Bất động sản

3 tháng nữa, khởi công đường băng mới tại sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng

An Khánh 21/05/2025 12:35

Dự án này đánh dấu bước tiến lớn trong việc nâng cấp hạ tầng hàng không của tỉnh.

Ngày 20/5, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc triển khai dự án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát, dự kiến khởi công vào ngày 19/8/2025.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.200 tỷ đồng, do Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông và dân dụng tỉnh làm chủ đầu tư, với thời gian thực hiện từ năm 2025 đến 2028.

> > Đại gia ngoại có mặt tại Việt Nam gần 20 năm đề xuất đầu tư tuyến metro kết nối với siêu sân bay lớn nhất Việt Nam

3 tháng nữa, khởi công đường băng mới tại sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng- Ảnh 1.
Sân bay Phù Cát. Ảnh: Internet

Đường cất hạ cánh hiện hữu tại sân bay Phù Cát đã được khai thác hơn 60 năm, vượt gần 3 lần tuổi thọ thiết kế, với nhiều vết nứt và nguy cơ phát sinh mảnh vỡ, ảnh hưởng đến an toàn khai thác. Việc xây dựng đường băng mới không chỉ phục vụ tốt hơn cho hàng không dân dụng mà còn duy trì khả năng sẵn sàng phục vụ cho quốc phòng.

Theo quy hoạch, đường băng số 2 sẽ chạy song song với đường băng hiện hữu, cách nhau 215m về phía tây, với chiều dài 3.048m và rộng 45m. Đường băng mới sẽ khai thác các máy bay code C như A320/A321 và tương đương, có thể đón Boeing 787, 777, A350 khi có nhu cầu.

UBND tỉnh Bình Định đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và đang trình Bộ Xây dựng thẩm định, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/5. Đồng thời, tỉnh cũng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và dự toán nhằm đảm bảo khởi công dự án đúng kế hoạch vào ngày 19/8/2025.

Tính đến nay, tỉnh đã hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi và đang trình Bộ Xây dựng thẩm định. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thẩm định, dự kiến hoàn tất vào ngày 22/5.

Việc cải tạo hoặc nâng cấp đường băng hiện tại sẽ buộc phải tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác sân bay trong thời gian ít nhất 6 tháng.

Sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống quốc phòng - an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Từ sau năm 1975, sân bay Phù Cát được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam, phần lớn đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.

Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định, nâng cao năng lực khai thác của sân bay Phù Cát, đồng thời đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động hàng không dân dụng và quân sự.

> > Thông tin mới nhất đóng cửa sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên

'Đế chế hàng hiệu' của Johnathan Hạnh Nguyễn sẽ chạm mặt Sun Group ở dự án mở rộng sân bay 22.000 tỷ tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam

Sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam và tuyến đường kết nối đồng loạt đạt dấu mốc quan trọng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/3-thang-nua-khoi-cong-duong-bang-moi-tai-san-bay-tung-la-can-cu-cua-khong-quan-viet-nam-do-my-xay-dung-202250520233759411.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    3 tháng nữa, khởi công đường băng mới tại sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng
    POWERED BY ONECMS & INTECH