Chứng khoán

Xả 52.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, khối ngoại bao giờ mua ròng trở lại?

Thu Huyền 07/07/2024 16:55

Áp lực bán ròng của khối ngoại đã giảm rõ rệt vào đầu tháng 7 và được kỳ vọng sẽ bơm ròng trở lại vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Ngày 6/7 vừa qua, CTCP Chứng khoán DSC đã tổ chức Hội thảo đầu tư: Đón đầu chu kỳ phục hồi nửa cuối năm 2024.

Xả 52.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, khối ngoại bao giờ mua ròng trở lại?
Hội thảo đầu tư: Đón đầu chu kỳ phục hồi nửa cuối năm 2024

Tại buổi hội thảo, ông Bùi Văn Huy – Giám đốc điều hành Chi nhánh phía Nam Chứng khoán DSC đánh giá, “Khối ngoại bán ròng rã, mà thị trường không rơi, vẫn đậu trên vùng 1.280 điểm”. Kể từ đầu năm, khối ngoại đã bán ròng 52.000 tỷ đồng.

Theo ông Huy, một số nguyên nhân dẫn đến áp lực bán ròng của khối ngoại trong thời gian qua như: (1) Chênh lệch lãi suất giữa các nền kinh tế; (2) quỹ ngoại đánh giá tương quan về định giá, lợi nhuận kỳ vọng giữa các khu vực đầu tư; (3) một số quỹ ETF rút ròng, giải thể; (4) TTCK Việt Nam thiếu tính đa dạng về sản phẩm và lĩnh vực đầu tư (nhóm ngành).

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường Việt Nam thời điểm hiện tại là không lớn, quy mô giao dịch của khối ngoại chỉ chiếm quanh 18-20% trên tổng quy mô giao dịch toàn thị trường. Thấp hơn nhiều so giai đoạn trước năm 2020, đạt mức 30-50% tổng quy mô toàn thị trường.

Xả 52.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, khối ngoại bao giờ mua ròng trở lại?
DSC đánh giá mức độ ảnh hưởng của khối ngoại lên thị trường không còn lớn như thời điểm trước

Áp lực bán ròng của khối ngoại cũng đã giảm rõ rệt vào đầu tháng 7, giá trị bán ròng trung bình dưới mức 500 tỷ đồng/phiên. ông Huy kỳ vọng rằng đà bán ròng khối ngoại hạ nhiệt dần, thậm chí quay trở lại, khi mà câu chuyện nâng hạng thị trường Việt Nam đang cận kề.

Đồng thuận với quan điểm trên, ông Nguyễn Trung Hiếu - Tổng Giám đốc CTCP Quản lý quỹ NTP-AM cho biết, một số nước ở khu vực Đông nam Á như Indonesia và Malaysia đã hút ròng tiền ngoại trở lại trong thời gian gần đây. Qua đó, ông Hiếu cũng kỳ vọng dòng tiền ngoại sẽ giảm bán ròng trong quý III và có thể quay trở lại trong quý IV.

Mặt khác, ông Hiếu đánh giá nhóm ngành chứng khoán, ngành sát sườn với thị trường đang có tiềm năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 nhờ triển vọng nâng hạng thị trường và thanh khoản của thị trường chứng khoán đang phục hồi.

TS. Nguyễn Tú Anh, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế (Ban Kinh tế Trung ương) cũng cho rằng dòng vốn ngoại sẽ quay trở lại mạnh mẽ trong những tháng cuối năm nhờ một số yếu tố như (1) Nền kinh tế sẽ trở nên sôi động hơn trong quý 4; (2) Kỳ vọng vào việc Fed sẽ hạ lãi suất từ 1-2 lần giúp cho chênh lệch lãi suất giữa VND và USD thu hẹp và giảm áp lực lên tỷ giá; (3) Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phát triển rất tốt và giữ được sự ổn định trong 6 tháng đầu năm bất chấp việc bị bán ròng 2 tỷ USD, rủi ro của nhà đầu tư nước ngoài bán là không quá lớn.

>> VNDirect (VND) ngắt chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của khối ngoại

VNDirect (VND) ngắt chuỗi bán ròng 27 phiên liên tiếp của khối ngoại

Khối ngoại xả nhóm VN30, một mã bất động sản được mua ròng mạnh nhất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xa-52000-ty-dong-trong-nua-dau-nam-2024-khoi-ngoai-bao-gio-mua-rong-tro-lai-241318.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xả 52.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, khối ngoại bao giờ mua ròng trở lại?
POWERED BY ONECMS & INTECH