304 triệu cổ phiếu HPX sẽ trở lại sàn HoSE trong tháng 3?

09-03-2024 13:22|Quốc Trung

Không giống nhóm cổ phiếu họ FLC, sự trở lại sàn chứng khoán của cổ phiếu HPX (Đầu tư Hải Phát) tới đây là hoàn toàn hiện hữu.

Như đã thông tin, cách đây ít ngày, CTCP Đầu tư Hải Phát đã có thông báo gửi UBCKNN, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và HoSE cho biết doanh nghiệp đã khắc phục xong tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch và đề nghị được cho phép cổ phiếu giao dịch trở lại.

Cụ thể, vào các ngày 10-11/9/2023 doanh nghiệp đã lần lượt công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên 2023. Ngày 7/3 vừa qua, công ty cũng thực hiện công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Phía HoSE hiện chưa có thông báo phản hồi về vấn đề này.

Cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại là hoàn toàn hiện hữu

Được biết, hơn 304 triệu cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch trên HoSE từ ngày 15/9/2023 do lỗi vi phạm quy định về công bố thông tin quá hạn. Thời điểm bị đình chỉ, giá HPX còn 5.460 đồng/cp - giảm mạnh từ mức 7.3x chỉ sau 5 phiên nằm sàn.

>> 86% vốn Hải Phát (HPX) trong tay NĐT nhỏ lẻ, ĐHCĐ 2023 khó thành nếu cổ đông "lười" đi họp

304 triệu cổ phiếu HPX sẽ trở lại sàn HoSE trong tháng 3?
HPX, NVL, DIG... từng chứng kiến chuỗi giảm sàn chục phiên liên tiếp giai đoạn giữa quý IV/2022 (chủ yếu do bị CTCK bán giải chấp cổ phiếu)

Đáng chú ý, theo chia sẻ của ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT, Hải Phát Invest đã khắc phục xong tất cả các vi phạm quy định về công bố thông tin theo yêu cầu của HoSE TRƯỚC KHI NHẬN ĐƯỢC QUYẾT ĐỊNH ĐÌNH CHỈ GIAO DỊCH (bao gồm báo cáo kiểm toán năm 2022, báo cáo tài chính quý I, II/2023, báo cáo kiểm toán bán niên 2023,...).

Vị lãnh đạo cho biết, việc chậm công bố thông tin trong thời gian qua đến từ sự biến động cơ cấu cổ đông sau phiên giao dịch ngày 30/11/2022 (phiên cổ phiếu HPX được giải cứu giá sàn với thanh khoản 162 triệu đơn vị - tương đương hơn 50% vốn công ty) dẫn tới thay đổi tỷ lệ sở hữu của các cổ đông lớn; số lượng cổ đông theo đó cũng tăng lên vượt mức 20.000 cổ đông (tỷ lệ freefloat tăng mạnh).

Cùng với đó là sự thay đổi đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2022. Mặt khác, Đầu tư Hải Phát đã triệu tập bất thành ĐHCĐ bất thường lần 1/2023 để lựa chọn đơn vị kiểm toán thay thế Công ty TNHH Ernst và Young Việt Nam.

Đến thời điểm cuối tháng 10/2023, Hải Phát cơ bản khắc phục xong tất cả các lỗi dẫn đến việc cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

>> Chủ tịch Hải Phát (HPX) xin lỗi cổ đông nhỏ lẻ

Ngày 3/11/2023, HoSE thông báo đưa cổ phiếu Hải Phát ra khỏi danh sách cảnh báo do công ty đã tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 (khắc phục xong lỗi vi phạm).

Trước đó ít ngày, Tổng Giám đốc Đoàn Hòa Thuận từng nhấn mạnh, công ty đã nỗ lực làm tất cả những gì có thể trong khả năng. Dự kiến, đến tháng 3/2024, nếu như không có bất kỳ vi phạm nào nữa và việc khắc phục các sai phạm được hoàn thiện, cổ phiếu sẽ được quay trở lại giao dịch bình thường.

304 triệu cổ phiếu HPX sẽ trở lại sàn HoSE trong tháng 3?
Ảnh minh họa

Nhiều nút thắt sẽ được cởi bỏ

Tại văn bản vừa gửi HoSE, Hải Phát Invest cho biết, việc cổ phiếu HPX bị đình chỉ giao dịch cộng với thị trường bất động sản trầm lắng đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, khiến công ty khó tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, các định chế tài chính để triển khai dự án.

Bên cạnh đó, công ty cũng chịu những sức ép từ các cổ đông, nhà đầu tư; các khó khăn khi thực hiện cơ cấu nợ, định giá các tài sản đảm bảo cho các khoản vay tín dụng, phát hành trái phiếu và ảnh hưởng đến tâm lý của hàng trăm cán bộ nhân viên...

Tới đây, nếu hơn 304 triệu cổ phiếu HPX được "cởi trói", những vấn đề trên hoàn toàn có thể được giải quyết. Đặc biệt, không ngoại trừ khả năng HPX sẽ được HoSE cấp margin trở lại.

1.661 tỷ đồng vốn hóa hiệu hữu, cũng là số vốn của 10.142 cổ đông Hải Phát cũng sẽ được giao dịch trở lại. Dù không phải một phiên đánh cồng niêm yết song sự trở lại này (nếu xảy ra) sẽ là niềm vui lớn cho không chỉ riêng cổ đông Hải Phát mà còn đem đến lựa chọn cho những nhà đầu tư theo trường phái lướt sóng/T+ trên thị trường.

>> Lợi nhuận Hải Phát Invest (HPX) tăng 'đột biến' trong quý IV/2023 nhờ bán công ty con

Thời điểm cổ phiếu Hải Phát (HPX) có thể thoát diện đình chỉ giao dịch

Hé lộ thu nhập của lãnh đạo các Tập đoàn bất động sản nghìn tỷ: NVL, DIG, PDR, DXG, NLG, HPX

Hải Phát (HPX) bất ngờ trả lãi sòng phẳng, mua lại trước hạn lô trái phiếu 350 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/304-trieu-co-phieu-hpx-se-tro-lai-san-hose-trong-thang-3-225781.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
304 triệu cổ phiếu HPX sẽ trở lại sàn HoSE trong tháng 3?
POWERED BY ONECMS & INTECH