Lifestyle

10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang nghiêm khắc quá mức, đẩy con cái vào trạng thái mệt mỏi, tổn thương lòng tự trọng

Nhật Linh 25/10/2023 - 14:35

Nhiều bậc cha mẹ quá khắt khe có thể khiến con tổn thương lòng tự trọng, thậm chí gặp vấn đề về hành vi.

Hầu hết các bậc phụ huynh đều cho rằng việc quản lý, nghiêm khắc với con cái cần thiết để trẻ phát triển theo hướng tốt, tránh nhiễm các thói hư xấu. Tuy nhiên, cha mẹ kiểm soát con cái quá mức đôi khi gây ra nhiều hậu quả vô cùng nghiêm trọng đến tâm lý, cuộc sống của trẻ.

Những đứa trẻ thường nhạy cảm và suy nghĩ nhiều hơn người lớn chúng ta tưởng. Có nhiều sự việc bạn cho rằng bình thường, phải nghe lời người lớn mới là đứa trẻ ngoan nhưng lại không biết rằng điều này âm thầm tạo ra sự dồn nén trong tâm hồn non nớt của con.

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã quá nghiêm khắc với con mình.

tre2

Có một danh sách dài các quy tắc

Quy tắc là tốt, nhưng quá nhiều quy tắc có thể có hại. Giữ các quy tắc của bạn đơn giản và chỉ bao gồm những quy tắc quan trọng nhất mà bạn muốn con mình ghi nhớ. Ghi chú lại danh sách các quy tắc gia đình của bạn ở một nơi dễ nhìn thấy để có thể tham khảo khi cần thiết.

Áp dụng quy tắc một cách cứng nhắc, không tìm hiểu nguyên do

Rõ ràng quy tắc đặt ra để thực hiện và giúp con giữ kỷ luật trong cuộc sống. Tuy nhiên trong một vài trường hợp, nếu con làm sai, bố mẹ nên hỏi bé nguyên nhân và nới lỏng quy tắc để tốt hơn cho con. Ví dụ như, theo quy định, 18h là thời gian bố mẹ đón con ở cổng trường, và con phải đứng ở nhà gửi xe để mẹ không phải mất thời gian tìm kiếm.

Đặt ra nhiều quy tắc hơn các bậc cha mẹ khác

Không có gì sai khi mỗi gia đình có những nguyên tắc khác nhau trong nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, nếu bạn luôn là bậc cha mẹ nghiêm khắc nhất trong đám đông, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang khắt khe quá mức.

tre3

Cằn nhằn rất nhiều

Việc cằn nhằn ngăn cản trẻ chịu trách nhiệm về hành vi của chính mình. Nếu bạn thấy mình cằn nhằn con mình về mọi thứ, từ khi nào nên làm bài tập về nhà cho đến khi nào chúng nên tập chơi piano, chúng sẽ không thể học cách tự giác làm những việc đó.

Con bạn nói dối nhiều lần

Mặc dù việc trẻ em nói dối không hiếm, nhưng nghiên cứu cho thấy rõ ràng rằng kỷ luật khắc nghiệt sẽ biến trẻ thành những kẻ nói dối giỏi. Nếu bạn quá nghiêm khắc, con bạn có thể sẽ nói dối để tránh bị trừng phạt.

Con cái có rất ít thời gian để vui chơi

Nhiều trẻ em có cha mẹ nghiêm khắc phải học hết thứ này đến thứ khác mà không có nhiều thời gian nghỉ ngơi. Mặc dù một số môn học là cần thiết nhưng việc trẻ có thời gian rảnh cũng rất quan trọng.

Chì chiết lỗi lầm của con dù trẻ đã thay đổi

Khi con đã nhận ra lỗi lầm, hứa sẽ không lặp lại thì cha mẹ nên dừng, không nên nhấn thêm vào sai lầm của con nữa. Nói 1, 2 lần có thể khiến trẻ hiểu ra vấn đề nhưng nói đến 5, 6 lần sẽ khiến con cảm thấy khó chịu. Trẻ cũng không thích bị nhắc nhở, đặc biệt là trong lứa tuổi nổi loạn hay ẩm ương, sự chê bai hay cằn nhằn từ bố mẹ đôi khi sẽ phản tác dụng, làm cho trẻ không những không sửa sai mà còn cố làm ngược lại để ''thách thức'' người lớn.

Bên cạnh đó, câu chuyện nên được giải quyết luôn và nếu đã xong thì không nên nhắc lại. Đừng thi thoảng lại lôi chuyện cũ ra để chì chiết, trách móc trẻ. Như thế vừa làm cho không khí gia đình trở nên căng thẳng, vừa gây ức chế cho tâm lý của con. Hãy là những bố mẹ biết bao dung và khéo léo trong những tình huống như thế này.

Chỉ khen thưởng cho kết quả mà bỏ qua nỗ lực

Cha mẹ nghiêm khắc thường không đưa ra nhiều lời khen ngợi. Họ dành sự khẳng định của mình cho sự hoàn hảo hơn là nỗ lực. Nếu bạn chỉ khen ngợi con vì đạt được 10 điểm trong bài kiểm tra hoặc ghi được nhiều bàn thắng nhất trong trò chơi, con bạn có thể nghĩ rằng tình yêu của bạn chỉ phụ thuộc vào thành tích cao của trẻ.

Đưara những lời đe dọa thái quá

Những bậc cha mẹ nghiêm khắc thường xuyên đưa ra những lời đe dọa thái quá. Họ thường nói những câu như:“Dọn phòng con ngay bây giờ nếu không mẹ sẽ ném tất cả đồ chơi của con vào thùng rác!” Tránh đưa ra những lời đe dọa mà bạn chưa thái quá và đảm bảo rằng hậu quả là kỷ luật chứ không phải trừng phạt con trẻ.

Kỳ vọng tới mức cực đoan

Cha mẹ nào cũng mong con cái khoẻ mạnh, thành đạt, giỏi giang. Nhưng mỗi đứa trẻ là một tài năng, mỗi bé lại có sở thích và năng khiếu riêng, điều bố mẹ cần làm là tìm ra và khuyến khích, nâng đỡ cho tài năng của bé.

Không nhất thiết cứ phải mong con hoàn hảo như người khác, hãy tự hỏi mình nên làm gì để ủng hộ sự khác biệt ở con. Một đứa trẻ nếu bị kỳ vọng quá mức, đặc biệt lại ở những điều mà con không thích thì rất dễ nảy sinh sự chống đối, phản kháng lại cha mẹ.

tre4

Theo Verywell Family

Dạy con về tiền bạc qua lời khuyên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Mẹ U80 của 1 tỷ phú, 2 triệu phú tiết lộ bí quyết nuôi dạy con thành công, tưởng đơn giản nhưng nhiều cha mẹ Việt không làm được

7 bài học dạy con đáng học hỏi của cựu Tổng thống Mỹ Obama

Thanh niên Trung Quốc đổ xô đi làm "con trai, con gái toàn thời gian" vì quá áp lực, mệt mỏi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/10-dau-hieu-cho-thay-cha-me-dang-nghiem-khac-qua-muc-day-con-cai-vao-trang-thai-met-moi-ton-thuong-long-tu-trong-d110371.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
10 dấu hiệu cho thấy cha mẹ đang nghiêm khắc quá mức, đẩy con cái vào trạng thái mệt mỏi, tổn thương lòng tự trọng
POWERED BY ONECMS & INTECH