Xe

3 mẫu xe máy điện chạy xa lại bền đẹp, ‘đo ni đóng giày’ cho dân chạy dịch vụ khi Hà Nội cấm xe máy xăng tại 9 phường từ 1/7/2026

Châu Sa 28/11/2025 05:00

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam hiện xuất hiện ngày càng nhiều mẫu xe có khả năng di chuyển hàng trăm km cho mỗi lần sạc, đáp ứng tốt nhu cầu chạy liên tục và quãng đường dài của shipper cùng tài xế xe ôm công nghệ.

Thị trường xe máy điện tại Việt Nam thời gian gần đây ghi nhận sự mở rộng nhanh chóng của các mẫu xe có phạm vi hoạt động hàng trăm km, đáp ứng nhu cầu đi lại cường độ cao của shipper và tài xế xe ôm công nghệ.

Xu hướng này càng rõ rệt khi từ đầu tháng 7/2026, Hà Nội sẽ có kế hoạch cấm xe máy dịch vụ chạy xăng tại các phường trung tâm – một phần trong Nghị quyết về vùng phát thải thấp và lộ trình triển khai của Thủ đô.

cam-xe-xang-1.jpg
Từ 1/7/2026: Thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1, gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ. Ảnh: Tổng hợp

Với nhóm phương tiện hoạt động liên tục, di chuyển quãng đường dài mỗi ngày, các yếu tố như phạm vi hoạt động tối đa, tốc độ sạc và hạ tầng trạm sạc trở thành tiêu chí then chốt bên cạnh chi phí. Việc lựa chọn và chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện vì thế cần cân nhắc kỹ năng lực vận hành của từng mẫu xe.

Dưới đây là những lựa chọn xe máy điện có tầm hoạt động từ khoảng 200 km cho đến gần 300km mỗi lần sạc, phù hợp với nhu cầu đặc thù của tài xế công nghệ và shipper.

VinFast Evo200

Ở mức giá 22 triệu đồng, VinFast Evo200 hiện là một trong những mẫu xe máy điện phổ biến nhất trên đường phố Việt Nam. Xe có kích thước 1.804 x 683 x 1.127 mm, chiều cao yên 750mm và khoảng sáng gầm 150mm, phù hợp với đa số vóc dáng người dùng.

Khoang cốp 22 lít đủ chỗ cho mũ bảo hiểm hoặc các vật dụng nhỏ – yếu tố tiện lợi với tài xế công nghệ. Evo200 dùng motor inhub đặt ở bánh sau, công suất danh định 1,5 kW, tốc độ tối đa 70 km/h.

evo-200-1.jpg
VinFast Evo200 được xem là mẫu xe máy quốc dân trong thời gian tới. Ảnh: Tổng hợp

Gói pin LFP 3,5 kWh cho phép xe đạt tầm hoạt động tối đa 203 km sau mỗi lần sạc đầy. Với bộ sạc 400W, thời gian sạc đầy khoảng 10 giờ; khi kết nối trụ sạc nhanh 1kW, thời gian giảm xuống còn khoảng 4 giờ.

Ở cùng mức giá, bản Evo200 Lite giới hạn tốc độ tối đa 49 km/h nhưng tăng phạm vi hoạt động lên 205 km/lần sạc, hướng tới học sinh hoặc người chưa có giấy phép lái xe.

VinFast Evo Grand

Là dòng xe mới, VinFast Evo Grand khắc phục điểm hạn chế phần yên sau của Evo200, đồng thời mở rộng phạm vi hoạt động lên đến 262 km khi lắp thêm pin phụ.

Xe có kích thước 1.856 x 683 x 1.133 mm, chiều dài cơ sở 1.295 mm, khoảng sáng gầm 133 mm và chiều cao yên 770 mm. Gói pin tiêu chuẩn 2,4 kWh cho phạm vi 134 km; khi lắp thêm pin phụ cùng dung lượng, tầm hoạt động nâng lên 262 km.

evo-grand-1.jpg
VinFast Evo Grand với khả năng chạy xa tới 262km cho 1 lần sạc đầy. Ảnh: Tổng hợp

Nhược điểm: cốp 35 lít sẽ giảm xuống còn 16 lít khi gắn pin phụ.

