WGC gọi tên một quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới

11-06-2024 14:52|Quỳnh Vân

Điều này xảy ra cùng lúc với sự gia tăng tiêu thụ vàng từ các nền kinh tế thị trường mới nổi, phần lớn tập trung ở châu Á.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), Singapore sẽ trở thành trung tâm vàng hàng đầu khi thương mại dịch chuyển về phía Đông bán cầu.

Shaokai Fan, Giám đốc phụ trách mảng Ngân hàng Trung ương ở WGC cho biết, một lý do chính là mức tiêu thụ vàng ở các nền kinh tế mới nổi đang tăng lên và đa số thị trường này tập trung ở châu Á.

Ông nói thêm, vị trí tiếp giáp của Singapore với những thị trường mới nổi, đặc biệt là các NHTW đang tích cực tăng lưu trữ vàng, là một yếu tố khác.

Tại Hội nghị Kim loại quý Châu Á-Thái Bình Dương tổ chức tại Singapore, Fan nhận định: “Trọng tâm của thị trường vàng đã chuyển về phía Đông, với Singapore, tình cờ đang ở vị trí tiềm năng cho sự cân bằng mới này”.

WGC gọi tên một quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới
Singapore sẽ dẫn đầu thị trường vàng khi “trọng tâm” dịch chuyển về phía Đông. Ảnh: CNBC

Ngoài ra, quốc gia này còn nằm gần khoảng 25% các trung tâm cung cấp vàng khai khoáng trên thế giới như Trung Quốc, Australia, Indonesia, Philippines, Papua New Guinea và Lào.

Shaokai Fan dự đoán rằng Singapore có thể trở thành một “sự thay thế khả thi” cho London (Anh) và New York (Mỹ) với tư cách là một trung tâm lưu trữ vàng của các NHTW.

Fan nhận xét: “Singapore sẽ sẵn sàng dẫn đầu thị trường vàng trong tương lai”, đồng thời giải thích rằng các yếu tố khác góp phần tạo nên vai trò quan trọng của Singapore trong tương lai của thị trường vàng thỏi bao gồm cam kết của nước này về ổn định chính trị và việc loại bỏ thuế bán hàng đối với vàng đầu tư.

Ông lưu ý: “Việc loại bỏ thuế GST đối với vàng đầu tư ở Singapore, cùng với việc thành lập các nhà máy luyện kim đạt tiêu chuẩn tại đây đã củng cố vị thế Singapore là trung tâm giao dịch vàng hàng đầu”.

Kể từ tháng 10/2012, Chính phủ Singapore đã miễn Thuế Hàng hóa và Dịch vụ (GST), còn được gọi là thuế bán hàng đối với kim loại quý cấp đầu tư.

WGC gọi tên một quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới
Các quốc gia châu Á ngày càng tích cực dự trữ vàng. Ảnh: CNBC

Hiện tại, nhu cầu tìm kiếm một trung tâm dự trữ vàng chính thức đã trở thành mối quan tâm ngày càng lớn đối với các NHTW trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường địa chính trị đầy biến động.

Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới và NHTW nước này cũng là nhà mua vàng thỏi lớn nhất khi họ tìm cách tăng cường dự trữ kim loại quý này.

Trong số các NHTW, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) là khách hàng mua vàng lớn nhất vào năm 2023.

Nhật Bản cũng cho thấy nhu cầu vàng tiếp tục phục hồi, ghi nhận nhu cầu trang sức vàng trong quý đầu tiên tăng mạnh nhất kể từ năm 2019, theo báo cáo của WGC.

Tương tự, Hàn Quốc đã chứng kiến mức mua vàng hàng quý tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm qua.

>> Trung Quốc dừng mua vàng khiến hàng loạt NHTW toàn cầu có thể làm điều tương tự: Vàng thế giới sắp giảm mạnh?

Lý do chính khiến giá vàng thế giới bất ngờ giảm sốc?

Vàng thế giới lập tức giảm mạnh sau khi NHTW Trung Quốc có động thái bất ngờ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/wgc-goi-ten-mot-quoc-gia-dong-nam-a-se-tro-thanh-trung-tam-giao-dich-vang-hang-dau-the-gioi-238211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
WGC gọi tên một quốc gia Đông Nam Á sẽ trở thành trung tâm giao dịch vàng hàng đầu thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH