Tài chính Ngân hàng

2 ứng dụng nhất định phải xóa ngay nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Chi Hạ 17/10/2024 - 20:33

Đối tượng lừa đảo sẽ phát tán các mã độc có trong những ứng dụng này trên điện thoại nạn nhân để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) vừa cảnh báo tới khách hàng về một số phần mềm trên điện thoại có chứa mã độc được sử dụng bởi tội phạm công nghệ cao. Những mã độc này nhằm thu thập thông tin và chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Trong cảnh báo này, Techcombank đã đưa ra các kịch bản lừa đảo phổ biến để khách hàng nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài khoản của mình. Trước hết, kẻ lừa đảo sẽ dụ dỗ nạn nhân cài đặt phần mềm.

Kịch bản 1, các đối tượng sử dụng mã độc Necro 2.0 có trong phần mềm camera Wuta Camera - Nice Shot Always hoặc trình duyệt Max Browser-Private & Security.

Thủ đoạn của các đối tượng là gửi link lừa đảo chứa mã độc Necro 2.0 và dụ nạn nhân cài đặt phần mềm trên điện thoại.

Phần mềm được cài có khả năng đăng ký dịch vụ trả phí, chạy quảng cáo. Đồng thời, hai phần mềm này cũng thu thập và gửi dữ liệu từ máy nạn nhân về máy chủ của đối tượng lừa đảo. Các đối tượng dẫn dụ để nạn nhân đăng ký dịch vụ trả phí, chạy quảng cáo... nhằm tạo doanh thu bất chính và gây thiệt hại cho nạn nhân.

>> Xóa ngay 6 loại ảnh này nếu không muốn tài sản bị 'rút sạch'

2 ứng dụng nhất định phải xóa ngay nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng
Ứng dụng Wuta Camera - Nice Shot Always với hơn 10 triệu lượt tải
2 ứng dụng nhất định phải xóa ngay nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng
Ứng dụng Max Browser-Private & Security với hơn 1 triệu lượt tải

Kịch bản 2, với mã độc Ajina.Banker, đối tượng sử dụng Telegram để phát tán các tin nhắn chứa link cài đặt và kèm hình thức quà tặng, khuyến mại lừa đảo. Nếu nạn nhân cả tin và cài đặt phần mềm độc hại, các đối tượng sẽ phát tán mã độc Ajina.Banker trên điện thoại.

Phần mềm được cài sẽ có khả năng truy cập tin nhắn SMS, quản lý truy xuất thông tin của số điện thoại, mạng viễn thông, các ứng dụng tài chính... trên điện thoại của nạn nhân. Các thông tin này được chuyển đến máy chủ điều khiển của kẻ lừa đảo.

Sau đó, đối tượng tiếp tục tạo ra các trang mạng mạo danh và dụ dỗ nạn nhân điền thông tin tài khoản ngân hàng. Khi đã có các thông tin cần thiết, đối tượng sẽ thực hiện các hành vi như đăng nhập tài khoản ngân hàng, liên hệ với bạn bè, người thân của nạn nhân,... nhằm lừa đảo, chiếm đoạt chiếm đoạt tài sản.

>> Người dùng Android cần xóa ngay 25 ứng dụng này để tránh mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng

Trước những thủ đoạn tinh vi, Techcombank khuyến cáo khách hàng chỉ sử dụng Google Play, App Store và các tổ chức uy tín khác khi tìm kiếm và cài đặt ứng dụng.

Ngoài ra, khách hàng nên cập nhật phiên bản hệ điều hành mới nhất để đảm bảo thiết bị di động luôn nhận được tiêu chuẩn bảo mật mới. Techcombank khuyến nghị khách hàng nên sử dụng các phần mềm chống virus cho điện thoại để tăng cường khả năng bảo mật và phòng chống các đe dọa từ bên ngoài.

Đồng thời, người dùng cần sử dụng các phương thức xác thực tài khoản sinh trắc học như vân tay, FaceID… để đăng nhập thiết bị, ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác.

Bên cạnh đó, ngân hàng khuyến cáo khách hàng không sử dụng các thiết bị đã bị bẻ khóa. Khách hàng không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc và cẩn trọng với các link nhận quà tặng, khuyến mại… phát tán qua SMS hoặc trên mạng.

Người dùng cũng không nên chia sẻ, cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật khi được yêu cầu qua các kênh mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin như: Facebook, Zalo, Telegram, Viber...

>> Người dùng iPhone cần xóa ngay ứng dụng này nếu không muốn lộ thông tin tài khoản ngân hàng

Một thói quen ‘nguy hiểm' khi mua hàng online có thể khiến bạn mất sạch tiền trong tài khoản

Xóa ngay 6 loại ảnh này nếu không muốn tài sản bị 'rút sạch'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/2-ung-dung-nhat-dinh-phai-xoa-ngay-neu-khong-muon-mat-sach-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-254348.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
2 ứng dụng nhất định phải xóa ngay nếu không muốn mất sạch tiền trong tài khoản ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH