Quốc tế

Yên Nhật tăng vọt nhờ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ

Quỳnh Vân 14/12/2023 - 16:30

Đồng yên chứng kiến mức tăng hơn 1% so với đồng USD sau tín hiệu xoay trục lãi suất của Fed. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chờ đợi BoJ ấn định thời điểm thoát khỏi lãi suất âm.

Bloomberg đưa tin đồng nội tệ Nhật Bản tăng 1,3% lên 140,97 đổi 1 USD, vượt đỉnh 4 tháng 141,71 đạt được vào tuần trước. Mức tăng này xảy ra sau khi Fed bóng gió về việc cắt giảm lãi suất vào hôm 13/12. Các nhà đầu tư đang tiếp tục theo dõi cuộc họp của NHTW Nhật Bản (BOJ) vào tuần tới để biết thêm gợi ý về thời điểm chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới.

Bình luận tuần trước của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda và một trong những cấp phó của ông đã làm dấy lên suy đoán rằng NHTW có thể loại bỏ lãi suất âm trong tháng này. Tuy nhiên, dự báo đã hạ nhiệt sau khi những người am hiểu về vấn đề cho biết các quan chức thấy không cần thiết phải vội vàng.

Takuya Kanda, tổng giám đốc bộ phận nghiên cứu của Viện nghiên cứu Gaitame, cho biết: “Nguyên nhân là do đồng USD yếu đi khi lãi suất dài hạn của Mỹ giảm xuống dưới 4% do Fed bất ngờ có thái độ mềm mỏng hơn”.

Kanda phỏng đoán lập trường ôn hòa của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) và Ngân hàng Anh (BOE) có thể làm nổi bật thêm mâu thuẫn với chính sách thắt chặt của BOJ, điều này càng giúp hỗ trợ việc mua đồng yên.

Theo một cuộc khảo sát của các nhà kinh tế Bloomberg, ECB cũng như BOE dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chuẩn vào cuối ngày.

“BOJ hiện không còn chỗ để thắt chặt chính sách do khả năng Fed cắt giảm lãi suất”, Shoki Omori, chiến lược gia tại Công ty Chứng khoán Mizuho, nói. Ông nhận thấy thị trường tiền tệ đang gặp khó khăn để tìm ra mức giá phù hợp và đồng yên có thể đối mặt với giao dịch không ổn định so với cả USD lẫn euro trong tương lai ngắn hạn.

Thêm vào đó, lạm phát ở Nhật Bản vẫn cao hơn mục tiêu 2% hàng tháng của ngân hàng trung ương cho đến tháng 4 năm 2022. Tuy nhiên, các quan chức BOJ cho biết họ muốn thấy thêm bằng chứng về cả lạm phát và mức tăng trưởng tiền lương.

Với những đồn đoán gia tăng về việc Fed hạ lãi suất, “càng có nhiều nhà đầu tư nhận thấy việc tăng lãi suất vay của Ngân hàng Nhật Bản gặp phải rất nhiều khó khăn sau khi kết thúc chế độ lãi suất âm", Oksan Securities Group cho biết.

Mặt khác, chiến lược gia trái phiếu cấp cao Makoto Suzuki lại suy đoán một số nhà đầu tư sẽ cho rằng BOJ khó có thể chấm dứt lãi suất âm.

>> Đồng Yên lao dốc vì nguy cơ Nhật Bản tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm

Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo có 3 lần giảm trong năm 2024

Đồng Yên Nhật Bản chứng kiến mức tăng vọt kỷ lục

Chủ tịch Fed "dội nước lạnh" vào thị trường: Còn quá sớm để dự báo về thời điểm hạ lãi suất

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dong-yen-tang-vot-nho-ky-vong-fed-cat-giam-lai-suat-manh-me-215581.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yên Nhật tăng vọt nhờ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS & INTECH