Bất động sản

19.000 tỷ cải tạo tuyến đường sắt qua cung đường di sản đẹp nhất Việt Nam, top 10 thế giới

Khuê Vân 27/08/2024 20:40

Trên cung đường sắt này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của nơi được mệnh danh là cung đường di sản “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Rất nhiều người đã từng trải nghiệm và đánh giá tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua Lăng Cô – đèo Hải Vân chính là cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam. Bởi đây là tuyến đường độc đáo bậc nhất khi một bên dựa vào núi cao sừng sững, một bên hướng ra biển xanh sâu thẳm.

Cung đường sắt Huế - Đà Nẵng đi trên triền núi, qua 18 cầu và 6 hầm chui, trong đó hầm ngắn nhất là 85m, hầm dài nhất là 600m, có độ dốc lớn, nhiều khúc quanh co với bán kính nhỏ.

Trên cung đường sắt này, du khách có thể ngắm nhìn cảnh thiên nhiên hùng vĩ tuyệt đẹp của đèo Hải Vân, nơi giao thoa giữa hai miền Nam Bắc, nơi được mệnh danh là cung đường di sản “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Không chỉ vậy, cung đường sắt qua đèo Hải Vân đã được nhiều tờ báo trên thế giới đưa vào danh sách các tuyến đường sắt đẹp nhất thế giới như hãng tin Sputnik danh tiếng của Nga, tờ báo MailOnline hàng đầu của Anh...

43189901592200461659308985701448

Cung đường sắt qua đèo Hải Vân được đánh giá là cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyễn T.A Phong

Tuy nhiên, tuyến đường sắt này đang gặp nhiều khó khăn do có nhiều đoạn bán kính cong nhỏ, độ dốc lớn, gây hạn chế tốc độ chạy tàu. Khi tàu đi qua trung tâm TP Đà Nẵng, tình trạng ùn tắc giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Vì vậy, Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề xuất Bộ GTVT lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 2026-2031.

>> Một khu vực ở Thủ đô 'lột xác' ngoạn mục sau gần 30 năm, hàng loạt khu đô thị tỷ USD 'mọc' lên, giá nhà chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/m2

Việc di dời ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Cùng với việc di dời ga, Đà Nẵng cũng sẽ cải tạo tuyến đường sắt hiện có để chạy song song với đường cao tốc, nằm trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.

screenshot-2024-08-12-122537-172

Khoảng cách từ ga Đà Nẵng hiện hữu đến vị trí dự kiến xây ga mới.

Bên cạnh đó, dự án cũng bao gồm việc xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu; với định hướng đầu tư giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.

Tổng mức đầu tư hai dự án dự kiến là 19.000 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

Hai dự án quan trọng này nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lựcchuyên chở trên đoạn tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải khu vực đèo Hải Vân.

>> Vị trí xây dựng vành đai 85.000 tỷ qua 36 quận huyện của 7 tỉnh liền kề Thủ đô

Đề xuất chi 19.000 tỷ đồng cải tạo đường sắt, di dời nhà ga khỏi trung tâm 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới' của Việt Nam

Hà Nội: Đường sắt đô thị sẽ chạy trên 400 lượt/ngày dịp 2/9

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/19000-ty-cai-tao-tuyen-duong-sat-qua-cung-duong-di-san-dep-nhat-viet-nam-top-10-the-gioi-d131571.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
19.000 tỷ cải tạo tuyến đường sắt qua cung đường di sản đẹp nhất Việt Nam, top 10 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH