19 doanh nghiệp Nhà nước nắm 1,17 triệu tỷ đồng tiền vốn, đóng góp chưa tương xứng

19-03-2023 11:11|Thanh Tùng

Theo Thủ tướng đánh giá, dư địa phát triển của doanh nghiệp nhà nước là rất lớn nhưng đóng góp chưa thực sự tương xứng.

Phát biểu tại hội nghị làm việc với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hội nghị được tổ chức nhằm thực hiện kết luận của Bộ Chính trị để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, sản xuất kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty, phục vụ phục hồi nhanh và phát triển bền vững kinh tế-xã hội.

thu-tuong-pham-minh-chinh-anh-vgp.jpg

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước năm 2021 chiếm 24,6% so với tổng vốn đầu tư nhà nước và chiếm 10% tổng đầu tư toàn xã hội.

Trong đó, đến cuối năm 2022, 19 doanh nghiệp nhà nước thuộc Ủy ban có tổng vốn chủ sở hữu là 1,17 triệu tỷ đồng, tổng tài sản là 2,4 triệu tỷ đồng (tương ứng khoảng 66%). Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả rất quan trọng, cơ bản, đóng góp của các tập đoàn, tổng công ty chưa thực sự tương xứng với nguồn lực nắm giữ và dư địa phát triển còn rất lớn.

Do đó, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kỹ lưỡng về những thành tựu, kết quả đã đạt được để tiếp tục phát huy, chỉ ra những việc chưa làm được, những tồn tại, hạn chế cần khắc phục, rút ra các bài học kinh nghiệm.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng dư địa phát triển của doanh nghiệp nhà nước là rất lớn nhưng đóng góp chưa thực sự tương xứng. Vì vậy cần tìm ra mô hình tổ chức hoạt động của Ủy ban để hiệu quả hơn.

Trong đó tập trung các vấn đề như: vấn đề quản trị kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, tham gia chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu…

Dự kiến sau hội nghị, Thủ tướng sẽ ban hành Chỉ thị hoặc Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết để nâng cao hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần phục hồi nhanh, phát triển bền vững.

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Thị trường nhà ở Trung Quốc: Quốc doanh 'nuốt chửng' khu vực tư nhân, nguy cơ một cuộc khủng hoảng mới?

Chính sách lao động tiền lương và công chức có hiệu lực từ tháng 4

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/19-doanh-nghiep-nha-nuoc-nam-117-trieu-ty-dong-tien-von-dong-gop-chua-tuong-xung-174157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
19 doanh nghiệp Nhà nước nắm 1,17 triệu tỷ đồng tiền vốn, đóng góp chưa tương xứng
POWERED BY ONECMS & INTECH