CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại

28-02-2024 11:58|Phương Nhi

Ông nhận định chỉ có khoảng 35% - 40% khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ cánh mềm.

Phát biểu tại một hội thảo do JPMorgan Chase tổ chức ở Miami vào hôm thứ Hai (26/2), người đứng đầu ngân hàng lớn nhất Mỹ về giá trị tài sản nhận định mức giá hiện tại của thị trường chứng khoán có lẽ chưa phản ánh đủ khả năng lãi suất sẽ được duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn.

Jamie Dimon lưu ý: “Một số yếu tố ngoài kia có vẻ đáng lo ngại”. Ông cũng không đồng tình với suy nghĩ chung của các nhà đầu tư là kinh tế Mỹ có ít nguy cơ suy thoái.

“Thị trường đang định giá tài sản dựa trên quan điểm cho rằng nền kinh tế sẽ có một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng. Tỷ lệ cược của thị trường vào kịch bản hạ cánh mềm là 70% - 80%. Nhưng tôi chỉ cho rằng xác suất đó là một nửa thôi, tức khoảng 35% - 40%", ông nói.

CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại
CEO Jamie Dimon

Thị trường chứng khoán Mỹ trong những ngày qua đã phải điều chỉnh kỳ vọng về chính sách tiền tệ. Tháng 1/2024, các nhà đầu tư trên thị trường tương lai dự kiến khả năng cao là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)sẽ mạnh tay giảm lãi suất kể từ tháng 3.

Nhưng giờ đây họ nhận thấy việc nới lỏng sẽ không bắt đầu trước tháng 6 hoặc tháng 7, và cả năm sẽ chỉ có 3 lần cắt giảm lãi suất - bằng một nửa so với kỳ vọng vào đầu năm.

Ngoài lãi suất cao, thị trường còn phải xoay xở với việc Fed giảm lượng trái phiếu nắm giữ trong bảng cân đối kế toán. Fed sắp sửa kết thúc quá trình thắt chặt định lượng nhưng hiện tại họ vẫn đang hút thanh khoản ra khỏi hệ thống tài chính.

Dimon nhấn mạnh: “Đánh giá tình hình chỉ trong một năm là sai lầm. Tất cả các yếu tố mà chúng ta đang nói đến như thắt chặt định lượng, thâm hụt chi tiêu tài khóa, địa chính trị có thể sẽ diễn ra trong nhiều năm. Nhưng chắc chắn là chúng sẽ gây ra tác động và tôi cảm thấy thận trọng về tất cả mọi thứ”.

Tuy nhiên, vị CEO không cho là sẽ tái diễn những đợt suy thoái nghiêm trọng khác mà nền kinh tế Mỹ đã phải trải qua trước đây, chẳng hạn như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 - khoảng thời gian thị trường tài chính ​​Phố Wall lao dốc khi các ngân hàng hứng chịu hậu quả nặng nề từ sự sụp đổ của lĩnh vực cho vay thế chấp nhà dưới chuẩn.

Ông cho rằng lãi suất cao hơn cùng với suy thoái kinh tế có thể ảnh hưởng nặng nề đến các lĩnh vực như bất động sản thương mại và các ngân hàng khu vực, nhưng tác động kinh tế vĩ mô chỉ ở mức độ hạn chế.

“Nếu Mỹ rơi vào suy thoái thì lẽ tất nhiên là tình hình sẽ tệ đi, còn nếu chúng ta không gặp suy thoái, hầu hết mọi người sẽ vượt qua được giai đoạn này. Một số khó khăn chúng ta đang trải qua đơn giản là một phần của quá trình bình thường hóa".

Đối với các ngân hàng khu vực ở Mỹ, Dimon cho rằng các vấn đề mà những nhà băng như Sillicon Valley Bank hay New York Commodity Bank gặp phải chỉ mang tính cá biệt. Ông cho hay tín dụng tư nhân có thể bị ảnh hưởng vì bất động sản thương mại nhưng không phải ở cấp độ hệ thống.

>> Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ceo-jpmorgan-thi-truong-dang-qua-lac-quan-ve-ha-canh-mem-nen-kinh-te-nhap-nhay-nhieu-tin-hieu-rui-ro-dang-ngai-224532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CEO JPMorgan: Thị trường đang quá lạc quan về 'hạ cánh mềm', nền kinh tế 'nhấp nháy' nhiều tín hiệu rủi ro đáng ngại
POWERED BY ONECMS & INTECH