Xã hội

13 học sinh một trường tử vong sau trận lũ quét và những lớp học vắng chỗ

Đức Hoàng 17/09/2024 16:40

"Chiều qua, khi được đón về trường, khuôn mặt Quân đượm buồn. Các thầy cô ai cũng thương vì em vừa trải qua sự mất mát lớn", giọng cô giáo Hoàng Thị Nương chùng xuống khi kể về cậu học trò do mình chủ nhiệm.

Hôm qua (16/9), Trường Tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) đã đón các học sinh quay trở lại trường sau những ngày tạm nghỉ để phòng chống mưa, lũ. Đặc biệt, trường đã đón 107 học sinh ở Làng Nủ về trường chính để học và ở nội trú.

Làng Nủ là nơi vừa trải qua trận lũ quét kinh hoàng gần như xoá sổ cả thôn vào sáng ngày 10/9 vừa qua. Đất đá từ dãy núi voi đổ sập xuống đã vùi lấp 40 nóc nhà khiến 52 người thiệt mạng, 14 người đang mất tích và 15 người bị thương.

Để đảm bảo điều kiện ăn, ngủ cho các học sinh Làng Nủ, những ngày qua, các giáo viên đã gấp rút cải tạo các phòng học ít sử dụng, các phòng chức năng thành nơi ngủ. Một số phụ huynh cũng được trường huy động để chăm sóc, quản lý học sinh lần đầu xa nhà.

W-lang nu 1.jpg
Thôn Làng Nủ yên bình dưới chân núi voi trước đây nay chỉ còn là quá khứ. Ảnh: Đức Hoàng

Nhớ lại thời khắc kinh hoàng ngày hôm đó, em Hoàng Anh Quân, lớp 8, Trường tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh kể lại: "Sáng sớm hôm đó, cả nhà em 4 người đi kiểm tra nước lũ ở hồ cá tầm sau nhà, sau đó bố em xuống nhà trước. Khi lũ quét tràn về, mẹ và 2 anh em em đi sau chạy lên phía đường bê tông ở trên nên thoát được còn bố em chạy không kịp. Hiện tại, mẹ em bị thương đang nằm viện, còn bố em vẫn mất tích".

W-IMG_1450.JPG.jpg
Gương mặt đượm nỗi buồn của em Hoàng Anh Quân (áo đỏ) trong giờ ra chơi cùng các bạn. Ảnh: Đức Hoàng

Sau trận lũ quét, 1 người bạn cùng thôn, cùng lớp em cũng đã thiệt mạng. "Nhà em không còn gì nữa nên em về nhà ông bà ngoại trú tạm. Chiều hôm qua, em được thầy cô đón lên trường và ở nội trú", em Quân buồn rầu chia sẻ.

"Khi được đón về trường, khuôn mặt Quân đượm buồn. Các thầy cô ai cũng thương vì em vừa trải qua sự mất mát lớn", giọng cô giáo Hoàng Thị Nương, giáo viên chủ nhiệm lớp 8 nghẹn lại.

W-IMG_1445.JPG.jpg
Cô giáo Hoàng Thị Nương và Quân. Ảnh: Đức Hoàng

"Tôi và các thầy cô trong ban giám hiệu sẽ thường xuyên, quan tâm, thăm hỏi, nắm bắt tâm lý em Quân cũng như các em học sinh Làng Nủ mất nhà, mất đi những người thân trong trận lũ quét kinh hoàng, chỉ mong các em sớm vượt qua nỗi đau", cô Nương nói.

W-IMG_1437.JPG.jpg
Các học sinh từ điểm trường Làng Nủ từng bước hoà nhập với học sinh ở điểm trường chính. Ảnh: Đức Hoàng

Ông Phạm Đức Vinh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong trận lũ quét kinh hoàng vừa qua, 13 học sinh của nhà trường đã vĩnh viễn không quay trở lại là một mất mát, nỗi đau lớn với thầy cô, nhà trường. Hiện tại, còn 7 em bị thương, đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Theo ông Vinh, hiện tại ở Làng Nủ vẫn chìm trong bùn đất, rác và xác động vật bị vùi lấp. Lo sợ bị ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khoẻ của các học sinh và nguy hiểm rình rập tại các điểm sạt lở trên đường đến điểm trường chính, nhà trường đã quyết định đón 107 học sinh ở Làng Nủ đến học và ở nội trú. Quyết định này được các phụ huynh ủng hộ, nhất trí cao.

z5839509057552_20f84a0f51d1461dd96e54862480560a.jpg
z5839509720881_a5310e9b459d3c715adcc56a038068bd.jpg
Học sinh Trường tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh đón Trung thu

Trung thu năm nay của Trường tiểu học và THCS số 1 Phúc Khánh không rộn rã múa lân, rước đèn đêm trăng rằm như mọi năm. Cô giáo Nông Thị Thanh Huyền, Tổng Phụ trách Đội trường cho biết, mặc dù không tổ chức hoành tráng như mọi năm, ban giám hiệu trường cùng các nhà hảo tâm, tài trợ vẫn tổ chức đầy đủ để các em phá cỗ.

“Đây vừa là mâm cỗ Trung thu vừa là bữa liên hoan để chào đón hơn 100 em học sinh từ Làng Nủ về trường chính, góp phần các em bớt bỡ ngỡ, gắn kết với các bạn mới” cô Huyền nói.

Lũ lụt cuốn sập tường nhà tù, gần 300 tù nhân vượt ngục, lực lượng an ninh khẩn cấp truy bắt

Bão Yagi khiến ít nhất 226 người thiệt mạng ở Myanmar

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/13-hoc-sinh-mot-truong-tu-vong-sau-tran-lu-quet-lang-nu-2322978.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
13 học sinh một trường tử vong sau trận lũ quét và những lớp học vắng chỗ
POWERED BY ONECMS & INTECH