lại quá khứ gần đây. Cổ phiếu dịch vụ tài chính cuối cùng mà Buffett công khai đã mua chính là Capital One Financial.

Berkshire không mở nhiều vị thế mới trong năm 2023. Tuy nhiên, trong quý I/2023, tập đoàn này đã mua hơn 9,9 triệu cổ phiếu của Capital One Financial. Ngay sau đó, tập đoàn của Warren Buffett đã bổ sung thêm hơn 2,5 triệu cổ phiếu trong quý II/2023.

Hiện tại, cổ phiếu của Capital One Financial thậm chí còn rẻ hơn JPMorgan Chase hay cổ phiếu tài chính hàng đầu của Buffett - Bank of America.

3 cổ phiếu 'bí mật' được Warren Buffett mua vào trong quý trước
Capital One Financial

Cổ phiếu của công ty chỉ giao dịch ở mức giá gấp khoảng 9,8 lần tỷ lệ giá trên thu nhập.

Trong thời gian cuối quý III và đầu quý IV/2023, giá cổ phiếu của Capital One đã xuống thấp hơn so với quý II trước đó, thời điểm Buffett vẫn đang mua cổ phiếu.

Có khả năng nhà đầu tư huyền thoại đã quyết định biến công ty dịch vụ tài chính này thành "cá voi" tăng trưởng tiếp theo của mình và bắt đầu mua mạnh đến mức Berkshire muốn giữ bí mật các giao dịch.

Discover Financial Services

Các nhà đầu tư dự đoán Buffett có thể đã nhắm đến Discover Financial Services.

Công ty này cũng có mức định giá hấp dẫn hơn JPMorgan Chase với tỷ lệ giá trên thu nhập gấp khoảng 10,8 lần. Đồng thời, nó cũng có tỷ suất sinh lời trên vốn đầu tư (ROIC) cao hơn JPMorgan - một thước đo mà Buffett vô cùng ưa thích trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, có một vài biến động đối với ứng cử viên này. Theo đó, Capital One đã công bố kế hoạch mua lại Discover vào tháng 2/2024. Nếu Berkshire biết về bất kỳ cuộc thảo luận nào giữa hai công ty thì họ không thể mua cổ phiếu của Discover mà không vi phạm các quy định giao dịch nội gián.

Dù vậy, trước đó Berkshire đã bắt đầu mua một lượng cổ phần đáng kể trong một công ty cách đây không lâu, ngay trước khi một thương vụ mua lại lớn được công bố.

Cuối năm 2021, một trong hai nhà quản lý đầu tư của tập đoàn đã mua cổ phiếu của Activision Blizzard. Ngay sau đó, Microsoft tiết lộ kế hoạch mua lại Activision Blizzard với giá 68,7 tỷ USD.

>> 5 bí quyết để Warren Buffett tích lũy được núi tiền mặt lớn hơn cả GDP của 10 quốc gia

Warren Buffett: Berkshire Hathaway là một 'pháo đài' kiên cố có thể trụ vững trước bất kỳ thảm họa tài chính nào

Từng cật lực phản đối Bitcoin, Warren Buffett liệu có 'quay xe' khi Berkshire Hathaway thu về lợi nhuận khủng từ tiền điện tử năm 2023?

Lợi nhuận của Berkshire Hathaway tăng vọt 40%, ngồi trên "núi tiền mặt" gần 160 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-co-phieu-bi-mat-duoc-warren-buffett-mua-vao-trong-quy-truoc-226335.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 cổ phiếu 'bí mật' được Warren Buffett mua vào trong quý trước
POWERED BY ONECMS & INTECH