XNK Việt Phát (VPG) phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Vietinbank

22-08-2022 22:05|Hồ Nga

Tài sản đảm bảo được bổ sung thêm là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT XNK Việt Phát.

CTCP Đầu tư thương mại XNK Việt Phát (mã chứng khoán VPG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bổ sung tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ trả nợ của Công ty đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Lê Chân.

Theo đó tài sản đảm bảo được bổ sung là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất 102,2m2, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại địa chỉ thửa số 1, lô DO-06 – Dự án Nhà ở Thương mại tại Phường Vĩnh Niệm, Lê Chân, Thành phố Hải Phòng, thuộc sở hữu của ông Nguyễn Văn Bình và vợ là bà Lê Thị Thanh Lệ.
Về mối quan hệ, ông Nguyễn Văn Bình là Chủ tịch HĐQT của XNK Việt Phát, còn bà Thanh Lệ là Thành viên HĐQT Công ty.

BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2022 của XNK Việt Phát ghi nhận tính đến 30/6/2022 tổng nợ phải trả của công ty lên đến hơn 2.700 tỷ đồng (tăng gần 1.300 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, trong đó dư vay nợ thuê tài chính ngắn hạn 630 tỷ đồng (tăng 120 tỷ đồng so với đầu kỳ) và dư vay nợ thuê tài chính dài hạn 214 tỷ đồng. Khoản phải trả ngắn hạn khác hơn 1.100 tỷ đồng (tăng 530 tỷ đồng so với đầu năm) – chủ yếu là khoản phải trả tín thư nhập khẩu liên quan đến các hợp đồng mua than nhập khẩu và hợp đồng thuê vận chuyển từ các nhà cung cấp theo phương thức thanh toán tín thư trả chậm có thể thanh toán ngay thông qua các ngân hàng thương mại mà chi tiết ghi trong dư nợ tại các ngân hàng.

Các “chủ nợ” của XNK Việt Phát gồm có:

+Agribank chi nhánh Bắc Hải Phòng (253 tỷ đồng) mà tài sản đảm bảo là hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại Ngân hàng này, hàng tồn kho và tài sản hình thành từ Trung tâm Thương mại Dự án Vĩnh Niệm; quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của ông Phạm Ngọc Khanh và bà Nghiêm Thị Châm.

+Vietcombank chi nhánh Nam Hải Phòng (80,35 tỷ đồng).

+BIDV chi nhánh Hà Nội (42 tỷ đồng).

+Và Vietinbank chi nhánh Lê Chân (239 tỷ đồng) mà tài sản đảm bảo là hợp đồng tiền gửi kỳ hạn tại ngân hàng này với giá trị ghi sổ đến 30/6/2022 là 55,5 tỷ đồng kèm các tài sản cố định hữu hình với giá trị còn lại 7,7 tỷ đồng (giá trị tại ngày 31/12/2021 là hơn 70 tỷ đồng). Ngoài ra còn các tài sản khác bao gồm các quyền sử dụng đất gắn liền với đất của ông Nguyễn Văn Bình, bà Lê Thị Thanh Lệ, ông Phạm Ngọc Khanh và bà Nghiêm Thị Dương. Khoản vay này cũng chính là khoản vay mà XNK Việt Phát phải bổ sung tài sản đảm bảo.

Tình hình tài chính của XNK Việt Phát còn thể hiện việc công ty còn khoản phải thu ngắn hạn khác 197 tỷ đồng (tăng 77 tỷ đồng so với đầu năm) – là khoản cho các nhân viên tạm ứng mà không ghi rõ nội dung tạm ứng.

Ở chiều ngược lại, tiền và tương đương tiền cuối kỳ gần gấp đôi đầu kỳ, lên 1.400 tỷ đồng trong đó có khoản tiền gửi ngân hàng kỳ hạn dưới 3 tháng hơn 1.356 tỷ đồng có lãi suất từ 2,8% đến 2,5%. Tại ngày 30/6/2022 các khoản tương đương tiền với giá trị ghi sổ hơn 566 tỷ đồng đã được dùng để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay ngắn hạn tại ngân hàng và các nghĩa vụ tín dụng khác của công ty (tại ngày 31/12/2021 khoản này là hơn 89 tỷ đồng).

Bài thuộc chủ đề Khai khoáng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xnk-viet-phat-vpg-phai-bo-sung-them-tai-san-dam-bao-cho-khoan-vay-tai-vietinbank-145407.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
XNK Việt Phát (VPG) phải bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Vietinbank
POWERED BY ONECMS & INTECH