4 tỉnh thống nhất vị trí tuyến đường bộ ven biển đi qua, 'chia lửa' cho các quốc lộ hơn 5.500 tỷ đồng
Dự kiến đến cuối năm 2024, dự án đường đi bộ ven biển qua các tỉnh miền Tây sẽ được phê duyệt và triển khai thi công.
Theo Quyết định số 287 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ ven biển dự kiến đi qua các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang với tổng chiều dài tuyến dự kiến khoảng 788km.
Tuyến đường này cũng nằm trong tuyến đường bộ ven biển miền Tây. Khi toàn dự án hoàn thành sẽ giúp phương tiện đi từ Sóc Trăng, Trà Vinh qua Bến Tre, Tiền Giang, Long An về TP. HCM, rút ngắn khoảng cách, góp phần “chia lửa” cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 50.
Tuyến đường đi qua các tỉnh miền Tây. Ảnh: Báo Lao Động
Tin tức từ Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết, liên quan đến tuyến đường ven biển ở miền Tây, các tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre đã thống nhất vị trí đấu nối thực hiện dự án đi qua các địa phương này. 2 tỉnh Trà Vinh và Bến Tre cũng đã thống nhất về phạm vi, vị trí xây dựng dự án cầu Cổ Chiên 2 (kết nối Bến Tre và Trà Vinh) trên tuyến đường bộ ven biển.
>> Thị xã 1 năm tuổi của tỉnh nhỏ nhất Việt Nam chuyển đổi 70,2ha đất làm 14 dự án
Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án sẽ do ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương. Cụ thể, nguồn vốn giải phóng mặt bằng và chi phí khác sẽ sử dụng ngân sách tỉnh. Về kinh phí thực hiện xây lắp, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ 90% từ nguồn vốn vay ADB, 10% còn lại tỉnh sẽ vay lại của Trung ương từ nguồn vốn ADB.
Về phương án tuyến, dự kiến điểm đầu kết nối với Quốc lộ 50 tại xã Tân Trung, thị xã Gò Công và điểm cuối (đấu nối với cầu bắc qua sông Cửa Đại) thuộc huyện Tân Phú Đông.
Tổng chiều dài của dự án khoảng 31km. Trong đó, đoạn đi trùng Đường tỉnh 871B dài khoảng 5,6km; xây dựng tuyến mới dài khoảng 25km. Quy mô đầu tư dự kiến, đầu tư xây dựng khoảng 25km đường đạt tiêu chuẩn quy mô đường cấp III đồng bằng. Phạm vi giải phóng mặt bằng cho cả 2 giai đoạn với chiều ngang 35m, chiều dài toàn tuyến khoảng 25km.
Dự kiến thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2023-2026 và vận hành sau năm 2027.
Hiện tỉnh đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Sau khi Chính phủ có quyết định phương án vốn, tỉnh mới phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Báo cáo này sẽ được tổng hợp đưa vào dự án chung (Tuyến đường bộ ven biển phía Nam). Dự kiến đến cuối năm 2024, dự án sẽ được phê duyệt và triển khai thi công.