5 năm nữa, TP lớn thứ 2 miền Bắc Việt Nam sẽ có 73 cảng biển, quy mô hơn 78.000 tỷ
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4-215,5 triệu tấn, đồng thời phục vụ từ 20.400-22.800 lượt hành khách.
Theo Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng mới đây đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hải Phòng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch được phê duyệt, cảng biển Hải Phòng bao gồm các khu bến Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm - Phà Rừng, Nam Đồ Sơn, Văn Úc, huyện đảo Bạch Long Vĩ cùng các bến phao, khu chuyển tải và khu neo chờ, tránh, trú bão.
Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hải Phòng sẽ đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 175,4-215,5 triệu tấn (trong đó hàng container từ 12,15-14,92 triệu TEU, chưa bao gồm hàng container trung chuyển quốc tế), đồng thời phục vụ từ 20.400-22.800 lượt hành khách.
Dự kiến khu vực cảng có từ 61-73 bến cảng, bao gồm 98-111 cầu cảng với tổng chiều dài từ 20.196-23.446m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Về tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng được định hướng tăng trưởng hàng hóa với tốc độ bình quân 5-5,3%/năm và hành khách tăng từ 1,5-1,6%/năm.
>> Tỉnh có đường bờ biển đẹp bậc nhất Việt Nam sẽ có thêm 2 khu đô thị mới, quy mô gần 100ha
Giai đoạn này, TP. Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, trong đó hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị Hải Phòng, đồng thời đầu tư phát triển các khu bến tại Nam Đồ Sơn và Văn Úc.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.638ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển công nghiệp, logistics gắn với cảng), nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 116.536ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý nhưng không bố trí công trình hàng hải).
Tổng vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 78.028 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 11.950 tỷ đồng và vốn đầu tư cho các bến cảng khoảng 66.078 tỷ đồng (chỉ tính các bến phục vụ dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).
Đáng chú ý, theo quy hoạch vừa được phê duyệt, khu bến Lạch Huyện được xác định là khu vực trọng điểm, với năng lực đáp ứng từ 61,4-90 triệu tấn hàng hóa và 10.500-11.000 lượt hành khách vào năm 2030.
Khu bến sẽ có từ 14-16 bến cảng, gồm 15-18 cầu cảng với tổng chiều dài từ 5.625-6.875m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Cụ thể, các khu bến số 1, 2, 3, 4 có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 165.000 tấn (12.000 Teu); từ bến số 5 đến số 10 tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 tấn (18.000 Teu), phù hợp với kết cấu hạ tầng liên quan.
Ngoài ra, khu vực này cũng được quy hoạch các bến Gót 1 và Gót 2 với cầu cảng tổng hợp, hàng rời, tiếp nhận tàu đến 100.000 tấn; bến Cái Tráp 1 và Cái Tráp 2 lần lượt tiếp nhận tàu đến 150.000 tấn và 100.000 tấn.
Bến số 21 và số 22 được quy hoạch tiếp nhận hàng lỏng, khí, tổng chiều dài 600m, cho phép đón tàu trọng tải đến 150.000 tấn.
Lạch Huyện là khu bến được ưu tiên đầu tư theo quy hoạch, bên cạnh các bến khởi động tại khu Nam Đồ Sơn, các bến tại khu vực Đình Vũ và Văn Úc nhằm phục vụ việc di dời hệ thống cảng trên sông Cấm.
Về kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, quy hoạch xác định một số dự án ưu tiên như đầu tư xây dựng luồng Văn Úc - Nam Đồ Sơn và hệ thống đê chỉnh trị (giai đoạn khởi động); từng bước mở rộng luồng hàng hải Hải Phòng, trong đó có việc mở rộng kênh Hà Nam và khu vực luồng Lạch Huyện bao gồm vũng quay tàu.
Cùng với đó là ưu tiên đầu tư các hạng mục hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải như khu neo chờ, tránh trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ và cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý nhà nước chuyên ngành.
Hải Phòng có diện tích đất liền 1.561,8km2, là thành phố lớn thứ 4 của Việt Nam (sau Huế, Hà Nội, TP. HCM), lớn thứ 2 ở miền Bắc và là một trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam.