5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

14-03-2023 08:19|Việt Linh

Trong năm 2023, nhiều chuyên gia nhận định giá xe điện (EV) sẽ giảm, sản lượng tăng đồng thời, công nghệ xe điện có thể bắt kịp ô tô truyền thống về sự thực dụng và phạm vi hoạt động.

Dưới đây là những dự báo về khả năng cải tiến EV đáng chú ý nhất trong năm 2023.

Nhiều phần mềm tích hợp trên xe điện

Nếu chỉ quan sát thoáng qua, nhiều người sẽ nhầm tưởng rằng EV có cấu trúc đơn giản, chỉ có phần khung và bộ pin. Tuy nhiên trên thực tế, xe điện hiện chứa nhiều chi tiết điện tử hơn tất cả loại xe động cơ đốt trong. Nó được điều khiển bằng các phần mềm tiên tiến. Do đó, những nhà sản xuất EV tiên phong như Tesla đang thể hiện sự vượt trội về công nghệ so với các hãng xe truyền thống. Theo xu hướng tiêu dùng ngày nay, chủ sở hữu sẽ ưa chuộng những sản phẩm dồi dào tính công nghệ hơn thay vì chỉ một phương tiện di chuyển đơn thuần.

5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

Đặc biệt, trong năm nay, Tesla đang có xu hướng bổ sung nhiều công nghệ nhưng tối giản nguyên liệu sản xuất. Theo nhà sản xuất Mỹ, những khối liền mạch ở khung xe và pin có kích thước lớn sẽ loại bỏ hàng trăm bộ phận dư thừa. Với cấu hình bớt phức tạp nhưng vẫn giữ được hiệu quả sử dụng, EV sẽ trở nên giữ giá hơn.

Sự lên ngôi của pin LFP trong năm 2023

Pin trên xe điện là thành phần quan trọng bậc nhất, quyết định sự thành công trên mỗi sản phẩm. Trong năm 2023, sự gia tăng của các ô pin LFP sẽ thay thế các hóa chất NCA/NCM trong tất cả các loại xe điện trừ những sản phẩm hiệu suất cao. Đáng chú ý, pin LFP rẻ, an toàn, và có tuổi thọ lâu hơn những loại pin đang thịnh hành. Đồng thời, nó liên tục được cải tiến, dần thúc đẩy về mặt hiệu suất.

5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

Đồng thời, năm 2023 dự kiến sẽ mang đến nhiều tiến bộ hơn trong lĩnh vực hóa chất pin khi các nghiên cứu về pin natri-ion và pin lithium-khí có sự tiến triển. Ngoài ra, pin thể rắn đang sắp sửa được áp dụng, hứa hẹn cung cấp sự ổn định và an toàn, giúp EV tăng mật độ năng lượng. Đáng chú ý, pin Li-ion "cổ điển" cũng sẽ nâng tầm. Theo dự đoán, Tesla sẽ giải quyết quá trình sản xuất pin khô, đem lại lợi ích về sản lượng và chi phí sản xuất.

Xu hướng mua xe trực tuyến

Theo khảo sát của CarPrice, hơn 90% người mua xe thực hiện nghiên cứu trực tuyến trước khi giao dịch và ngày càng có nhiều hoạt động bán hàng diễn ra trực tuyến.

5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

Về phía nhà sản xuất, Tesla hiện là hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến. Các hãng xe khác cũng đang đẩy mạnh phát triển các showroom thực tế ảo cho khách hàng trải nghiệm.

Dự đoán trong năm 2023 và những năm tới, không có gì lạ khi những dịch vụ này phát triển mạnh mẽ.

Áp dụng triệt để trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong năm 2023, quá trình nghiên cứu xe điện sẽ được thúc đẩy bởi trí tuệ nhân tạo trong mọi lĩnh vực, từ thiết kế đến khám phá nguyên liệu mới cho pin. Tận dụng điều này, Tesla đã thành lập một đội ngũ hóa học để tăng tốc độ phát triển pin. Vì vậy, giới mộ điệu kỳ vọng những bước tiến mới về pin sẽ hé lộ vào cuối năm nay.

5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

Tại Việt Nam, những tính năng công nghệ tiên tiến là một trong những động lực thúc đẩy nhiều khách hàng mua ô tô điện. Qua gần nửa năm có mặt trên thị trường, mẫu xe ngập tràn công nghệ VF 8 của hãng xe Việt VinFast đã tạo dấu ấn lớn trong phân khúc D-SUV. Minh chứng là tháng 12/2022, mẫu xe này đã lập kỷ lục về doanh số khi bỏ xa các mẫu xe xăng đình đám khác, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.

Cuộc cách mạng trong sản xuất ô tô sắp bùng nổ

Cho đến nay, các hãng xe hơi truyền thống đã thể hiện sự quan tâm với EV và đang theo theo đuổi nhiều phương pháp sản xuất xe điện. Tuy nhiên, Tesla đã tiến xa hơn. Họ công bố quy trình sản xuất "Unboxed Vehicle", được áp dụng lần đầu tại nhà máy Giga Mexico.

5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023

Nước đi mới cho phép hãng xe cắt giảm một nửa chi phí sản xuất. Điều này tạo nên một cuộc cách mạng sản xuất, khiến các hãng xe truyền thống sẽ mất nhiều thời gian để theo kịp.

Hiện tượng Xiaomi SU7 và công thức gây sốt của xe điện Trung Quốc

Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ

TMT Motors: Cuối năm lại có 'game' thoái vốn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-buoc-tien-dang-kinh-ngac-cua-nganh-xe-dien-toan-cau-nam-2023-173302.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 bước tiến đáng kinh ngạc của ngành xe điện toàn cầu năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH