Quốc tế

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%

Phương Nhi 21/10/2023 - 10:00

Từng bị coi là trò cười, “ông trùm” xe điện Trung Quốc BYD giờ đây đang đuổi sát nút vị trí dẫn đầu ngành xe điện của Tesla.

BYD ước tính lợi nhuận quý 3 đạt 1,5 tỷ USD

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%

Mới đây, Tập đoàn xe điện Trung Quốc BYD cho biết hãng đặt kỳ vọng lợi nhuận ròng quý 33 sẽ tăng gấp đôi nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ và việc kiểm soát chi phí hiệu quả

Trong quý 3/2023, BYD dự báo lãi ròng ở mức 9,55 đến 11,55 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,3 - 1,5 tỷ USD), tức có thể tăng 67%-102% so với cùng kỳ.

"Bất chấp cạnh tranh trong ngành xe hơi ngày càng gay gắt, công ty vẫn tiếp tục ghi nhận lợi nhuận", gã khổng lồ xe điện BYD cho biết trong ngày 17/10. Điều này là nhờ BYD "tận dụng được tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của thương hiệu, liên tục mở rộng lợi thế về quy mô và cải thiện năng lực kiểm soát chi phí trên toàn chuỗi cung ứng".

Lợi nhuận ròng 9 tháng đầu năm dự kiến tăng 120 -142% so với cùng kỳ, lên 20,5 - 22,5 tỷ nhân dân tệ.

Jeff Chung, Chuyên viên phân tích tại Citi, cho biết các dự báo đồng thuận trước đó đã không tính được những yếu tố như lợi nhuận từ xuất khẩu tăng và sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí. Jeff vẫn lạc quan về BYD trong năm 2024, với kỳ vọng doanh thu xuất khẩu vẫn tăng mạnh và công ty vẫn trụ vững trong cuộc chiến giảm giá tại Trung Quốc. Cổ phiếu BYD tăng gần 7% trong phiên ngày 18/10.

Doanh số bán xe dùng nhiên liệu mới của BYD cũng lập kỷ lục trong quý 3, với 824,000 chiếc. Con số này tương đương mức tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước BYD cho biết đã đồng ý bán 2,000 chiếc xe buýt điện cho Uzbekistan và sẽ hợp tác với chính quyền thành phố Tashkent để thúc đẩy quá trình điện khí hóa phương tiện vận tải công cộng ở đây.

Được biết, BYD đang tích cực mở rộng ra các thị trường nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia, Úc, Singapore,...Đây là nhà bán xe điện số 1 ở Israel và đã có mặt ở hầu hết châu Âu. BYD cũng đã bắt đầu giao hàng tại Mexico, như một phần của nỗ lực thúc đẩy khắp châu Mỹ Latinh.

Lợi nhuận của Tesla giảm mạnh 44%

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%

Lợi nhuận của Tesla sụt giảm mạnh trong quý 3, gây thất vọng nặng nề so với kỳ vọng của Phố Wall, sau khi hãng xe này liên tục giảm giá để duy trì sự thống trị trên thị trường xe điện.

Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, cũng dập tắt hy vọng rằng mẫu xe mới mang tên Cybertruck sẽ giúp nhanh chóng phục hồi thu nhập, đồng thời cảnh báo rằng mẫu xe bán tải này sẽ mất ít nhất 18 tháng mới có lãi sau khi được bán vào cuối tháng 11 tới đây.

Công ty đã báo cáo lợi nhuận ròng là 1,9 tỷ USD trong quý 3/2023 giảm 44% so với mức 3,3 tỷ USD mà Tesla kiếm được trong cùng kỳ trước đó. Doanh thu của Tesla cũng thấp hơn mức kỳ vọng.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 4 năm, Tesla không đạt mức dự báo doanh thu và lợi nhuận quý của thị trường. Ngay sau đó, cổ phiếu của hãng lao dốc gần 5% trong các giao dịch ngoài giờ. Những điều này có thể là nguyên nhân khiến tỷ phú Musk đã bày tỏ các quan điểm không mấy tích cực với các cổ đông về tình hình kinh tế, đặc biệt là làn sóng lãi suất cao hiện nay.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk bày tỏ lo ngại về môi trường lãi suất cao hiện nay, đặc biệt đối với những khách hàng vay tiền mua xe. Lãi suất giữ nguyên hay thậm chí cao lên thì họ sẽ càng khó để mua ô tô hơn.

Đối mặt với những thách thức, tỷ phú Musk cho biết chiến lược của công ty lúc này vẫn sẽ là giảm giá sản phẩm. Kể từ đầu năm, Tesla đã khởi đầu một làn sóng giảm giá xe điện trên toàn cầu, ở mức 5.000 - 20.000 USD mỗi mẫu xe tại các thị trường chính như Mỹ hay Trung Quốc. Ông Musk cũng nhắc lại việc tham gia quảng cáo xe để thúc đẩy doanh thu.

"Chúng tôi phải làm cho xe của mình có giá phải chăng nhất để người tiêu dùng mua được. Tesla khẳng định trong một tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng người dẫn đầu ngành cần phải là người dẫn đầu về chi phí”.

Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn ở Trung Quốc và châu Âu, hai thị trường lớn dành cho ô tô chạy bằng pin, từ các nhà sản xuất ô tô địa phương. Năng lực sản xuất của Tesla đã tăng lên tại các nhà máy ở Berlin và Austin sau khi mở rộng đáng kể nhà máy khổng lồ ở Thượng Hải vào năm ngoái. Nhưng nhu cầu không theo kịp với sản lượng mở rộng, ngay cả khi Tesla giảm giá và hạn chế sản xuất dưới mức công suất.

Sản lượng quý 3 giảm đáng kể, tuy nhiên Tesla vẫn đặt mục tiêu sản xuất 1,8 triệu xe vào năm 2023.

Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%
BYD vượt mặt Tesla về doanh số bán hàng trong quý 3/2023. Nguồn: Investors

BYD mạnh tay chi 594 triệu USD để xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài châu Á

Cổ phiếu BYD tăng vọt sau khi nhà sản xuất xe điện Trung Quốc công bố lợi nhuận nửa đầu năm tăng 204%

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xe-dien-trung-quoc-thang-the-byd-uoc-tinh-dat-loi-nhuan-ky-luc-trong-khi-tesla-boc-hoi-44-206839.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xe điện Trung Quốc thắng thế: BYD ước tính đạt lợi nhuận kỷ lục trong khi Tesla “bốc hơi” 44%
POWERED BY ONECMS & INTECH