257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu, hàng loạt tiền tệ mất giá mạnh so với USD từ đầu năm

23-09-2022 13:38|Minh Anh

Diễn biến lạm phát thế giới và chính sách tăng lãi suất của Fed từ đầu năm 2022 đã gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi trong đó có Việt Nam.

Công ty chứng khoán dự báo ngưỡng mất giá của đồng VND/USD năm 2022

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa chốt phương án tăng lãi suất thêm 0,75% vào đếm 21/9/2022 đồng thời dự báo về khả năng tăng lãi suất từ nay đến hết năm 2023.

Với diễn biến này, giới phân tích dự báo đồng bạc xanh (USD) sẽ tiếp tục mạnh thêm qua đó "đàn áp" tiền tệ các nước trong thời gian tới.

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), việc nâng lãi suất vào tháng 9 của FED sẽ là một phép thử quan trọng đối với sức bền của các bộ đệm giúp ổn định tỷ giá trong nước.

Thực tế, NHNN đã buộc phải nâng tỷ giá trong bối cảnh Fed vừa tăng lãi suất (0,75% lần thứ 3 liên tiếp) khi áp lực bên ngoài vẫn tăng cường và bộ đệm dự trữ ngoại hối và cán cân thanh toán đã yếu đi đáng kể. Chi tiết

VDSC cho rằng, việc nâng mạnh tỷ giá bán NHNN và ngừng hẳn giao dịch mua USD từ các ngân hàng thương mại vừa cho thấy áp lực lớn đối với mục tiêu ổn định tỷ giá nhưng cũng vừa là một động thái mang tính chuẩn bị.

''Ngưỡng mất giá mới 3% so với ngưỡng mất giá 2,5% vào tháng 7 đối với VND có thể coi là mục tiêu cân bằng mới mà NHNN đang hướng tới trong các tháng còn lại của năm 2022'', VDSC cho hay.

VDSC vẫn bảo lưu quan điểm sau kỳ họp của FED vào tháng 9, các bước tăng lãi suất dễ thở hơn có thể phần nào kiềm hãm đà tăng của đồng USD. Điều này đặt trong bối cảnh ECB có thể nâng lãi suất nhanh hơn và hy sinh tăng trưởng trong khi Trung Quốc sẽ nỗ lực kích thích kinh tế mạnh hơn sau đại hội Đảng.

Trong báo cáo vĩ mô gần đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định: "USD sẽ lên giá và sau đó duy trì sức mạnh tương đối so với các ngoại tệ mạnh khác. Các ngân hàng trung ương lớn khác sẽ phải cân nhắc những điều chính quyết liệt hơn", nhóm nghiên cứu nhận định.

Trong bối cảnh thế giới không thuận lợi, VCBS dự báo VND có thể giảm giá tương đối so với đồng USD với mức giảm quanh 3 - 4% song vẫn đảm bảo ổn định vĩ mô.

Ngân hàng Nhà nước công bố nhiều thông số bất ngờ về tỷ giá

9 tháng, tỷ giá VND/USD đã tăng 4%: Tại cuộc họp báo Thông tin điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý III/2022 sáng ngày 23/9/2022, ông Phạm Chí Quang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, trong 9 tháng qua, đồng Việt Nam (VND) đã mất giá 4% so với USD.

Mức tăng tỷ giá này không phải cao so với nhiều nước trên thế giới trong bối cảnh các nước liên tục phá giá đồng tiền nhưng gần gấp đôi so với hồi 6 tháng đầu năm nay (hơn 2%).

Từ đầu năm đến nay, bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến khó lường, áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng, đồng USD quốc tế tăng giá mạnh sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất với tốc độ nhanh, mạnh hơn.

257 lượt tăng lãi suất trên thế giới: Thống kê của NHNN cho thấy, đến nay đã có 257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu trong khi cả năm 2021 chi có 113 lượt tăng.

Đại diện NHNN cũng đánh giá, diễn biến lạm phát thế giới và điều hành của Fed gây áp lực lớn lên tâm lý nhà đầu tư, dòng vốn rút ra tạo áp lực mất giá lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi, trong đó có Việt Nam.

Hàng loạt đồng tiền lớn mất giá mạnh so với USD: Thống kê đến sáng 20/9/2022, các đồng tiền mất giá mạnh so với USD: TWD (-13,5 %); THB (-11,95%); JPY (-25,18%); KRW (-17,57%); PHP (-13,65%); MYR (-9,67%); INR (-7,44%); CNY (-10,9%); EUR (-13,49%); GBP (-20,02%) so với cuối năm 2021.

Riêng với VND, ông Quang cho biết, đây là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới với mức gần 4%.

Theo NHNN, hỗ trợ cho chính sách tiền tệ và điều hành tỷ giá thời gian qua là nhờ kinh tế trong nước phục hồi tích cực, GDP 6 tháng đạt 6,42%; lạm phát bình quân 8 tháng 2,58%. Cùng với đó, Việt Nam cũng là một trong những nước có tỷ lệ lạm phát thấp nhất thế giới.

Trên cơ sở dự báo năm 2022 với GDP tăng 6,7 - 8,5% và lạm phát dưới 4% trong bối cảnh lạm phát thế giới vẫn cao, giá dầu diễn biến phức tạp, NHNN cho biết sẽ điều hành thận trọng, linh hoạt chính sách tiền tệ, mặt bằng lãi suất và tăng trưởng tín dụng hợp lý để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

VNDirect: VND có thể mất giá khoảng 4% so với đồng USD trong năm 2022

Ngân hàng Nhà nước có thể đã bán 500-700 triệu USD để ‘hạ nhiệt’ tỷ giá

Hôm nay (6/5), giá USD thị trường tự do lao dốc

Cũng 'nặng gánh' vay ngoại tệ nhưng 1 doanh nghiệp lại kiếm được tiền từ chênh lệch tỷ giá

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/257-luot-tang-lai-suat-tren-toan-cau-hang-loat-tien-te-mat-gia-manh-so-voi-usd-tu-dau-nam-150178.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
257 lượt tăng lãi suất trên toàn cầu, hàng loạt tiền tệ mất giá mạnh so với USD từ đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH