1,6 triệu xe máy bán ra trong nửa năm: VinFast bứt tốc tăng 500%, cạnh tranh trực tiếp Yamaha, Honda
Cuộc đua thị phần tiếp tục được hâm nóng khi Honda - hãng xe dẫn đầu thị trường - chỉ tăng nhẹ 6,2%. Trong khi đó, Yamaha ghi nhận mức tăng mạnh 20%.
Thị trường xe máy Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025. Theo dữ liệu từ chuyên trang Motorcycles Data, tổng doanh số bán xe máy trong 6 tháng đạt khoảng 1,6 triệu chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, năm 2024 có khoảng 2,9 triệu xe bán ra, tăng 4,9%.
Trong bức tranh phục hồi này, VinFast gây ấn tượng mạnh khi doanh số xe máy điện tăng vọt 501%, vươn lên vị trí thứ ba toàn thị trường, trực tiếp cạnh tranh với hai ông lớn là Honda và Yamaha. Sự bứt tốc của VinFast cũng đã kéo theo toàn bộ phân khúc xe điện tăng trưởng mạnh mẽ ngay từ đầu năm.
Nhìn chung, doanh số hầu hết các phân khúc đều tăng trưởng mạnh mẽ: Xe tay ga tăng 18,7%, trong khi dòng xe côn tay, dù quy mô nhỏ, vẫn tăng trưởng ấn tượng 61,1%.
Phân khúc xe điện ghi nhận tăng trưởng vượt trội. Dòng L1 (tương đương xe dưới 50cc, chủ yếu dành cho học sinh – sinh viên) tăng tới 112,6%, nhờ ưu điểm dễ điều khiển, chi phí vận hành thấp và không cần bằng lái. Dòng L3, dành cho người trưởng thành, cũng tăng 52,6%.
Cuộc đua thị phần tiếp tục được hâm nóng khi Honda - hãng xe dẫn đầu thị trường chỉ tăng nhẹ 6,2%. Trong khi đó, Yamaha ghi nhận mức tăng mạnh 20%.
VinFast trở thành điểm sáng nổi bật khi tăng trưởng 501%, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 ở phân khúc xe điện. Theo sau là Yadea với mức tăng 37,5%, rồi đến Dibao, Pega...
![]() |
Xe máy điện VinFast tăng trưởng 500% trong 6 tháng đầu năm 2025 |
>>Bán 67.000 xe điện trong nửa đầu năm, VinFast sắp đạt mục tiêu chiếm 40% thị phần ô tô Việt Nam
Sự trỗi dậy của xe máy điện đang nhận được thêm lực đẩy từ các chính sách kiểm soát xe xăng tại các đô thị lớn. Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ bắt đầu cấm xe máy sử dụng động cơ đốt trong trong khu vực vành đai 1, mở rộng ra vành đai 2 vào năm 2028, và vành đai 3 vào năm 2030. TP. HCM cũng dự kiến chuyển đổi toàn bộ 400.000 xe công nghệ và giao hàng sang xe điện.
Trong bối cảnh đó, các hãng xe máy truyền thống chắc chắn sẽ phải tái cấu trúc danh mục sản phẩm, tăng tốc phát triển xe máy điện.
Trong năm 2024, VinFast đã bán được 70.977 xe máy điện, đạt 71% kế hoạch cả năm (100.000 xe). Trong các năm 2022 và 2023, hãng cũng bán lần lượt 60.200 xe và 70.266 xe.
Các mẫu xe tiêu biểu của VinFast gồm Motio (12 triệu đồng), Evo Lite Neo (14,4 triệu đồng) và Evo200 Lite (22 triệu đồng).
Trong khi đó, Yadea đang chiếm lĩnh phân khúc học sinh với các mẫu Orla P (20,5 triệu đồng), Ossy (21,99 triệu đồng), Oris (22,99 triệu đồng).
Ngoài hai cái tên trên, người tiêu dùng Việt Nam còn có một số lựa chọn xe máy điện khác đến từ các thương hiệu như Pega, Dat Bike, Selex Motor, Detech, DK Bike và các hãng Trung Quốc.
Honda cũng đã tham gia thị trường xe máy điện từ đầu năm 2025 với hai mẫu ICON e: và CUV e:. Hãng công bố kế hoạch tung ra khoảng 5 mẫu xe máy điện mới trong giai đoạn 2026–2030 để đáp ứng xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ này.