2 ‘siêu cầu’ nghìn tỷ ở TP. HCM sẽ thay đổi thiết kế
Được biết, đây là hai cây cầu vượt sông lớn ở TP. HCM với tổng mức đầu tư ước tính hơn 16.000 tỷ đồng.
Thông tin trên Báo Tuổi Trẻ chia sẻ, trong báo cáo mới đây của Sở Giao thông vận tải TP.HCM về tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ TP.HCM, hai cây cầu này sẽ thay đổi thiết kế mới.
Cầu Cần Giờ thay đổi thiết kế từ 1 trụ tháp sang 2 trụ tháp
Cụ thể, phương án thiết kế ban đầu của cầu dây văng một trụ tháp, được UBND TP phê duyệt vào năm 2019, sẽ được thay thế bằng thiết kế cầu dây văng hai trụ tháp. Thiết kế mới này được lấy cảm hứng từ hình ảnh cây đước, một biểu tượng đặc trưng của huyện Cần Giờ.
Cầu Cần Giờ dự kiến sẽ có tĩnh không 55m, nhằm thay thế cho phà Bình Khánh hiện tại, kết nối huyện Cần Giờ với trung tâm thành phố và các khu vực lân cận. Thường trực Thành ủy TP. HCM đã nhất trí điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc của cầu Cần Giờ từ cầu dây văng một trụ tháp sang cầu dây văng hai trụ tháp.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cũng đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan để tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM về việc điều chỉnh phương án kiến trúc cầu Cần Giờ, đảm bảo hoàn thành trong tháng 6.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cầu Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài 7,3km, trong đó phần cầu chính dài gần 3km và phần đường dẫn dài hơn 4,3km với quy mô 6 làn xe.
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), dưới hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng. Đồng thời sẽ được trình lên HĐND TP. HCM để thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay với kế hoạch khởi công vào dịp 30/4/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng hạ nhịp
Theo quy hoạch trước đây, cầu Thủ Thiêm 4 (kết nối TP Thủ Đức và Quận 7) có tĩnh không thông thuyền là 10m, bị đánh giá là quá thấp, gây cản trở tàu thuyền và kìm hãm sự phát triển của du lịch và giao thông.
Hiện nay, Sở GTVT TP. HCM đang đề xuất một phương án thiết kế mới cho cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không khai thác bình thường là 15m, nhưng nhịp chính có thể được nâng lên đến 45m nhờ hai trụ tháp và hệ thống nâng hiện đại.
Sở GTVT TP. HCM nhận định rằng, thiết kế cầu dạng này chưa từng có tại Việt Nam, giúp các tàu lớn dễ dàng di chuyển trên sông Sài Gòn vào trung tâm thành phố, góp phần quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và du lịch của khu vực.
Được biết, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án này sẽ được trình lên HĐND TP. HCM để thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay với kế hoạch khởi công vào dịp 30/4/2025 và dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
>> Cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam, là tuyến đường mở rộng cánh cửa ra - vào miền Tây Nam Bộ