Kiến thức

Xây nhà máy gần 4.000m2 chuyên 'đãi' vàng từ điện thoại, TV cũ, tạo ra nửa tấn vàng mỗi năm

Thùy Dung 12/08/2024 - 17:41

Nhà máy rộng 3.716m² này có khả năng xử lý 3.991 tấn bo mạch chủ mỗi năm và tạo ra nửa tấn vàng.

Nhà máy Precious Metals Recovery, đặt tại South Wales, đã chính thức đi vào hoạt động từ đầu tháng này. Đây là một bước tiến của Royal Mint, nhà sản xuất tiền xu chính thức của Anh với lịch sử kéo dài cả nghìn năm.

Theo thông báo, nhà máy Precious Metals Recovery sẽ áp dụng công nghệ hóa học tiên tiến được phát triển bởi công ty Excir của Canada. Công nghệ này cho phép thu hồi vàng nguyên chất 999.9 từ các bo mạch chủ trong điện thoại, TV, laptop và các thiết bị điện tử khác có chứa linh kiện vàng.

Hình ảnh bên trong nhà máy Precious Metals Recovery. Ảnh: Internet

Hình ảnh bên trong nhà máy Precious Metals Recovery. Ảnh: Internet

Hiện tại, các công ty công nghệ lớn đã có hệ thống thu hồi kim loại quý từ bo mạch chủ, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty chuyên sản xuất tiền xu tham gia vào lĩnh vực này. Dell đã có chương trình tái chế rác thải điện tử riêng, đạt mục tiêu tái chế 907 triệu kg rác thải điện tử kể từ năm 2018. Apple cũng đã triển khai quy trình thu hồi thiếc, nhôm và các vật liệu khác để sử dụng trong sản xuất các sản phẩm mới của mình.

Royal Mint cho biết, quá trình thu hồi vàng từ bo mạch điện tử bằng công nghệ của Excir chỉ mất vài phút, đồng thời tiết kiệm năng lượng và chi phí hơn so với các phương pháp khai thác vàng truyền thống. Nhà máy rộng 4.000m² này có khả năng xử lý 3.991 tấn bo mạch mỗi năm, tạo ra nửa tấn vàng - một khối lượng trị giá khoảng 34 triệu USD theo giá hiện tại.

Theo Tom's Hardware, nguồn nguyên liệu phục vụ cho quá trình thu hồi vàng này không hề khan hiếm. Báo cáo năm 2022 của Liên Hợp Quốc cho thấy, thế giới đã tạo ra tới 68 triệu tấn rác thải điện tử chỉ trong năm đó.

Một số miếng vàng được đặt trên một bo mạch điện tử. Ảnh: Cohen Recycling

Một số miếng vàng được đặt trên một bo mạch điện tử. Ảnh: Cohen Recycling

Royal Mint sẽ sử dụng vàng thu hồi để chế tác các sản phẩm trang sức cao cấp và đã áp dụng vào dòng sản phẩm mới mang tên 886, bao gồm dây chuyền, vòng tay, mặt dây chuyền, bông tai và nhẫn với giá từ 350 đến 140.000USD. Ngoài ra, các vật liệu khác như nhôm, đồng, thiếc và thép thu được từ quá trình tái chế cũng sẽ được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác.

Theo Anne Jessopp, CEO của Royal Mint, công ty không chỉ đang tái chế vàng mà còn tạo ra hàng trăm việc làm mới. “Doanh nghiệp lâu đời nhất ở Anh không chỉ bảo tồn các kim loại quý hiếm cho thế hệ tương lai, mà còn duy trì nghề thủ công tinh xảo và tạo thêm việc làm,” Jessopp viết trên blog của công ty. “Chúng tôi có những kế hoạch đầy tham vọng, và điều đó sẽ giúp Royal Mint tiếp tục phát triển bền vững ít nhất thêm một nghìn năm nữa.”

>> Việt Nam có 'kho báu dưới nước' giúp 'bỏ túi' 125 triệu đô, nhiều siêu cường thế giới cũng săn lùng

Siêu cường châu Á mở cửa 9 nhà máy điện hạt nhân cho người dân tham quan, khởi động 'du lịch hạt nhân'

Huy động nhân công đào thủ công đường hầm xuyên núi, xây dựng nhà máy thủy điện đầu tiên ở Việt Nam, nay là điểm du lịch hút hàng nghìn du khách

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xay-nha-may-gan-4000m2-chuyen-dai-vang-tu-dien-thoai-tv-cu-tao-ra-nua-tan-vang-moi-nam-d130291.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xây nhà máy gần 4.000m2 chuyên 'đãi' vàng từ điện thoại, TV cũ, tạo ra nửa tấn vàng mỗi năm
POWERED BY ONECMS & INTECH