Sống

5 năm sau tốt nghiệp, thu nhập ngành nghề luật sư tăng 200%

Tử Huy 20/01/2024 - 12:10

TRUNG QUỐC - Báo cáo việc làm cho thấy thu nhập trung bình/tháng của sinh viên Trung Quốc tốt nghiệp năm 2022 gần 6.000 NDT và lương ngành công nghệ thông tin dẫn đầu. Luật sư/điều tra viên pháp luật có mức tăng trưởng thu nhập hàng năm cao nhất.

Khi kỳ tuyển dụng mùa xuân của Trung Quốc đến gần, nhiều sinh viên vừa mới ra trường hy vọng “sau khi tốt nghiệp sẽ nhận được mức lương cao”. Tuy nhiên, Viện nghiên cứu Max, một tổ chức tư vấn giáo dục, cho rằng đối với hầu hết những người mới đến nơi làm việc, kỳ vọng “nhận được mức lương cao” chỉ là “ảo tưởng”.

Lương ngành máy tính, công nghệ thông tin dẫn đầu

Theo Báo cáo việc làm Trung Quốc năm 2023 (gọi là "Sách xanh việc làm") do Viện nghiên cứu Max phát hành, gần 60% (57,7%) sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 có việc làm trung bình khoảng 6 tháng sau khi tốt nghiệp.

Sách xanh việc làm cho thấy, thu nhập trung bình hàng tháng của sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 là 5.990 NDT (khoảng 20,6 triệu đồng). Tỷ lệ những người có thu nhập dưới 6.000 NDT (20,7 triệu đồng) và thu nhập hàng tháng trên 10.000 NDT (khoảng 34,5 triệu đồng) chỉ vào khoảng 6,9%.

Thu nhập hàng tháng bao gồm tất cả thu nhập bằng tiền mặt hàng tháng như tiền lương, tiền thưởng, hoa hồng hiệu suất, trợ cấp phúc lợi bằng tiền mặt.

hinh 1 2 1.png
Báo cáo Sách xanh việc làm Trung Quốc cho thấy mức lương trung bình của sinh viên tốt nghiệp 2022 vào khoảng 6.000 NDT.

Nếu thu nhập hàng năm được tính bằng thu nhập một tháng × 12, thu nhập trung bình hàng năm của sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022 có thể đạt 71.900 NDT (khoảng 248 triệu đồng).

Cuộc khảo sát cũng cho thấy một số ngành nghề thực sự có tính cạnh tranh cao hơn về mặt tiền lương. Đánh giá từ dữ liệu của 5 năm qua, thu nhập hàng tháng của nghề xử lý dữ liệu và máy tính, phát triển Internet và ứng dụng tiếp tục dẫn đầu, đứng trong top 2 trong nhiều năm.

Các nghề liên quan đến công nghệ thông tin có mức lương cao, với thu nhập trung bình hàng năm của sinh viên mới tốt nghiệp hơn 80.000 NDT (khoảng 276 triệu đồng).

Từ góc độ các ngành nghề khác nhau, dữ liệu từ Sách xanh việc làm cho thấy, trong số những ngành nghề chính sinh viên tốt nghiệp năm 2022 sẽ làm trong 6 tháng sau khi tốt nghiệp, 10 ngành nghề có thu nhập hàng năm cao nhất là: Máy tính và xử lý dữ liệu, phát triển và ứng dụng Internet, quản lý kinh doanh, Điện tử (trừ máy tính), sản xuất/vận hành, vận tải/bưu chính viễn thông, tài chính (ngân hàng/quỹ/chứng khoán/tương lai/quản lý tài chính), máy móc/thiết bị, điện/năng lượng, chất lượng và an toàn công nghiệp.

Trong số đó, thu nhập trung bình hàng năm của ngành xử lý dữ liệu và máy tính, phát triển và ứng dụng Internet, quản lý kinh doanh, điện/điện tử (không bao gồm máy tính) và các nghề sản xuất/vận hành vượt quá 80.000 NDT (khoảng 276 triệu đồng).

Lý giải cho mức thu nhập này, Sách xanh việc làm cho rằng điều này có liên quan chặt chẽ đến sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghệ thông tin trong những năm gần đây, dẫn đến nhu cầu lớn về các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực máy tính trên thị trường việc làm và yêu cầu chuyên môn cao đối với các vị trí liên quan.

Đánh giá từ 10 ngành nghề hàng đầu có mức tăng trưởng thu nhập hàng năm nhanh nhất đối với sinh viên tốt nghiệp đại học năm 2022, điện/năng lượng, máy móc/thiết bị đo đạc cũng nằm trong số đó, với tốc độ tăng trưởng thu nhập hàng năm lần lượt là 12,6% và 19,4% so với sinh viên tốt nghiệp năm 2020.

5 năm sau tốt nghiệp, thu nhập nghề luật sư tăng 200%

Theo một nghiên cứu về phát triển nghề nghiệp trung hạn của sinh viên tốt nghiệp của Viện nghiên cứu Max, thu nhập hàng tháng của sinh viên đại học vào năm 2017 sẽ là 10.709 NDT (khoảng 37 triệu đồng) sau 5 năm tốt nghiệp. Thu nhập trung bình hàng năm có thể đạt 128.500 NDT (khoảng 443 triệu đồng).

Mức lương của sinh viên tốt nghiệp tham gia phát triển và ứng dụng Internet, máy tính và xử lý dữ liệu vẫn dẫn đầu, với thu nhập hàng năm vượt quá 180.000 NDT (khoảng 620 triệu đồng) sau 5 năm tốt nghiệp.

“Sách xanh việc làm” cho thấy xét về tốc độ tăng trưởng thu nhập hàng năm, luật sư/điều tra viên pháp luật có mức tăng trưởng thu nhập hàng năm cao nhất. Được biết, 5 năm sau khi tốt nghiệp, thu nhập hàng năm có thể đạt 150.300 NDT (khoảng 518 triệu đồng), tăng 200% so với cùng năm tốt nghiệp.

Được biết, ngưỡng có việc làm trong các ngành nghề liên quan đến luật sư là tương đối cao và mức lương khởi điểm của những người hành nghề vừa tốt nghiệp cử nhân là tương đối thấp.

Với việc nâng cao trình độ học vấn sau đó, tăng số năm làm việc, tích lũy kinh nghiệm và có được các chứng chỉ bằng cấp liên quan, sinh viên tốt nghiệp ngành luật tại Trung Quốc cho thấy tiềm năng phát triển nghề nghiệp và lợi thế cạnh tranh rõ ràng sau 5 năm sau khi tốt nghiệp.

>> Ngành học "được trải thảm đỏ" ở Việt Nam, mức lương cao lên đến 75 triệu đồng/tháng

Rào cản tuổi tác khiến nhiều lao động trung niên thất nghiệp

Tỷ lệ thất nghiệp toàn cầu sẽ tăng

Mức lương tối thiểu vùng tăng 6% trong năm 2024 và điểm 'đột phá' của chính sách tiền lương mới

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/5-nam-sau-tot-nghiep-thu-nhap-nganh-nghe-luat-su-tang-200-2241432.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 năm sau tốt nghiệp, thu nhập ngành nghề luật sư tăng 200%
POWERED BY ONECMS & INTECH