Doanh nghiệp

2 địa phương dẫn đầu cả nước, trở thành 'ngôi sao' về tăng trưởng GRDP trong 9 tháng đầu năm

Giai Nhi 08/10/2024 - 05:47

Ngoài ra, một số địa phương đạt mức tăng trưởng GRDP trên 10% còn có Hà Nam, Khánh Hoà, Lai Châu...

Sáng ngày 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024, diễn ra trực tuyến với 63 địa phương. Tại phiên họp, Thủ tướng biểu dương nỗ lực và sự vượt khó của nhiều bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

Đặc biệt, Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng của các địa phương như Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng trong việc khắc phục hậu quả của bão số 3, cùng với các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông.

Một số địa phương đạt mức tăng trưởng ấn tượng trên 10%, bao gồm Bắc Giang, Hà Nam, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Điện Biên và Lai Châu. Trong đó, Bắc Giang và Thanh Hóa được xem là hai "điểm sáng" trong bức tranh kinh tế - xã hội 9 tháng của cả nước, dẫn đầu về chỉ số tăng trưởng GRDP.

Phát biểu tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Gấu cho biết, kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng đầu năm 2024 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với mức ước đạt 13,89%, cao nhất cả nước. Sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 28,5%, trong khi tổng giá trị xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 39,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Thu hút đầu tư FDI đạt trên 1 tỷ USD và thu ngân sách tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

>> Thành phố đáng sống nhất Việt Nam hút gần 4,35 tỷ USD vốn FDI

2 địa phương dẫn đầu cả nước, trở thành 'ngôi sao' về tăng trưởng GRDP trong 9 tháng đầu năm
Toàn cảnh buổi họp. Ảnh: VGP

Trong phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát, toàn tỉnh đã hỗ trợ và hoàn thành bàn giao 762/970 căn nhà, đạt 78,6%; 198 căn đang được thi công và chỉ còn 10 căn sẽ tiếp tục khởi công trong thời gian tới. Dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành kế hoạch này trong năm nay.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cũng nhận định rằng địa phương còn gặp khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3 và kiến nghị Chính phủ cùng các bộ, ngành tiếp tục hỗ trợ để khắc phục hậu quả, ổn định tình hình và khôi phục sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, tại phiên họp cũng bày tỏ sự cảm kích trước sự chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, trong việc giúp đỡ các tỉnh miền núi phía Bắc tái thiết sau bão.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, 9 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Tăng trưởng GRDP đạt 12,46%, đứng thứ hai cả nước sau Bắc Giang. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 43.000 tỷ đồng, vượt 20% dự toán năm và tăng 44,7% so với cùng kỳ. Dự kiến đến cuối năm, thu ngân sách tỉnh sẽ vượt mức 50.000 tỷ đồng.

Thanh Hóa cũng ghi nhận thành công trong thu hút FDI, tăng 1,8 lần về số dự án và tăng 26% về vốn đăng ký. Giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đạt 66,6% kế hoạch Thủ tướng giao.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỷ lệ thành lập doanh nghiệp mới tăng 22,6%, số doanh nghiệp tham gia thị trường gấp đôi số doanh nghiệp rút lui. Tỉnh sẽ tiếp tục học hỏi kinh nghiệm từ Chính phủ và Thủ tướng trong quản lý, xử lý các tình huống phát sinh, nhằm đưa ra các giải pháp sáng tạo và phù hợp với thực tiễn địa phương.

Thanh Hóa cũng sẽ tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, thể chế với tinh thần "vướng đâu gỡ đó", đảm bảo tuân thủ pháp luật nhưng nhanh chóng và hiệu quả.

>> Hải Phòng hướng đến thành phố cảng biển vươn tầm thế giới, GRDP bình quân trên 550 triệu đồng/người

Tỉnh sở hữu 'thiên đường du lịch' thu ngân sách hơn 15.600 tỷ đồng

Bất ngờ tổng thu ngân sách Nhà nước của 5 thành phố trực thuộc Trung ương

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-dia-phuong-dan-dau-ca-nuoc-tro-thanh-ngoi-sao-ve-tang-truong-grdp-trong-9-thang-dau-nam-252390.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
2 địa phương dẫn đầu cả nước, trở thành 'ngôi sao' về tăng trưởng GRDP trong 9 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH