Yên Nhật "sụt giá": 500.000 lao động Việt "thất thu" lớn khi quy đổi tỷ giá sang VNĐ

08-09-2022 09:25|Minh Anh

Chị Nguyễn Thùy Trang, công nhân tại Hokkaido cho hay, mức lương hiện tại của chị là 150.000 Yên/tháng. Tính theo tỷ giá JPY/VND đầu năm ngoái là 33 triệu đồng/tháng song hiện tại chỉ còn 24 - 26 triệu đồng/tháng.

Fed và BoJ tiếp tục "vênh" chính sách, đồng Yên tiếp tục suy yếu

Cập nhật đầu phiên sáng 8/9/2022 (giờ Việt Nam), giá Yên Nhật tiếp tục rớt mạnh - 1 USD đổi 144,29 Yên. Đây cũng là đồng tiền chủ chốt mất giá mạnh nhất so với đồng USD tính từ đầu năm 2022 đến nay.

Sự sụt giảm mạnh của đồng Yên chủ yếu được thúc đẩy bởi các cách tiếp cận khác nhau của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản - BoJ (nới lỏng chính sách tiền tệ) trong khi các ngân hàng trung ương khác bao gồm Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (thắt chặt chính sách tiền tệ) nhằm kiềm chế lạm phát tăng cao sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát.

Mới nhất, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki đã nhấn mạnh, đồng Yên cần phải ổn định và phản ánh nền tảng kinh tế. Theo đó, vị Bộ trưởng lên tiếng kêu gọi ổn định các thị trường tiền tệ.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, ông Suzuki đánh giá: “Những động thái gần đây diễn ra khá nhanh và phiến diện". Ông cho rằng "cần phải theo dõi sát sao các diễn biến".

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cũng bày tỏ lo ngại về việc đồng Yên mất giá. Ông này nêu rõ, Tokyo sẵn sàng thực hiện các biện pháp cần thiết nếu các xu hướng gần đây tiếp diễn, tuy nhiên ông không công bố chi tiết về kế hoạch này.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh đồng yen liên tục giảm giá so với đồng USD và rơi về đáy 24 năm qua.

Hiện tại, sự lệch pha chính sách tiền tệ giữa Mỹ và Nhật Bản đang khiến khoảng cách lãi suất giữa 2 quốc gia này ngày càng được nới rộng qua đó kích thích hoạt động mua đồng USD - khiến đồng Yên suy yếu cùng như gây ra biến động trên thị trường chứng khoán.

Lỗi lo của 500.000 lao động Việt tại Nhật và những lao động "sắp đi Nhật"

Trong nước, bên cạnh những tác động vĩ mô, điều được nhiều người quan tâm lúc này chính là việc Yên Nhật đang mất giá khiến thu nhập của người lao động Việt Nam tại Nhật Bản (quy đổi sang VND) giảm đáng kể khi số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, Việt Nam hiện có gần 500.000 lao động đang làm việc tại Nhật Bản. 

Dẫn nguồn Báo Đầu tư, chị Nguyễn Thùy Trang, công nhân chế biến thủy sản tại Hokkaido cho hay, mức lương hiện tại của chị là 150.000 Yên/tháng. Tính theo tỷ giá JPY/VND, đầu năm ngoái mức lương của chị tương đương hơn 33 triệu đồng/tháng nhưng theo tỷ giá hiện tại, mức lương của chị chỉ còn 24 - 26 triệu đồng/tháng - giảm 7 triệu đồng/tháng.

“Nhiều bạn bè khuyên giữ yên trong tài khoản, khi nào tỷ giá tăng thì gửi về Việt Nam để quy đổi sang tiền Việt. Song tôi phải gửi về luôn để trả nợ nên chấp nhận thiệt thòi”, chị Trang cho biết.

ldv.jpeg

Ông Bùi Kim Sơn - Bùi Kim Sơn, Giám đốc Công ty LETCO cho hay, hiện lương tối thiểu của người lao động tại Nhật Bản là 120.000 Yên/tháng (tương đương 20 triệu đồng) chưa bao gồm tăng ca. Tuy nhiên, đa phần các chủ sử dụng lao động đều trả lương 140.000 - 170.000 Yên/tháng (25 - 30 triệu đồng/tháng) để dễ tuyển dụng.

Sau giai đoạn đóng cửa vì dịch bệnh, từ tháng 3/2022 đến nay, thị trường Nhật Bản mở cửa tiếp nhận lao động nước ngoài trở lại. Các doanh nghiệp xuất khẩu lao động cho biết, nhu cầu tuyển dụng của thị trường Nhật phục hồi rất tốt trong khi hồ sơ tồn của 2 năm COVID-19 vừa qua sắp hết. Tuy vậy, nhiều lao động tỏ ra băn khoăn vì Yên Nhật sụt giảm khiến mức lương của người lao động không còn cao như trước.

Hiện nay, chi phí đi Nhật của mỗi lao động khoảng 100 - 140 triệu đồng tùy từng công ty.

Theo ước tính của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, mặc dù tỷ giá yên Nhật giảm song đây vẫn là thị trường xuất khẩu tiềm năng nhất của lao động Việt Nam.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, nhu cầu tiếp nhận lao động của các nước tăng nhanh sau dịch bệnh là cơ hội thuận lợi để tăng cường đưa lao động đi làm việc ở các thị trường nước ngoài.

Với tình hình hiện tại, việc thực hiện kế hoạch đưa 90.000 lao động ra nước ngoài trong năm 2022 là hoàn toàn khả thi.

Thông tin kinh tế - tài chính quốc tế đầu phiên 8/9: Phố Wall đảo chiều, giá dầu về đáy

Yên Nhật gần thủng ngưỡng 152, xuống thấp nhất 34 năm so với USD

Nghịch lý yên Nhật không tăng vọt mà lại giảm sâu sau quyết định của BoJ

Đồng yên của Nhật Bản mất giá mạnh do lạm phát ở Mỹ cao

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yen-nhat-sut-gia-500000-lao-dong-viet-hut-thu-lon-khi-chuyen-tien-ve-nuoc-147684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật "sụt giá": 500.000 lao động Việt "thất thu" lớn khi quy đổi tỷ giá sang VNĐ
POWERED BY ONECMS & INTECH