2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

25-09-2023 07:36|Hạ Thảo

Các dự án tại công ty khởi nghiệp Sakana của 2 cựu nhân viên Google lấy cảm hứng từ chuyển động của một đàn cá, hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Startup trái với cách tiếp cận của những gã khổng lồ công nghệ

Khi nhiều công ty hàng đầu tìm cách vượt mặt nhau bằng cách xây dựng các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng lớn thì Sakana, trong tiếng Nhật có nghĩa là cá, cho rằng công ty có thể làm được nhiều việc hơn với ít dữ liệu hơn.

Một phòng thí nghiệm nghiên cứu AI mới nhằm mục đích giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của lĩnh vực này bằng cách lấy cảm hứng từ thế giới động vật - như chuyển động của một đàn cá hoặc sự phối hợp của một đàn ong.

Công ty khởi nghiệp Sakana có kế hoạch tạo ra một số mô hình AI nhỏ hơn, chuyên hỗ trợ các sản phẩm như ChatGPT và để chúng hoạt động cùng nhau. Ý tưởng là sự phối hợp “theo bầy” của các chương trình nhỏ có thể thông minh như những dự án khổng lồ của các tổ chức lớn hơn.

Sự di chuyển của đàn cá tạo cảm hứng cho ý tưởng của David Ha và Llion Jones

Được thành lập bởi hai nhà nghiên cứu nổi tiếng trong ngành, cựu nhân viên Google David Ha và Llion Jones, cách tiếp cận của Sakana có thể dẫn đến việc đào tạo và sử dụng AI rẻ hơn so với công nghệ hiện có.

Điều đó bao gồm cả các hệ thống AI sáng tạo (mô hình ngôn ngữ lớn), với các chatbot có khả năng đưa ra văn bản và hình ảnh để đáp lại con người.

Cách tiếp cận của startup mới trái ngược với cách tiếp cận của các công ty lớn như OpenAI, vốn đưa tất cả dữ liệu vào một chương trình AI lớn, thay vì một loạt chương trình nhỏ hơn.

David Ha cho hay: “Kiến di chuyển xung quanh và tự động tạo thành một cây cầu. Đây có thể không phải là cây cầu mạnh nhất nhưng chúng có thể làm điều đó ngay lập tức và thích nghi với môi trường. Tôi nghĩ kiểu thích ứng này là một trong những khái niệm rất mạnh mẽ mà chúng ta thấy trong các thuật toán tự nhiên”, ông nói.

Dự án Sakana vẫn đang ở giai đoạn đầu, chưa xây dựng mô hình AI và chưa có văn phòng. David Ha cho biết kế hoạch của họ là sớm mở một cửa hàng ở Tokyo (Nhật Bản).

Sự kết hợp của 2 chuyên gia nổi tiếng về AI

Llion Jones là một nhà nghiên cứu AI, có văn phòng tại Tokyo, đồng tác giả của một trong những bài báo có ảnh hưởng nhất của Google trong lĩnh vực này. “Sự chú ý là tất cả những gì bạn cần”, vốn là nền tảng cho nhiều sản phẩm AI phổ biến nhất hiện nay.

David Ha và Llion Jones.

David Ha cũng có trụ sở làm việc tại Tokyo, từng là trưởng bộ phận nghiên cứu của Stability AI. Trước đó, anh tập trung vào AI trong nghiên cứu khoa học tại bộ phận nghiên cứu Google Brain của Alphabet ở Nhật Bản.

Ý tưởng về dự án xuất hiện tại thời điểm David Ha sắp rời bỏ Google, khi anh khởi động một dự án có tên “Tế bào thần kinh cảm giác như một máy biến áp” và có một nhóm mô hình AI nhỏ để cùng nhau chơi trò chơi, thay vì sử dụng một mô hình lớn.

Llion Jones và David Ha ngồi cạnh nhau trong văn phòng Google ở ​​Tokyo và cặp đôi vẫn giữ liên lạc sau khi David Ha rời công ty.

Sau nhiều năm gắn bó với gã khổng lồ công nghệ, cuối cùng họ muốn từ bỏ để hướng tới dự án khởi nghiệp của mình. Khi David Ha gợi ý rằng họ nên thành lập một công ty khởi nghiệp, Llion Jones nói: “Đối với tôi điều đó rất có ý nghĩa”.

Theo Llion Jones, “bộ não con người vẫn hoạt động tốt hơn các hệ thống AI tốt nhất của chúng ta. Vì vậy, rõ ràng bộ não con người đang làm điều gì đó đúng đắn mà chúng ta chưa nắm bắt được”.

Có rất nhiều nhà nghiên cứu khác cũng lấy cảm hứng từ hoạt động của bộ não con người. Ví dụ, thuật ngữ “mạng lưới thần kinh nhân tạo” đề cập đến các mô hình AI được lập trình để xử lý thông tin theo cách gần giống với cách con người thực hiện, bằng cách sử dụng phương pháp thử và sai.

(Theo Hindustantimes)

Chuyện về những kỹ sư Việt bán IP làm chip cho nhiều “ông lớn” công nghệ

AI và làm việc từ xa giải cứu 'giấc mơ Mỹ', các startup sống lại giữa nguy cơ đình lạm

'Mùa đông xe điện': Loạt startup đình đám cạn tiền, cổ phiếu lao dốc xuống dưới 1 USD

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/2-cuu-nhan-vien-google-khoi-nghiep-ai-lay-cam-hung-tu-ca-va-ong-2193247.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong
POWERED BY ONECMS & INTECH