Evo Grand trang bị motor 1,5kW, tốc độ tối đa 70 km/h (yêu cầu giấy phép lái xe). Bản Evo Grand Lite tốc độ tối đa 48 km/h, phạm vi 70km với một pin và 198 km khi gắn thêm pin phụ. Giá bán lần lượt 21 triệu đồng (Evo Grand) và 18 triệu đồng (Evo Grand Lite).

Dat Bike Quantum S

Dòng Quantum S của Dat Bike hiện dẫn đầu về phạm vi hoạt động, dao động 200–285 km tùy phiên bản. Ở mức giá 34,9 triệu đồng, Quantum S3 có tầm hoạt động thấp nhất trong dòng nhưng vẫn đạt tối đa 200km/lần sạc.

Xe có kích thước 2.010 x 710 x 1.110 mm, chiều cao yên khoảng 760 mm. Gói pin 4,3 kWh cho phép Quantum S3 đạt 200km sau mỗi lần sạc đầy. Sử dụng bộ sạc 900 W, thời gian sạc khoảng 5 giờ; sạc nhanh 1,8 kW rút ngắn còn 2,5 giờ.

dat-bike-1.jpg
Một điểm mạnh của Dat Bike là khoang cốp rất rộng, chứa vừa 3 mũ bảo hiểm – lợi thế lớn với người chạy giao hàng. Ảnh: Tổng hợp

Xe dùng motor 6kW, tốc độ tối đa 90 km/h và có các tính năng như hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Cruise Control, màn hình LCD.

Hoán đổi pin giúp giải quyết bài toán thời gian sạc

Dù sở hữu tầm hoạt động dài, hạn chế lớn của xe máy điện vẫn là thời gian sạc kéo dài nhiều giờ. Các giải pháp sạc nhanh chỉ rút ngắn xuống 1–2 giờ, chưa thực sự phù hợp với tài xế công nghệ cần quay vòng liên tục.

Mô hình hoán đổi pin vì vậy được đánh giá là giải pháp hiệu quả. Người dùng chỉ cần vài chục giây để đổi sang pin đầy tại trạm, không phải chờ sạc.

tram-doi-pin-1.jpg
VinFast đang lắp đặt các trạm đổi pin xe máy điện. Đây cũng chính là giải pháp về thời gian sạc đối với xe máy điện Ảnh: Tổng hợp

Một số mẫu xe hỗ trợ hoán đổi pin có trên thị trường: VinFast Vero X (34,9 triệu đồng), VinFast Feliz bản 2 pin (25,9 triệu đồng), Honda CUV e: (cho thuê 1,47 triệu đồng/tháng), Honda ICON e: (từ 26,8 triệu đồng), Selex Camel 1/Camel 2 (từ 27,8 triệu đồng),...

Hiện mạng lưới trạm đổi pin được xây dựng chủ yếu bởi VinFast và Selex Motors. Honda cho biết sẽ sớm triển khai tại các cửa hàng HEAD, còn TMT Motors cũng đang chuẩn bị tham gia thị trường, xây dựng hệ thống trạm riêng.

Có thể thấy, trong bối cảnh Hà Nội siết chặt hoạt động xe xăng tại khu vực trung tâm, các mẫu xe máy điện có phạm vi hoạt động dài và tốc độ sạc nhanh, hoặc hỗ trợ hoán đổi pin, sẽ trở thành lựa chọn chiến lược của lực lượng shipper, tài xế công nghệ – nhóm người chịu tác động trực tiếp từ những thay đổi trong chính sách giao thông đô thị.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-mau-xe-may-dien-chay-xa-lai-ben-dep-do-ni-dong-giay-cho-dan-chay-dich-vu-khi-ha-noi-cam-xe-may-xang-tai-9-phuong-tu-1-7-2026-1416439.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    3 mẫu xe máy điện chạy xa lại bền đẹp, ‘đo ni đóng giày’ cho dân chạy dịch vụ khi Hà Nội cấm xe máy xăng tại 9 phường từ 1/7/2026
    POWERED BY ONECMS & INTECH