Chứng khoán

Xem xét đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 114.000 tỷ đồng tại 'thủ phủ công nghiệp phía Nam'

Hải Băng 30/06/2025 - 12:10

Chiều 29/6, UBND tỉnh Bình Dương họp xem xét báo cáo tiền khả thi hai dự án đường sắt quan trọng, với tổng vốn đầu tư hơn 114.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước chuẩn bị chiến lược trước khi tỉnh sáp nhập vào TP. HCM mới.

Chiều 29/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh chủ trì Phiên họp UBND tỉnh lần thứ 105. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Minh Trí, các Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo sở ngành và địa phương.

Tại phiên họp, UBND tỉnh đã xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (TP. Thủ Dầu Một - TP. HCM), với điểm đầu tại ga S5 tuyến metro số 1 (phường Phú Mỹ, TP. Thủ Dầu Một), điểm cuối tại phường Vĩnh Phú (TP. Thuận An), kết nối với tuyến metro số 3 TP. HCM kéo dài đến phường Hiệp Bình Phước (TP. Thủ Đức).

Tuyến dài 21,87km, có 13 ga, 1 depot, công suất vận chuyển 30.000 - 40.000 người/hướng/giờ. Dự kiến sử dụng khoảng 107ha đất, đầu tư công với tổng vốn sơ bộ 50.425 tỷ đồng. Dự án sẽ lập báo cáo khả thi giai đoạn 2025 - 2026, khởi công quý II/2027 và cơ bản hoàn thành trong năm 2031.

Tuyến metro số 2 được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội dọc hành lang dự án, thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD, giảm ùn tắc giao thông và cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách khối lượng lớn, an toàn, đúng giờ.

Xem xét đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 114.000 tỷ đồng tại 'thủ phủ công nghiệp phía Nam'
Hình ảnh tại buổi làm việc (Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Bình Dương)

Phiên họp cũng cho ý kiến đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng. Tuyến có điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An), điểm cuối tại ga Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng), tổng chiều dài 52,25km, đi qua 6 huyện, thành phố gồm Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và Bàu Bàng. Tuyến dự kiến có 10 ga, 1 trạm chỉnh bị, sử dụng khoảng 193ha đất với tổng vốn đầu tư sơ bộ 64.148,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ 2026 đến 2033.

Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cơ bản thống nhất với các nội dung trình. Ông nhấn mạnh tuyến metro số 2 và tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng là hai dự án giao thông trọng điểm, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đồng thuận và Hội đồng thẩm định thông qua. Đây là cơ sở quan trọng để sau khi sáp nhập tỉnh, TP. HCM mới có thể tiếp tục rà soát, triển khai các bước tiếp theo, đưa dự án vào thực tiễn.

Bình Dương là thủ phủ công nghiệp hàng đầu phía Nam. Theo nghị quyết của Quốc hội, kể từ ngày 1/7/2025, Bình Dương và TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chính thức hợp nhất thành TP. HCM mới. Thời khắc lịch sử này sẽ đánh dấu sự ra đời một "siêu đô thị" lớn nhất cả nước, thuộc top đầu của khu vực Đông Nam Á.

>> Dự án đường sắt đô thị đầu tiên của tỉnh giàu nhất Việt Nam gần 65.000 tỷ có đề xuất mới

THACO đề xuất làm tuyến Metro số 2 và đường sắt nối tới sân bay Long Thành, TP. HCM nói gì?

Chốt mốc khởi công tuyến đường sắt 67 tỷ USD, Phó Thủ tướng yêu cầu hoàn tất một bước quan trọng ngay trong tháng 8

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xem-xet-dau-tu-2-tuyen-duong-sat-hon-114000-ty-dong-tai-thu-phu-cong-nghiep-phia-nam-294781.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Xem xét đầu tư 2 tuyến đường sắt hơn 114.000 tỷ đồng tại 'thủ phủ công nghiệp phía Nam'
    POWERED BY ONECMS & INTECH