10 năm xây gần 3.700 điểm bán, WinCommerce trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn bán lẻ nước ngoài
Thị trường nội địa đang có dấu hiệu nóng lên khi tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 7 tháng đầu năm đã đạt hơn 3,62 triệu tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ.
Sự khởi sắc của thị trường tiêu dùng giúp hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ phục hồi trở lại. Đặc biệt, với thị phần giá trị bán lẻ hiện đại đạt 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50%, WinCommerce tiếp tục khẳng định phong độ của mình khi gặt hái thành công cả về doanh thu lẫn giá trị mang lại cho người tiêu dùng.
Bền bỉ 10 năm xây gần 3.700 điểm bán của WinCommerce
Không phải tự nhiên mà WinCommerce có thể hưởng lợi lớn từ sự khởi sắc chung với tốc độ nhanh và mạnh như vậy. Thành quả này có được là vì WinCommerce sở hữu quy mô "khủng" với gần 3.700 điểm bán trên toàn quốc tính đến tháng 6/2024. Tính riêng từ cuối năm 2023 đến nay, WinCommerce mở mới thêm 40 cửa hàng trong bối cảnh nhiều đối thủ co hẹp quy mô sau giai đoạn ngành tiêu dùng ảm đạm.
Thậm chí, chuỗi bán lẻ này hiện đang chiếm lĩnh tới 50% thị phần mạng lưới và còn đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên 4.000 điểm bán vào cuối năm 2024. Nhờ độ phủ sóng rộng, WinCommerce ngày càng gia tăng điểm chạm tới quy mô dân số gần 100 triệu dân của Việt Nam. Chính bởi lẽ đó, khi thị trường tiêu dùng hồi phục, WinCommerce được hưởng lợi cao nhất trong số các doanh nghiệp bán lẻ.
WinCommerce đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên 4.000 điểm bán vào cuối năm 2024 |
>> Masan “hái quả ngọt” tại mảng bán lẻ
Không chỉ có lợi thế về quy mô, thành công của WinCommerce còn đến từ mô hình đa dạng, khi chuỗi bán lẻ này phục vụ được người tiêu dùng ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn.
Ngoài ra, WinCommerce định vị mình là nhà bán lẻ của người Việt, với tỷ lệ hàng Việt của chuỗi luôn trên 90% và từ đó song hành cùng sự thịnh vượng chung của các doanh nghiệp trong nước.
Từ định vị này, WinCommerce hợp tác với 131 nhà cung cấp, 19 nhà cung cấp theo mô hình hợp tác xã cung ứng rau củ và 61 nhà cung cấp trái cây nội địa. Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt dùng hàng Việt", hệ thống bán lẻ của WinCommerce không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn trở thành điểm tựa cho nông dân Việt Nam khi tiêu thụ hàng vạn tấn nông sản.
Trung bình mỗi năm, WinCommerce thu mua và cung ứng hơn 83.000 tấn nông sản chất lượng cao cho người tiêu dùng cả nước, bao gồm 45.000 tấn rau củ quả và 38.000 tấn trái cây. Tất cả các sản phẩm đều được kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm nghiêm ngặt trước khi đến tay người tiêu dùng.
Bên cạnh các sản phẩm hợp tác với nhà sản xuất trong nước, WinCommerce cũng đa dạng hóa nhanh chóng danh mục thông qua bày bán các sản phẩm dịch vụ do hệ thống Masan R&D sản xuất. Tỷ lệ hàng Việt trên toàn chuỗi bán lẻ WinCommerce lên đến con số 90%. Đáng chú ý, tỷ lệ này là điều khó có chuỗi siêu thị nào có thể chạm tới.
Tỷ lệ hàng Việt trên toàn chuỗi bán lẻ WinCommerce lên đến con số 90% |
Sau khi đạt được những bản hợp tác đáng giá với nhà cung ứng, WinCommerce đã triển khai được chiến lược thứ hai quan trọng không kém đối với sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ: Chiến lược “giá tốt” trên toàn chuỗi!
Chính sách “giá tốt” đã được WinCommerce áp dụng cho toàn chuỗi, đối với các sản phẩm thiết yếu thuộc các ngành hàng. Điển hình như chương trình tiết kiệm 20% khi mua các sản phẩm WinEco và MEATDeli, được áp dụng suốt cả năm dành riêng cho khách hàng là Hội viên WiN. Đồng thời, WinCommerce cũng áp dụng chương trình khuyến mãi 2 kỳ một tháng, triển khai cố định quanh năm, áp dụng với nhiều loại mặt hàng với mức ưu đãi lên tới 50%.
Chưa dừng lại ở đó, từ nửa cuối năm 2024, WinCommerce đã triển khai chương trình “Giá siêu rẻ” tại miền Nam, với các sản phẩm giá ưu đãi dành riêng cho hội viên. Đồng thời, hãng cũng đẩy mạnh hàng nhãn riêng với giá rẻ hơn từ 10-20% so với sản phẩm tương tự trên thị trường.
WinCommerce cũng hợp tác với các thương hiệu lớn, tổ chức "Tuần lễ thương hiệu" để giới thiệu sản phẩm kèm ưu đãi. Công ty cũng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm, từ siêu thị rộng lớn đến cửa hàng tiện lợi, phù hợp với thói quen tiêu dùng của từng nhóm khách hàng. Chiến lược này không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn giúp hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương, đồng thời đảm bảo giá cả cạnh tranh.
Trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn bán lẻ nước ngoài
Thị trường bán lẻ Việt Nam thời điểm trước đã chứng kiến sự tỏa sáng của các “ông lớn” đến từ nước ngoài như Central Retail hay Aeon. Nguyên nhân là do những doanh nghiệp này có tiềm lực tài chính mạnh mẽ, cũng như sở hữu công thức xây dựng chuỗi bán lẻ thành công ở thị trường của họ và đang áp dụng công thức đó tại Việt Nam.
Tuy nhiên “miếng bánh” thị phần dường như đã thay đổi, khi vài năm trở lại đây, doanh nghiệp nội địa trong nước đã thật sự vươn mình để “cân” lại thế cờ.
Doanh nghiệp bán lẻ nội địa trong nước đã thật sự vươn mình để chiếm lại thị phần |
Thị trường dần xuất hiện những ông lớn nội địa có tiềm lực tài chính cũng như hệ thống quản trị chuyên nghiệp như WinCommerce, Bách Hóa Xanh, Saigon Co.op… Các doanh nghiệp này nhanh chóng phát triển, đầu tư tạo dựng hệ thống với chuỗi cửa hàng, siêu thị lớn và đang dần cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp ngoại. Con số mới nhất của WinCommerce với thị phần giá trị bán lẻ hiện đại đạt 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50% là minh chứng cho thấy điều đó.
Sau nhiều năm xây dựng hệ thống phân phối và mở rộng quan hệ đối tác cung ứng, WinCommerce đã tạo dựng được vị thế quan trọng trong ngành bán lẻ. Quý II/2024, WinCommerce ghi nhận doanh thu 7.844 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, sau 10 năm hoạt động, nhà bán lẻ này lần đầu tiên đạt được lợi nhuận sau thuế dương vào tháng 6 vừa qua, báo hiệu một lộ trình phát triển bền vững trong tương lai.
>> Tập đoàn Masan (MSN) ghi nhận hơn 20.000 tỷ đồng doanh thu trong quý II/2024, lợi nhuận tăng 379%