Xã hội

Xử lý 'không ngoại lệ' khiến tài xế bỏ thói quen uống rượu bia rồi lái xe

Đình Hiếu 05/10/2024 06:30

Thực hiện chiến dịch xử lý "không vùng cấm, không ngoại lệ" với vi phạm nồng độ cồn, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia đã giảm rõ rệt. Nhiều tài xế cương quyết nói không với rượu bia khi lái xe.

Thời gian qua, lực lượng CSGT toàn quốc đã ra quân thực hiện việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần "không vùng cấm, không ngoại lệ". Qua đó, 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người tử vong và số người bị thương đã giảm rõ rệt, nhất là các vụ tai nạn có liên quan đến rượu bia.

Ghi nhận thực tế, tại các ca xử lý vi phạm về nồng độ cồn của lực lượng CSGT Thủ đô, số người vi phạm và mức độ vi phạm đã giảm rõ rệt. Đặc biệt, trong nhiều ca không phát hiện tài xế ô tô vi phạm nồng độ cồn.

W-vi pham nong do con 3.JPG.jpg
Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý vi phạm nồng độ cồn trên đường Huỳnh Thúc Kháng.
Ảnh: Đình Hiếu

Đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, ý thức chấp hành của người dân đã tốt dần lên, không còn nhiều tình trạng tài xế lái ô tô sau khi uống rượu bia.

"Đối với các trường hợp là công chức, viên chức, lực lượng vũ trang giảm hẳn việc uống rượu bia trong ngày làm việc”, đại diện Đội CSGT đường bộ số 6 cho biết.

Theo thống kê của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính riêng 8 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 14/8/2024), toàn quốc xảy ra 16.043 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 7.077 người, bị thương 12.248 người. So với 8 tháng đầu năm 2023, giảm 836 người tử vong (-10,56%). Riêng tại Hà Nội, từ ngày 15/12/2023 đến 29/9/2024, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 59.423 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, tước 21.930 giấy phép lái xe, tạm giữ 59.423 phương tiện các loại. Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia

Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đánh giá, số vụ tai nạn giao thông và số người tử vong được kéo giảm trong thời gian gần đây là điều đáng mừng. Điều này cho thấy công tác đấu tranh, xử lý vi phạm nói chung, đặc biệt là liên quan đến nồng độ cồn đã mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần ngăn chặn hành vi vi phạm là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông.

"Qua đó cũng cho thấy những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của đông đảo người dân bước đầu đã có kết quả tích cực. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta vội mừng, vì vẫn còn đó một số vụ tai nạn nghiêm trọng còn xảy ra…", Đại tá Phạm Quang Huy nói.

Cũng theo Vị Phó Cục trưởng Cục CSGT, để tiếp tục kéo giảm số người tử vong do tai nạn giao thông, lãnh đạo Cục quyết liệt chỉ đạo, tiếp tục thực hiện với tinh thần tăng cường tuyên truyền đi đôi với quyết liệt xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

W-vi pham nong do con 5.JPG.jpg
Lực lượng CSGT tiếp tục kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn với phương châm "Không ngoại lệ, không vùng cấm". Ảnh: Đình Hiếu

"Không vùng cấm, không ngoại lệ; làm việc xuyên đêm xuyên Tết là các phương châm được CSGT thực hiện để tập trung ngăn chặn những hành vi dẫn đến tai nạn giao thông, nhất là vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích”, Đại tá Phạm Quang Huy nhấn mạnh.

Theo Đại tá Phạm Quang Huy, đơn vị luôn xác định mục tiêu là làm sao để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông xuống thấp nhất. Một trong những nguyên nhân lớn nhất gây ra tai nạn giao thông, mất trật tự an toàn giao thông là tài xế vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích. Vì vậy ngay từ đầu năm 2024 Cục CSGT tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương, tập trung xử lý với tinh thần “Không vùng cấm không có ngoại lệ; làm việc xuyên đêm xuyên Tết”, tập trung ngăn chặn những hành vi dẫn đến tai nạn giao thông. Quyết tâm hình thành bằng được thói quen văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”.

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn, áp dụng trừ điểm bằng lái xe

VinAI ra mắt công nghệ đầu tiên trên thế giới phát hiện lái xe say rượu không cần đo nồng độ cồn

Xử lý người lập nhóm Facebook ‘báo chốt’ CSGT, né kiểm tra nồng độ cồn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/xu-ly-khong-ngoai-le-khien-tai-xe-bo-thoi-quen-uong-ruou-bia-roi-lai-xe-2328805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xử lý 'không ngoại lệ' khiến tài xế bỏ thói quen uống rượu bia rồi lái xe
POWERED BY ONECMS & INTECH